Nakaharap ako sa salamin. Hindi ko akalain na kkabahan pala ako sa pinagpupulungan na kasal at magkatuluyan kami ni Jake. Tama nga na matagal kona sya ginugusto pero kasalan agad? Hindi ba pwede 'take your time' muna. Ano kba Ashley, hindi naman sinabi sayo na gusto na nya pakasalan ka. Nagkkabiruan lang. Napaka oa mo naman teh!
Huminga ako ng malalim. Keep calm muna bago bumalik ulit sa table.
"Ashley!" Tinatawag ako ni ate.
"Hey, ate Marie. Bakit?"
"Bat ka umalis ng ganon sa table?"
"Ha? Napapaihi lang ako. Eto, tapos na. Babalik na sana ako pero sinundan mo ako dito"
"Bakit ka kinakabahan?"
Alam na nya agad na may kaba ako.
"Hindi ah. Ok lang ako"
"Huy, tumingin ka nga s'akin. Pinagusapan lang yung kasalan. Pero hindi naman nila sinabi na ikakasal kayo. Ano ka ba? Wala pa isang buan, kasalan agad? Hindi ako maniniwala kong sasabihin mo s'akin ngayon na ready kna sa step na yun"
Galing talaga ni ate manghula.
"Oo nga ate. Kaso isipin na si Jake talaga ang magiging forever ko, nkka kaba talaga. Iniisip ko lang na hindi ata ako bagay sa knya para maging soulmate nya ako."
"Alam mo, wag mona isipin. Tayo na dun at bka magtaka pa sila. Take your time"
Tumango nalang ako at bumalik na kmi sa table.
Nung umupo kmi napansin ko si Marika ay tulog na.
"Ok ka lang?" Sabi s'akin ni tatay.
"Ok lang po tay. Kailangan ko lang talaga pumunta ng banyo kasi alam nyo naman na hindi ko kaya magpigil"
"Kailangan umuwi na tayo. Tulog na si bunso." Sabi ni nanay.
"Sige po. Hatid kona kayo sa bahay" sabi ni Jake.
Sumagot agad si tatay. "Ganito nalang. Enjoy nalang kayo kapag naihatid nyo kmi. Kaya lang mattapos agad ang handa ni Ashley ay dahil s'amin. Mag date pa kayo"
"Tay, pwede naman hindi na"
"Hindi ok lang s'akin. Basta paalaala lang. Alam mona yun"
"Sigurado po kayo?" Sabi ni Jake.
"Sigurado ako. Tayo na. Para makahaba pa kayo na magkasama. Basta ibabalik mo s'akin mamaya"
"Mmh. Ok po"Alas 9 pm lang. Tahimik na tahimik ang van nung naihatid na namin sina tatay. Wala ako maisip na masabi.
"Happy kba sa handa mo?"
"Oo, sobra! Salamat talaga pero nagpakagastos kpa"
"Ok lang yun basta ikaw. Kaunti nga lang ito para makabawi sa sakit na ibinigay ko sayo"
Ngumiti ako kahit hindi nya kita. "Ok lang. Ayos na naman"
"Yes.. Anyway, may ttanong ako sayo"
"Mmh.. Ano yun?" Nakatingin ako sa labas.
"Kong magkaroon ka ng posibilidad na makapunta sa US at bigyan ka dun ng trabaho. Anong gagawin mo?"
Nag isip ako. Pangarap ko makapunta kahit vacation lang sa US pero para mag trabaho hindi ko alam. Bakit kaya natanong nya ito?
"Sa totoo lang, hindi ko alaman. Kasi ang pangarap ko lang naman ay hanggang vacation lang, hindi yung mag stay dun ng mahabang time"
Tumahimik na ulit ang van. Wala nag iimikan pero nagsimula ulit si Jake.
"Alam mo kong magttrabaho ka dun, matutulungan mo ng malaki ang pamilya mo. Kasi ang value ng pera dun ay mas malaki kesa dito. Matutulungan mo sila at mabibigyan mo rin ang sarili mo ng kaunti ng sinesweldo mo. Kong may posibilidad bakit hindi mo tangapin?"
"Hindi naman yun eh. Kasi nabihasa na ako dito. Nattakot ako na mapagisa sa ibang bansa. Parang magsisimula ulit ako sa simula. Mangangapa sa dilim. Pero alam ko na mkkatulong talaga ako sa pamilya ko kaso nangunguna ang hina ng loob. Parang hindi ko kaya mapag isa"
Nattakot ako kasi panibagong buhay dun. Hindi ko alam kong anong gagawin ko kasi nga nag iisa ako.
"Eh paano kong hindi ka nag iisa at may kasama ka na kakilala? Pipilit ka makapunta?"
Napaisip ako. Siguro kong iisipin na vacation lang, baka pumayag ako na pumunta dun.
"Maybe. Sino ba naman ang makkasama ko dun? Wala naman sasama s'akin kong walang pang gastos sila"
"Katulad ko. Sasamahan kita"
Si Jake? Hindi ko talaga alam kong ano ang isasagot ko.
"We're arrived"
Nasa tapat na kmi ng bahay ni Jake. Bumaba kmi at nag punta kmi sa loob. Nung nasa salas na kmi, umupo ako at sya ay pumunta muna sa Cr. I like this house. Confortable talaga. American style. May open space para mkapunta sa kusina at dining room. Like ko din ang design at kulay. Nice combination. Antic at modern.
"May gusto kba inumin or kainin?" Sabi ni Jake nung bumalik.
"No thanks. Pinagawa mo ba ang bahay na ito? Sino ang nag plano nito? Matawagan nga para makapagpagawa ng bahay para sa future family ko" sabay tawa ako. Hindi ko naman kaya mapagpagawa ng klaseng bahay na ito. Wala money.
"Like mo ba? Pinagawa ko ito. Ang architect hindi nakatira malayo dito"
"Like na like. Maganda yung mga design at combination ng kulay. Pero di nga? Nandito sya sa malapit?"
"Yess.. Nakatira sya dito eh" ngumiti sya.
"Dito? Akala ko ba nag iisa ka dito sa bahay. Babae ba sya?"
May kasama sya sa bahay?
Tumawa sya. "Hindi pa naman sya nagiging bakla. Babae parin naman ang gusto nya kasi ako yun"
HA? Si Montero architec?
"I'm an arch and engineer too. I have a business sa America. My father is a engineer and my mother is a architect. Yun ang pinagmanahan s'akin ng magulang ko. Yung business. Yun lang ang pinaka gusto ko sa iniwanan ng mga magulang ko"
Oh.. Really? Hindi ako makapaniwala.
"That's sounds great"
"Yes, my dear. Kaya nga tinatanong kita kong may pagkkataon na may magbigay sayo ng trabaho dun, papayag ka pumunta dun na kasama ako. Ako mismo ang mag bibigay sayo na trabaho. Pumayag ka lang, meron kna trabaho"
Omg! That's a big opportunity
Hindi na ako nakaimik nung sinabi nya ito. Nashock ako. Ashley, are you ok? Ito lang ang napakinggan ko kay Jake kasi parang nahimatay ako.
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
RomanceSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...