Ivany/Faye POV:
GUESS WHAT!! Dali!! Its Graduation Day! Aha. Gagraduate na kami nila Ivan today. Im so excited! At ito ako naghahanda na sa graduation ko. Naglagay lang ng light make up at kinulot ng konti ang buhok ko. Tapos I wore a simple but elegant dress.
'Irish? You ready?' Tanong ni Ivan sakin na nasa labas.
'Yup' Sabi ko at lumabas na.
Pagharap ko sa kanya nakanganga sya. Natawa naman ako at tinapik sya sa balikat. Dun lang sya nabalik sa reality at napangiti.
'You look wonderful Iv' Sabi nya. I felt my cheeks heat.
'Same as you' Sabi ko naman. Naglakad na kami pababa. Nung nasa baba na kami nandun na silang lahat at kami nlng ang hinihintay.
'Awww my baby princess, she's no longer a baby, your graduating already after 19 years' Sabi ni mom na mangiyak ngiyak.
'Oh lets go, baka malate tau sa kakadrama ng mom mo' Sabi ni dad nagtawanan lang kami at hinampas ng mahina ni mom si dad sa balikat.
*After the ceremony*
'Congrats!' Sigaw bigla ni Ate Mae. Niyakap ko sya ng mahigpit.
'Lets have our lunch' Sabi ni dad na ngiting ngiti. Masaya ee. Habang naglalakad kami papalabas biglang lumapit si Fade kaya umalis kuna si Ivan to give us privacy.
'Hey.... Congrats, graduate na tayo, so what are you plans?' Tanong nya sakin.
'Congrats to us, hmm for now wala pa. Kakausapin ko muna sila mommy' Sabi ko naman na nakangiti. Just remembered everything that happened. Napakasaya ko tlg at nakagraduate ako.
Naglakad lang kami hanggang sa makarating na kami sa sasakyan namin. Ngumiti lng ako at nagnod sa kanya bago sumakay. So sa napagusapan kumaen nga kami ng lunch at nagcelebrate ng konti with my family and friends. Sabi nila dad bukas daw gaganapin ang Graduation Celebration ko. After lunch umuwi na kami at nagpahinga. Paguwi nga namin ang daming gifts na nakalagay sa bed ko. Habang binabasa ko yung letters may biglang kumatok.
'Who is it?' Tanong ko habang inaalis yung ibang kalat sa bed.
'Iv, can I enter?' Tanong ni Ivan.
'Yeah' Sabi ko nalang. Pagpasok nya naamoy ko agad ang pabango nya.
'Hey, hmm i have to leave, my family wants to celebrate you know graduation' Sabi nya habang nakangiti at papalapit sakin.
'Hmm okay, teel my regards to them. Ingat ka ha. Kelan ka pala aalis?'
'Later, ill just talk to your parents' Sabi nya then handed me a medium size box.
'Whats this?' Tanong ko.
'Open it' He said so thats what i did. Nanlaki yung mata ko ng makita ko yung nasa loob. Its a necklace with my name in it. Pero maliit lng ang writings.
'Wow, thank you' Sabi ko sa kanya. Kinuha nya sakin yung necklace at isinuot sa leeg ko. After he put it I went inside my art room at kinuha yung gift ko sa kanya.
'Here, its not much' Sabi ko na medyo nahihiya. Kinuha nya at akmang bubuksan na ng pigilan ko sya.
'Sa bahay nyo na buksan' Sabi ko. Ngumiti nlng sya at nagnod.
Nagpaalam na sya sakin at kakausapin nya pa daw sila mommy then he'll go home. Ang he promised na babalik sya at tatawagan nya ako or text. Niyakap ko sya ng mahigpit at nagpaalam.
Bumalik na ako sa room ko at nahiga sa bed ko. Just thinking of things. Ano na kayang gagawin ko now that Im done with school? May mga naiisip akong gawin kaso iniisip ko din kung papayagan ako nila dad. Hanggang sa makatulugan ko na ang kakaisip ng gagawin ko after this day.
BINABASA MO ANG
Once A Princess (Ended)
Ficción GeneralShe is born a princess. She lives in a castle. She lives happily. The day she will be introduce to the whole kingdom will be her last day in the 'Princess life'. Ano kaya ang nangyari? Tuklasin natin! Not an ordinary Princess Story.