Ivany Frances POV:
Tapos ko na lahat ng mga gawain sa school. Nagawa ko na yung mga homework, research and the interview. Its Saturday today. At maaga talaga ako nagising para tapusin lahat ng kailangan tapusin. Pupunta daw kami ng lunchtime sa bahay ng parents ni Van. So that means i have to be presentable.
Its currently 11am kaya may thirty minutes pa ako magayos. Tapos na din nm ako maligo, simple pinkish dress lang ako then flats. Maglalagay lng ako ng light make up. Hahaha natatawa talaga ako pag nakikita ko tong mga makeup. Ganito kasi yan
*Flashback*
Nandito kami ngayon sa mall. Kakatapos ko lng bumili ng mga damit at bibili kami ngayon ni Van ng makeup kits. Nung nasa loob na kami ng store may nakita akong pink lipstick kaya nilapitan ko yun.
'Van halika dali!' Tawag ko sa kanya. Lumapit nm sya sakin tapos tinignan ako na parang ang laki ng kasalanan ko.
'Anong problema mo? Gusto mo ba yang lipstick?' Tanong nya. Pero umiling iling lng ako.
'Ano pala gusto mo?' Tanong nya ulit.
'Van testing muna natin. Baka kasi hindi ko magustuhan yng color pag nasa skin na' sabi ko nm. Tapos napakunot ang noo nya. Hahaha
'Edi itest mo na. Wait why are you looking at me like that? Wag mo ng sabihin ako ang --- NO! Hindi pwede' Haha wala pa nm akong sinasabi pero kung makatangi wagas. Pero tama nm sya sa kanya ko talaga balak itest.
'Eee please! Sige na! Try lng nm ee! Pati yung eyeshadow at yung blush on! Sige na.. Pleaseeee' with matching puppy eyes at pout pa yan.
'Stop that. Fine. Just make it fast and dont put too much' Haha papayag din nm pala kailangan pang gamitan ng paawa effect.
'Eiii thanks. I lo- ahh nothing. Thank you ulit' Omg sasabihin ko ba tlg yun? Nooooo! Erase!
*After 20 minutes*
'Yan tapos na! Look at your face' tapos inabot ko sa kanya yung salamin na pinahiram sakin kanina.
'What the?! Sabi ko onti lng! You made me look like a gay! Erase this! NOW!' Hala hala! Sumigaw na sya. Onti lng nm nilagay ko ah! Onti lng talaga. I just put foundation, highlighter, bronzer, blush, lipstick, eyeshadow, eyeliner at finill ko lng eyebrows nya. Hindi nm sya umangal ah! Huhuhu bakit sya galit ngayon?
*End of Flashback*
'Hahahahahaha omg! Hahahaha'
'Iv bilisan mo! Nababaliw ka na nm dyan!!!!!' Katok at sigaw ni Van sakin. Hahaha KJ masyado.
So yun na nga. Natapos na ako magayos at lumabas na ako then we're off. Habang nasa biyahe tahimik lang kami. Kaya tuloy ko na yung kwento ko.
Tapos yun na nga. Nagalit sya. E malakas topak ko kaya hindi ko tinanggal at hinila na sya sa labas kasi nabili ko na rin nm lahat ng kailangan. Pinagtitinginan sya yung iba nm pinipicturan sya. Wahahah..
Nanlilisik mga mata nya pag may nagpipicture sa kanya. Hanggang sa makarating kami sa sasakyan dun na ako natawa ng natawa. Kaso natahimik ako nung sinabi nyang'Titigil ka o hahalikan kita dyan hanggang sa hindi ka na makahinga?'
Kaya napatigil na ako. Tapos tumawa sya nung natahimik ako. Ughh ang manyak lang, pero whatever ang ganda nya pa din sa makeup nya
'We're here' Pagkasabi nya nun. Nabalik ako sa reality at napatingin sa bintana. WOW! Yan ang masasabi ko. At napanganga talaga ako. Ang laki ng bahay. Hindi ata toh bahay mas malaki pa toh sa pinuntahan naming MOA. Nung nagopen yung pinto sa side ko nagsimula ng bumilis ang tibok ng puso ko. Makikilala ko na ang family ni Van. Wish me luck.
[][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][][]
A/N: Update po tau! Voteeeeee! Lovelove <3
BINABASA MO ANG
Once A Princess (Ended)
General FictionShe is born a princess. She lives in a castle. She lives happily. The day she will be introduce to the whole kingdom will be her last day in the 'Princess life'. Ano kaya ang nangyari? Tuklasin natin! Not an ordinary Princess Story.