Chapter 39

18 1 1
                                    

Ivan France POV:

Hooo! Luckily nakaabot ako. Akala ko tlg hindi ako makakaabot. The birthday and introduction party went well. Pero hindi ko pa din sinasabi kay Iv kung bakit ako nandito. Ganito kasi yan. Kaya ako nandito dahil

~Knock knock~

'Yes?' Opps hindi ko masasabi ngayon.

'King wants to talk to you' Ahh bakit kaya?

'Ok thank you' Sabi ko nlng. Inayos ko ng konti ang sarili ko at pumunta na sa office ni King.

~Knock knock~

'Please come in' Yan ang narinig ko. Pagpasok ko nakita ko silang lahat dun. King and Queen, mga Ate ni Iv,si Kuya Drake at si Fade.

'Please sit down Ivan' Sabi ni Queen. Kaya umupo na ako sa tabi ni Fade.

'Based on the results from the tests that the doctor took. Irish haven't fully recover. She still dont remember some people and some happenings. The doctor said she needs time to remember those things. Kaya kung may mga bagay man o taong hindi nya maalala that explains this. Now all i want to ask is to give her time. Dont pressure her. Thats all' Explain ni King samin. Hmm well i didnt realize that. Napatingin ako sa mga tao dito lahat sila nagnod lang sa sinabi ni King.

'Hmm that explains it' Ng biglang magsalita tong nasa tabi ko. Tinignan ko lang sya, napatingin sya sakin pero umiwas agad at lumabas. Lalabas na din sana ako ng tawagin ako si King.

'Ivan is everything settled?' Tanong ni King.

'Yes King, the academy accepted my forms and they gave me my materials' Sabi ko. Ngumiti lang sya at nagnod. Nagpaalam ako at lumabas na. Naglalakad lakad lang ako ng may tumawag sakin.

'Hey Ivan!' Lumingon ako at nakita ko si Iv na nakaen ng chocolate.

'Where did you go? Hinahanap kita' Sabi nya.

'To your father's office' Sabi ko. Nagnod nod lang sya at humarap ulit sakin.

'By the way, why are you here?' Tanong nya. Makikita ang curiousity sa mga mata nya. Ang cute nya kumaen. Ugh, Ivan get hold of yourself.

'Coz I'm going to study here and stay with you' Sabi ko habang naglalakad. Nakailang lakad na ako ng maramdaman kong wala na yung kausap ko. Kaya napatingin ako sa likod.

OoO ganyan ang mukha nya. Nanlalaki ang mata at nakabuka ang bibig.

'Haha what? Halika dito bakit nandyan ka?' Tanong ko sa kanya.

'Omg! For real? Dito ka magsstay?' Sabi nya ng makabalik sa reality at naglakad na sya papalapit sakin.

'Yeah unless you dont want me to' Sabi ko sa kanya.

'No thats not it. Nagulat lang ako' Sabi nya. Tapos bigla nya akong niyakap.

'Oh? Bakit? Para saan yun?' Tanong ko sa kanya pagkabitaw nya sa yakap sakin.

'Nothing, just surprise and happy' Sabi nya. Tapos nagpatuloy na sya sa paglalakad at pagkaen ng chocolate nya.

Naglakad lang kami habang nagkwekwentuhan. Tinanong nya kung bakit hindi ako nagparamdam sa kanya the whole week. Tapos sinabi ko nga na inaayos ko yung problema sa kompanya at sa pagtransfer ko. Hanggang sa makarating kami sa garden.

'Iv, anong naaalala mo kay Fade?' Nagulat ako sa tanong kong yun. I didnt know what got into me at naitanong ko yun sa kanya.

'Hmm lets see, ang naaalala ko lang is childhood friend ko sys bestfriend pa nga ee yun lang' Sabi nya. Nagnod lang ako at ngumiti.

'Lets go? Didilim na oh. Balik na tayo?' Tanong ko sa kanya. Huminga sya ng malalim at tumayo na.

Naglakad na kami pabalik sa castle. Maya maya lang naabutan namin ang parents nya sa may hall na may kausap na doctor. Ngumiti lng ang mga ito at naglakad na kami ulit ni Iv. Nung nasa labas na kami ng room nya pinaghintay nya ako.

'Ivan wait lang ha. May ibibigay ako sayo' Sabi nya. Tapos pumasok sya sa room nya. After a couple of minutes lumabas sya na may dalang  art paper then she gave it to me.

'Wag mo muna titignan ha. Dun mo na tignan sa room mo' Sabi nya.

'Sige, ill go ahead' Sabi ko naman at umalis na dala dala yung binigay nya. Nung nasa loob na ako ng room ko binuksan ko na yung binigay nya at nakita ko yung sarili ko. She painted it. Natapos nya na pala. Then I saw writtings sa ibaba.

"This person is one of the reasons I smile. He's now part of my life. Thank you Ivan for everything'

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon