5:30 pm
Uminom ako ng coffee bago bumalik ulit sa office. Tapos na ako sa trabaho kaya naisip ko na gumayak na at sarhan na ang office.
Pupunta na ako sa office ni Jake nung natagpuan ko si Sir William. Medyo ata wala sa sarili, serioso at malalim ang iniisip.
"Good evening sir" nginitian ko sya.
Hindi agad ako napakinggan, tumingin sya s'akin.
"Hello ineng. Pasensya kna, madami lang ako iniisip"
"Ok lang po"
"Muka atang serioso na ang relation nyo ng apo ko"
"Relation po?" Napangiti ako. "Hindi pa naman po kmi. Actually, hindi ko alam"
"Ah ganon ba? Kasi sabi s'akin ni Jake muka atang nagiging kayo na eh. Kaya ko naman nasabi. Pasensya kna"
"Ah. Yun ba po ang sinabi? Hindi ko po alam"
Tumawa sya. "Sige ineng, punta na ako. May kailangan pa ako asikasuhin"
"Sige po"
Ano kaya ang nangyari sa matanda na iyun.
Kumatok ako sa office ni Mr. Playboy. Haha playboy. Ang tagal kona hindi naggamit ang word na ito. Napangiti ako sa naisip ko. Nung sabi ni Jake na pumasok ako, binuksan ko ang pinto. Medyo masama ang react ko kasi nakita ko sya na kapulong nya yung assistant nya. May relation pa sila? Ang puta!
Nasura ako sa nakikita ko. "Ay. Sorry, busy ka pa pala. Hintayin nalang kita sa entrance" nung sasarhan kona ang pinto. Umimik si Jake. "Wait" pero tuloy parin ang alis ko.
Nung ako ay medyo malayo layo na, sinundan nya ako. Pinatigil nya ako.
"Wait. Pasaan ka?"
"Sa entrance. Busy ka naman, ano naman ang gagawin ko dun. Mang-iistorbo lang ako" sinabi ko ito ng pasura.
"Bakit ka ganyan? May ginawa ba ako sayo?"
Hindi mkagets?
"Wala" binabalak kona umalis pero hindi nya ako bitawhan.
"Please, sabihin mona"
"Wala nga" sinabi ko ito na medyo galit.
"Wala? Bat ka galit?"
"Ang kulit mo no?"
"Hindi ako makulit, tinatanong kita para maintidihan kita. Tumatakas kna ulit sa problema. Sa halip ma resolve lalo mo lang pinahihirapan ang sarili mo para lang maiwasan"
"Alam mo, bumalik ka nalang sa office mo at kapulongin mo ang babae mo. Magaling pa. Istorbo lang ako" nung nag walk out na ako, hinila nya ako sa braso at niyakap nya ako. Nabigla ako sa ginawa nya.
"Diba kapulong kona ang babae ko? Bakit ko pa sya kakapulong sa office kong kapulong kona sya ngayon?"
Hindi ako umimik and he continues. "Alam kona ang problema. Yung assistant ko. Wala ako naging relation sa knya"
"Nakita ko nuon. Wag mo tangihin"
"Promise, hindi ko sya naging gf"
"Wag ka magpromise, nakita ko kayo" tiningnan ko sya sa mata, kong baka sakali mahuli ko na nag sisinungalin sya.
Ngumiti sya. "Promise na hindi ko sya naging ex or kahit anong ibang relation kong 'di kaibigan at employee. She's my friend. Naging kasagwat ko sya nuon nakita mo kami. Alam namin na dadating ka, kaya nung kumatok ka nag acting kami dahil sayo"
Acting?
"Ha? Bakit mo ginawa? Pinaglalaruan mo ang narramdaman ko" ang sakit naman nun!
"Hindi. Hindi ko kasi maintindihan kong bakit ka galit s'akin at kong may narramdaman ka s'akin. Eh wala naman ako napansin. Para atang lalo lumala ang situation, kaya tumigil nalang ako. At syaka kya kita pinapunta sa office ko para makuha ko yung box"
Ano?!
"Alam mo ba ang pinagdaanan ko? Muntik na ako mahimatay sa sakit ng kalooban ko." Galit at iyak magkasama ngayon.
"Mahimatay? Ang oa naman ata"
"Actually, no! Pero ang sakit Jake"
Niyakap ulit nya ako ng mahigpit. After few seconds, comfort na ako. Parang nawawala yung galit ko sa knya.
"Please.. Wag kna magalit, ginawa ko lang yun para sayo. Diba sinabi ko sayo na hindi na ako playboy? Pero panira naman ng buhay ang mga tumawag s'akin nuon nasa kotse tayo. Tuloy parin nila ako tinatawagan ngayon"
"Ha? Kinakapulong mo parin sila?"
"Wait, bago ka magalit ulit, explain ko sayo. Sinabi ko sa kanila na aayaw kona sa knila"
"Ah ok"
"Tayo sa office. Papakilala ko sayo kaibigan ko. Gusto ka nya makilala ng maayos""Hi, Ashley. I'm Kate. Pasensya kna."
"Hi. ok lang"
"Alam nyo bagay kayo." Napatingin ako kay Jake at sya naman nginitian ako. Jusko lord! Ang cute nya!
"Bagay na bagay talaga kami"
Tumawa si Kate. "Nakuha mona ba sya? Kayo na?" Muka naman ok sya.
"Actually, sya ang sasagot nun. Hinihintay ko lang sya" tumingin sila s'akin, naghihintay ng sagot.
"Ano Ashley? Pagbibigyan mona si Jake ng pagkkataon?"
"Kahit hindi pa ako sure na pwede sya pagkatiwalaan..." Hindi ako pinatuloy ni Jake.
"Ok. Alam kona ang karugtong. Hindi mo parin ako sasagutin. Naiintidihan ko naman.. "
"Wait. Hindi pa ako tapos sa sasabihin ko eh"
"No, ok lang. Wag mo nalang sabihin, mas hindi nakkasakit"
"Huy, ano ba? Pa-imikin mo nga ako. Tumahik ka, kong hindi aalis ako dito. Sya ka!"
"Wag! Okok. Pagbibigyan na kita na umimik."
Si Kate nakatingin s'amin. Patawa-tawa lang. Comedy ata pinapanuod nya.
"Ang ibig sabihin ko, binibigyan kita ng pagkkataon."
"Ha? Tama ba yung narinig ko?"
"Yes. We're officialy in relationship"
Binuhat ako ni Jake, tuwang tuwa. "Thank you!!" Sabi nya sabay tawa.
"Congrats Jake, magpaka-ayos ka. Kong hindi, ako mismo ang bubugbog sayo" sabi ni Kate.
Hindi ko man sya pinagkkatiwalaan ng todo, pinatunay naman nya ang mga narramdaman nya s'akin kaya naman ponagbigyan ko sya. Para sa akin na din ang ginawa ko. Mapasaya naman kahit mahirap ang sarili ko. Nung hinatid nya ako sa bahay, ang sabi nya s'akin ay ang araw na ito(27 septermber) ang nagiisang araw na mattandaan nya na pinaka masaya sa buhay nya. Gagawin daw nya lahat para masulit ang binigay ko daw sa knya na saya at tuwa.
BINABASA MO ANG
May Forever ang Playboy(?)
RomansaSi ashley may nagugustuhan na lalaki nuong pang 1st year ng college na si Jake Montero.. But this guy is a playboy na mayabang kong kumilos pero he has a part of his life na gusto tuklasin ni Ashley. Pero mula nuon nakita ulit si Jake, she left her...