Chapter 47

192 6 0
                                    

Oh my God! "Josh!" Pinuntahan ko sya.. Sinuntok na ulit ni Jake.
"STOP JAKE!" Sinigaw ko sa knya at tumigil sya. "Umalis kna.. UMALIS KA!"
"Please, Ashley." Pero hindi ko sya sinagot. Nung nka alis na si Jake, binayaran ni Josh ang kanain namin at pumunta kmi sa kotse.
"Josh, ayaw kona ituloy ito. Napapahamak ka. Tingnan mo ang sarili mo"
"Hayaan mona Ashley.. Ok lang ako.. Maiintindihan din nya na ginagawa ko lang para sa knya" tuloy pahid ng dugo sa labi at yung nalabas sa ilong.

"Nandito na tayo. Ikaw nalang ang pumunta sa trabaho, mag rrest nalang muna ako" tumigil sya sa entrance ng airport.
"Ha? Sigurado ka na hindi mo kailangan ng tulong?" Nag aalala ako sa knya.
"Ha?" Sabay tawa "ok lang ako. Punta na ikaw at bka mapagalitan ka pa"

Naglalakad ako papuntang office, hinarang naman ako ni Janet.
"Hey friend!" Sabi nya ng pasaya.
"Hindi ito ang oras para mag pulong. Sorry, I have to go na"
"Friend.. Friend.." Pasigaw nya ako tinatawagan pero hindi ko sya pinansin.
Pumasok ako sa office ko pero nagtaka ako kong bakit bukas, sinarhan ko kasi ito. Nung napatingin ako sa loob, si Jake na upo sa inuupan ko. Nilagay ko ang bag ko sa desk. "Ano ginagawa mo dito Jake?"
"Kayo na ba ng pinsan ko?"
Pinsan?
"Bakit mo ba sinuntok ang kapatid mo? He love you, maniwala ka o hindi"
"Kapatid? Sya ang may sabi sayo?"
"Oo. Pinalabas mo lang na pinsan mo sya pero hindi. Magkapatid kayo"
Tumawa sya. "Kapatid? Are you kidding me? Hindi kapatid ang tawag dun kasi kinuha nya ang dapat ay akin"
"Anong pinagssabi mo?"
"He gets you kahit alam nya na..." Hindi itinuloy. "Kahit ano Jake? Kahit ano?" Lumakas na ang boses ko nun sinasabi ko ito.
"Kahit alam nya na mahal parin kita"
Inamin na nya. Alam siguro ito ni Josh, kaya itinuloy nya ang pag panggap.
"Wow Jake. Sana ipinaglaban mo ako simula pa nuon, hindi kong kailan nasa iba na ako. Sa palagay mo maniniwala pa ako sayo? May girlfriend ka Jake. May girlfriend"
"Kayo na ba?"
"Wala pakealam kong kmi na or hindi. At least hindi sya nanloko s'akin"
"Please, Ashley. Patawarin mona ako. Hindi ko kaya na mawala ka sa buhay ko." Dumais sya s'akin at hinawagan nya ang kamay ko at lumuhod pa sa harapan ko. Nakaupo kasi ako sa silya.
"Sawa na ako masaktan lagi Jake. Ayoko na umiyak. Ayoko na" tuloy ang patak na mga luha ko. Tumayo sya at niyakap nya ako. Pahagulgol ang iyak ko.
"Ano kailangan ko gawin para bumalik ka s'akin? Para maniwala ka s'akin? Kailangan ko ba mag lagay nang tali sa pulsuhan ko? Para hindi na ako makaalis sayo? Ano? Please, umimik ka" sabi nya ng may luha sa muka.
"Paano ang girlfriend mo?"
"Babe, ikaw lang ang mahal ko. Kakahiwalay ko lang sayo, sa palagay mo maghahanap ako ng iba? Ginawa ko lang yun para mapalayo ka muna sa akin. Alam ko na hindi mo ako pababayaan kahit nahihirapan kna sa ugali ko. Kaya yun lang naging solusyon ko."
"Nag panggap ka?"
"Oo.. Para lang sa kaligayahan mo. Para hindi kita tratohin ng masama sa pinagdadaanan ko. Simula nung sinabi mo kay lolo na ikaw na ang mag iintindi sa akin sa bahay ko, walang araw na hindi kita minahal ng sobra. Kaso nga lang dahil sa kalagayan ko, lagi masama ang mood mo pero pag dating sa pag tulog, lagi kita iniisip. Naisip ko ay: ang laki ng pagmamahal ng babae na'to s'akin. Kailangan ko sulitan ang kanyan pagmamahal at tyaga s'akin. Ngayon ok na ako. Ilang araw lang tayo nagkahiwalay, hindi kona kaya mapalayo sayo. Madilim ang paningin ko kasi ikaw lang ang liwanag na nagpapakita s'akin ng tamang daan. I love you Ashley"
Hindi ako makapaniwala sa mga sinabi nya. Paano ba hindi mo titiisin ang tao na katulad nya? Mahal ko parin sya.
"Hindi ko alam Jake. Nung nagtiwala na ako sayo, nawala na ulit" pumatak na ulit ang mga luha ko.
"Sabihin mo s'akin kong ano gagawin ko, gagawin ko. Para maipatunay sayo ang pag mamahal ko"
Pwede ba ang kasal?
"Gawin mo ang bagay na sa palagay mo ay mahalaga sayo at pwede ipatunay s'akin na mahal mo ako. Wala ako hinihiling. Ikaw ang gumawa ng paraan"
"Binibigyan mo ako ng pagkkataon?"
Oo binibigyan kita ng pagkkataon na bumawi. Mahal kita Jake, hindi ko kaya na mawala ka sa buhay ko.
"Gawin mona lang"
Inilapit nya ang muka nya s'akin. "I love you" at we kiss.

May Forever ang Playboy(?)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon