Chapter 48

19 1 0
                                    

Princess Faye POV:

Maaga ako nagising today because its Ate Mae's Birthday! Yiiee I dont know why I'm so excited but its just so exciting. Naligo na ako at nagsuot muna ng casual clothes. Bumaba na ako at nagpunta ng kicthen.

'Goodmorning baby, come here and help me' Sabi ni Mommy. Nagbebake kasi sya ng cake ni Ate. Lumapit ako sa kanya at tinulungan na sya mag mix ng ingredients habang inaayos nya yung paglalagyan ng dough.

'Mommy! Where will I put the Pink and Yellow flowers?' Sabi ni Ate Jas pagpasok ng kitchen.

'That will be in the tables, just arrange it' Sabi ni Mommy.

'Alright, goodmorning Irish' Sabi nya then left. Busy talaga dito. Mas gusto kasi nila mom na kami kami gagawa ng celebration para mas feel ang love sa isat isa.

'Mommy here, done na po' Sabi ko sa kanya.

'Thank you, you go eat there, then can you do me a favor and call Fade, I'll tell him something' Sabi nya. Nagnod lang ako at ngumiti.

Umakyat muna ako para tawagin si Fade. Tulog pa kaya yun? Binilisan ko na ang paglalakad at kumatok na sa pinto ng room ni Fade.

'Fade! Tawag ka ni mommy' Sabi ko. Maya maya lang bumukas ang pinto at nakusot kusot pa sya ng mata.

'Ngayon ka lang nagising? Anyway mommy wants you down. May sasabihin daw sya sayo, kaya faster move go!' Sabi ko sa kanya at naglakad na pababa kahit hindi pa sya nasagot.

Bumaba na ako at kumain, habang nakain ako biglang dumaan si Fade sa harap ko at kinuha yung hotdog sa fork ko. Eeee! Kuhain daw ba? Inirapan ko nalang sya at tinapos na ang kinakain ko. After kong kumain dun naman ang labas ni Fade galing sa kusina.

'Shye, sama ka daw sakin, we'll fetch Ivan' Sabi nya.

'Oh wait bihis lang ako' Sabi ko. Umakyat na ako at nagbihis then toothbrush. Bumaba na ako at umalis na kami. Half an hour din ang binyahe namin papuntang airport. Si Fade na nagdrive. Nung nandito na kami hindi naman kami naghintay ng matagal kasi dumating na sila.

'Hello po' Sabi ko sa kanila at nagbow.

'Oh darling we missed you, how are you?' Sabi ng mom ni Ivan pagkatapos nya akong yakapin. Nagsmile naman ako sa mga kapatid ni Ivan at sa dad nya.

'I missed you too tita, anyway lets go? Mom is waiting for you' Sabi ko sa kanila. Pumunta na kami sa sasakyan at nilagay na ni Ivan at ng dad nya ang mga gamit nila sa compartment.

Nagbyahe na kami papunta ng castle, nangamusta lang ang parents ni Ivan sakin, then nagkwentuhan ng konti then we went in the castle.

'Mommy, they're here' Sabi ko then lumabas si Mom sa kusina na may dalang pagkain.

*Fastforward*

Nagaayos na ako ng sarili ko ngayon, any moment from now masstart na ang Party, nandyan na kasi ang mga bisita. Nagsuot ako ng Pink above the knee dress then 3inch yellow heels. Naglagay din ako ng accessories then light make up. Nagperfume at bumaba na. Nadatnan ko ang daming tao sa baba.

'Hello princess'

'You look stunning'

'Beautiful'

Mga compliment ng mga taong nadadaanan ko. Nagssmile at nagbbow nalang ako sa kanila kasi nahihiya ako. Nakita ko yung iba kong relatives then some friends then the family of Fade and Ivan.

'Shye! You look so beautiful' Sabi ni Fad sakin.

'Iv, you look amazing' Sabi naman ni Ivan sakin. Nagthank you ako sa kanila. Maya maya lang may biglang nagsalita.

'Goodevening everyone, lets welcome our Birthday Celebrant Princess Mae!' Nagpalakpakan kami at yun naman ang pagbaba ni Ate Mae galing sa taas. She looks so gorgeous in her gown. Its pink and yellow with laces and its a tube gown.

'Thank you everyone for coming to the 25th birthday of my daughter, please feel welcome and comfortable' Sabi ni Dad. Then a music start.

Nagstart na ang mga tao magsayaw. Then lumapit si Fade sakin.

'Shall we?' Tanong nya at nilahad ang kamay nya. Natawa ako at kinuha ito.

'We shall' Tapos natawa kami parehas. Nagsayaw kami, may times pang sweet yung music minsan naman medyo mabilis. Natatawa nga kami sa ibang sumasayaw ee.

'Lets sit? Baka pagod ka na?' Tanong nya.

'Yeah' Sabi ko. Umupo na kami then may nagsalita na naman.

'Shall we eat?' Sabi ni dad na nagcause ng tawanan.

'Alright then, lets eat, feel free to fill up your plates' Tapos nagtawanan ulit then kumain na nga kami. Kumain lang kami at kwentuhan kasama pala namin sa table si Ivan, Ate Jas, tapos mga kapatid ni Ivan.

'Excuse me' Sabi ko at tumayo. Pumunta ako kay Ate Mae and gave my gift.

'Happy birthday Ate Mae, here my gift for you' Sabi ko at binigay sa kanya.

'Owww thank you' Tapos hinug nya ako hinug ko din sya. Nagpaalam na ako at pumunta ng cr.

After kong magcr hindi ko inaasahang makita si Ivan sa labas ng pinto when he saw me he hugged me super tight.

'Iv, I missed you, how are you? Why arent you talking to me? Are you mad?' Sunod sunod nyang tanaong habang nakayakap pa din sakin.

'Hey easy, I'm fine, i dont know what to say, I'm not mad why would i?' Sabi ko sa kanya pagbitay ko ng yakap.

'Are you sure?' Tanong nya sakin.

'Yeah' Sabi ko. Naglakad at palabas papunta sa garden

'So how are you doing? What do you do these days?' Tanong nya.

'Nothing much, mostly I'm with Fade, just catching up with each other' Sabi ko sa kanya bigla naman syang yumuko.

'How about you?' Tanong ko sa kanya.

'Busy working and with Carla, she visits often' Sabi nya.

'Carla?' Tanong ko.

'Carla Polly, my ex' Sabi nya. Pagkasabi nya nun sumikip bigla heart ko. Huminga ako ng malalim at naglakad na ulit.

'Ba-baka hinahanap na ta-tayo' Nauutal kong sabi, naiiyak kasi ako ee. Bakit ang sakit? Why is he with his ex? Kaya ba hindi sya nagaabala tumawag or magtext manlang? Why am I feeling this?

Nung nasa loob na kami lumapit ako kay Ate Jas at sinabing magpapahinga na ako kasi sumakit pakiramdam ko pero habang sinasbai ko yun sa kanya nakayuko lang ako kasi baka mapansin nyang naiiyak na ako at tumagal pa ang pagstay ko sa baba.

Umakyat na ako sa room ko then locked my door. Tapos umiyak sa tabi. I feel so much pain, naiinis ako sa sinabi nya. Na laging nagvivisit yung ex nya. Tapos hindi nya manlang ako tinatawagan at tinetext dahil pala nandun ang ex nya. Ang sakit sobra. Sobrang sakit.

I tried not to mind what I feel for him kasi baka masaktan lang ako. But still I'm still hurt, nasasaktan pa din ako. Why did I love him from the start?

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon