Chapter 38

9 1 0
                                    

Ivan France POV:

Now that I finished everything. I can now book a flight. Bukas na ang birthday nya. Buti nalang at natapos ko lahat ito. Kung hindi nako mapupunta lang sa basura lahat ng mga pinlano at lahat ng effort ko.

Niready ko na yung mga gamit na dadalhin ko bukas at nagpabook na din ako ng flight. The sharing of businesses are done, my school work, my undone jobs are finish. And all my plans and preparations are all set. Natulog na ako pagkatapos ko ayusin yung mga gamit ko.

Ivany/Faye POV:

Omg!!! Today is my birthday. Ang daming tao sa baba. 6am in the morning yet people are so busy, I'm so excited pero a half of me is sad kasi hindi pa din nagpaparamdam si Ivan tapos walang may alam kung pupunta sya. Haii, akala ko nga mabilisan ang pagprepare ayun pala nakaready na ang lahat. Wala naman sinasabi sakin sila mommy kung pano naready ang lahat ng wala akong kaalam alam.

Naligo na ako at bumaba. Habang pababa ako madami akong naririnig na mga boses. Tapos lahat sila busy kaya dumiretso nalang ako sa dining at dun ko naabutan si mommy na nagbabake. Gusto nya daw sya ang magbake ng cake ko.

'Goodmorning sweetheart, have your breakfast there' Sabi nya habang nagmimix ng dough. Nagnod nalang ako at kumaen na. Makikita mo talagang busy sila sa pagaayos at paglilinis dito.

After kong kumaen nagpunta ako sa labas at ganun ganun nalang ang pagkamangha at pagkagulat ko dahil napakaganda at ayos ng lahat. Ang daming flowers at ang daming decorations. Then there's lots of lightings all over para siguro pagdumilim na then there's a mini stage.

Naglakad lakad lang ako kasi ayaw nila akong tumulong kaya naglakad lakad nalang ako hanggang sa makapunta ako sa may greenhouse. Pumasok ako dun at nagrefresh ng konti. Grabe all these times iisang tao lang ang may kagagawan ng pagkawala ko sa parents ko. At sya pa talaga ang may kagagawan. Pinagkatiwalaan sya ng parents ko since im still a baby yun pala ganun nalang ang gagawin nya.
But i cant blame Ms.Jen hindi ko man alam ang nangyari at ginawa nya yun pero feelings ko malalim ang rason nya kaya nagawa nya yun.

'Baby Princess halika na, we still have to make you more beautiful' Naputol ang pagiisip ko ng Biglang magsalita si Ate Mae. After nya yun sabihin napatingin ako sa malaking watch sa may greenhouse at 10 na pala. Ang bilis ng oras. Kaya bumalik na kami sa castle. Busy pa din.

'Oh take a shower na para maayusan ka na namin' Sabi nya. Nagshower na ako. Lahat ng ates ko nandito kasi gusto nila sila magaayos sakin, nilagyan na nila ako ng make up, then proceed with the gown then accessories then footwear. Tapos nagpicture pa kami. Masaya nga ee tawa pa kami ng tawa tapos kinwento din nila sakin yung experience nila nung sila ang ipapakilala. Iba iba ang experience nila kasi everytime my ipapakilala sila mommy na anak nila iba iba ang theme. Nakakatuwa nga ee.

'Oh ready ka na. Just wait here ah magreready lang din kami' Sabi ni Ate Mae.

'Congrats in advance' Pahabol nya then they hugged me really fast.

Haii this is it. Ipapakilala na talaga ako. Im so excited. Pero bakit parang may kulang? Nasan na kaya sya? Pupunta kaya sya?

Ate Mae POV:

'Hala nasan na ba ang lalaking yun?' Tanong ko habang nagaayos ng sarili.

'Hello? Nasan ka na? Hurry up! Magsstart na!' Sabi ko sa cellphone. Tinawagan ko kasi ang tagal nya.

'Ate Mae, wait lang nandito na ako sa airport kaso wala akong masakyan' Sabi nya. Nakoo bat hindi nya sinabi agad?

'Ill bring our driver' Sabi ko at inoff na ang call. After kong ayusin ang sarili ko bumaba na ako at nagpunta sa driver.

'Fetch Ivan, his in the airport' Sabi ko. Binilisan nya naman at umalis na.

'Goodafternoon everyone, now that we are complete I could like to thank everyone that joined us once again' Greet ni Dad sa mga bisita. Hala! Ipapakilala na nla dad! Nako Ivan kailangan dumating ka na!

Third Person's POV:

'We are gathered here because of our daughter. You all know what happened 3 years ago but now that we found her, we would like to introduce our youngest daughter, Princess Irish Faye!' Lahat sila ay nagpalakpakan ng makita ang Princess sa itaas ng hagdanan kasama ang kanyang escort na si Prince Fade.

Habang pababa sila ay kinakabahan na si Princess Mae dahil wala pa si Ivan. Lahat ng tao ay namangha dahil ang Prinsesa ay napakaganda. At hindi makakaila na itoy napakasaya ng makarating na sa ibaba ang Prinsesa at Prinsipe dumiretso sila sa upuan sa stage.

'And because our daughter didnt experience to have her debut we are going to let her experience and have her 18 roses' Nagulat ang Prinsesa sa sinabi ng kanyang ama. Ngumiti lang ito sa kanya at nagnod. Naglakad na si Princess Faye sa gitna at lumapit ang unang makakasayaw na may hawak na rose at ito ay ang kanyang tatay.

Habang nagsasayaw ang dalawa. Hindi na mapakali si Princess Mae dahil wala pa si Ivan.

'Ughh nasan na ba yun?' Sabi nito. Nagsayaw lang ng nagsayaw ang Prinsesa kasama ang kanyang 18 rose partners. Nung panghuli na ay naghintay sya kasi wala pa ang panghuli. Nagpalinga linga sya para hanapin ang makakasayaw nya. Ng may biglang lumapit sa kanya at isinayaw sya ngunit nakamaskara ito.

'Happy Birthday Iv, buti nakahabol ako. Sorry pala' Sabi nito at tinanggal ang maskara. Nagulat si Faye ng makitang ang taong hinihiling nya na makapunta ay nandito sa kanyang harapan at kasayaw nya.

'You came' Sabi nya. Na nanlalaki pa din ang mata.

'Ofcourse hindi ko pwedeng makalimutan at palagpasin ang araw na ito' Sabi nito at ngumiti. Napangiti na din sya at niyakap ito.

'You came, thank you' Sabi ni Faye na may ngiti sa labi.

'I missed you'  Pahabol pa nito.

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon