Chapter 34

201 5 0
                                    

Pag dating ko sa bahay, mga tulog na ang lahat. Nagpulong lang kmi ni Jake parang mga normal na tao para makilala ang isat isa. Ngayon ko lang nalaman na may pag aari sya sa America, na may mg apart ng pagkatao nya na hindi alaman ng iba at madami pa na hindi ko akalain na meron sya. Mula sa pag aari ng mga bagay hanggang ugali. Kaya pala ang sinabi ng lolo nya ay naging tulong s'akin. Yung kilalanin ng ayos si Jake bago sabihin ang final judgement tungkol sa knya. Kahit naman sya ay ganon kong umimik tungkol sa magulang nya, alam ko na mahal nya sila kahit hindi nya aminin. Lalo na ang lolo nya. Kaya hindi pabayaan ni sir William ang apo nya kasi alam na nya na kailangan sya sa buhay ni Jake. sya mismo ang nag decide kong anong klaseng tao sya ngayon. Kahit nag iisa sya, kinaya nya maging better. Bawat na tutumba sya, bumabangon ulit sya at patuloy parin ang pag laban nya.
Medyo late na din ako nakatulog kasi nga nag isip at lumipas na nga yung antok ko. Nag txt si Jake s'akin:
Hindi ako makatulog kasi naiisip kita.
Nag replay ako:
hindi rin ako makatulog kasi may nag iisip s'akin at iniisip ko rin sya.
Nag replay sya:
Love you :* matulog kna, maaga pa tayo bukas. Daanan kita ng mga 7 am. Muah
Replay ko:
Ok. Love you too :*:*
nung nakapag replay na ako, nilagay ko ang cellphone ko sa side table at tumulog na ako.

"HINDI SYA PARA SAYO! AKIN SYA!"
Bigla ako nagising at napakinggan ko na nag rring yung alarm ko. Omg! Ano yun? Sino yun?
Bumangon ako at nag simula na ako mag break fast at mag bihis. Hindi ko matanggal sa isip yung napaginipan ko. Parang tunay na tunay.
Nung nkagayak na ako, may 10 minutes pa ako para mag facebook. Pagkabukas ko, tiningnan ko ang mga bumati s'akin sa fb. Tapos tiningnan ko ang mga friend request. Si Josh nag ppa accept nnaman. Second account na ito. Inaccept ko. Ano kaya nangyari na sa knya. Hindi ko na sya nakikita at nakkapulong mula nuong dinadaanan ako sa bahay ni Jake.
And then, tiningnan ko ang mga messages. Halos lahat mga group message at meron isa na naiiba. Josephine. Who is she? Binasa ko ang message nya.
Umaasa kapa na magiging matino sayo si Jake. Pero hindi. Ganyan din s'akin nung naging kami. Sabi nya mahal daw nya ako. Naging seryoso sya pero iniwan din nya ako. Kapag nakita ka nya na ibibigay mona ang pagkatao mo, gagawin nya ang dapat gawin at iiwanan kana. Advice ko lang sayo kasi yun ang ginawa s'akin. Nag sisisi ako ngayon dahil ibinigay ko ang hindi ko dapat ibigay. Yung katawan ko.
"What the hell.." Nasabi ko ng pabulong. Hindi ako maniwala sa sinasabi ng babae na ito. Hindi sya ganun tao. Kumatok si Kuya.
"Nandyan na si Jake"
"Sige" tumayo ako, kinuha ko ang bag ko, naglog out na ako sa fb at pumunta na ako kay Jake.

Traffic na ulit, hindi manlang umiibo ang kotse. Buhay ang radio at kinakapulong ako ni Jake but ang attention ko ay nasa ibang lugar na.
Sasabihin ko ba kay Jake?
Hindi ko alaman kong ano ang gagawin pero gusto ko malaman kong yung babae na iyun ay hindi nag bibiro.
"May kilala ka ba na Josephine?"
Napatingin sya s'akin at bumalik ulit ang tingin nya sa daan. Hindi parin sya naimik. "Ano? May kilala ka ba?"
Huminga sya ng malalim. "Ex ko sya"
Oh.. Ex? Kinakabahan ako mag tanong ulit sa knya.
"Kailan naging kayo?"
Few seconds na ulit ang lumipas bago sumagot ulit sya. "Few months ago"
Few months? 😰
"Ilan months?"
Huminga ulit sya ng malalim. Hindi parin sya sumasagot. Sa palagat ko maiiritate na si Jake kapag nagtanong ulit ako.
"2 months" sabi nya.
Ha?
"Anong klaseng relation ang naging meron kayo?"
"Bakit ba? Bakit bigla ka napatanong tungkol sa knya?" Bigla sya sumagot.
"Gusto ko lang malaman"
"Alam mo, hindi ako masyado agree sa pag tanong tungkol sa mga ex ko"
"Bakit? Akala ko ba tungkol sa mga ex mo, ok lang"
Hinigpit nya ang kapit sa manobela ng kotse. "Ang tanong ko, bakit mo gusto malaman? Hindi ba pwede ang isipin mona lang yung present? Yung relation natin?"
Irritate? May nangyari nga ata sa kanila.
Tumahimik nalang ako, hindi na ako sumagot. Lalo lang lalala ang situation kapag pinatulan kopa ang galit nya.
Pagdating namin sa trabaho, napaungkot si Jake sa pag pulong sa employee nya at ako naman dumiretso na sa office ko. Hindi na ako nag paalam kay Jake. Pag dating ko sa office, naisip ko nga pala na mag pasalamat sa mga katrabaho ko dati sa mga regalo na ibinigay nila. Kaya naisip ko mag send ng email sa kanila.
Pagkatapos ko, may dumating s'akin na picture sa imbox ko. Hindi ko alaman kong kanino galing, kasi hindi ko kilala ang email. Picture ni Jake with a girl. Binasa ko ang message na naka sulat.
This is Josephine with Jake. The sweetest couple in US. Diba bagay sila? Hindi ka para sa knya. Need ni Jake ang isang babae na katulad nya. As in katulad. Ikaw hindi ka bagay kasi poor ka. Mag back out kna, hanggang hindi nallaman ni Josephine. Kapag nalaman, lagot ka sa knya. It's a advice. Byee
Hindi ko malungok ang message na ito. Naisip ko na isang tao ito na gusto kami paghiwalayin, sirain ang relation namin. Dapat ba ako mag back out? Para kay Jake ba ako? Nag isip ako. Hindi ko alam kong ano ang gagawin ko at iisipin ko. Yung reaction ni Jake, yung message sa fb at itong email, nakkapagisip. Nakkapag isip ng: I'm not enough for Jake. Kapantay sya ng babae na ito. Simpleng provinciana lang ako.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon