Faye/Ivany POV:
4 days tulog si Ivan sa hospital sa apat na araw na iyun nalaman ko lahat ng ginawa nya para sakin. Ang dami kong nalaman about my past life, my family at yung gustong pumatay sakin. Tapos may naaalala na ako sa mga nangyari. Kaya nagpacheck up ako at dun ko nalaman na bumabalik na ang memories ko.
Tapos yung sa hospital, kilala nila ako kasi dun na ako natutulog kasama si Ivan habang hinihintay ko syang magising. Minsan nga nakakausap ko yung mga nurse at doctor dun kaya kilala na nila ako. Iniintroduce ko ang sarili ko bilang Faye kasi yun naman ang totoo ee.
Knock knock
'Pasok' Sabi ko. Nandito kasi ako sa kwarto ko. Ok na yung condo ni Ivan.
'Iv-Faye may papakita ako sayo, baba ka na' Sabi nya pagkapasok nya. I just nodded and followed him down. Pagbaba namin nakita ko sila. Parents ko and my sisters and brother. They're dressed as normal people around the city.
'Faye oh my god' Sabi nung mommy ko. My instints told me to hug her tight. Gahd I miss her. Lumapit din ang mga kapatid ko at ang daddy ko.
'Faye how are you?' Tanong ni Kuya Drake.
'Im fine' I told them and smiled, they smiled back though may luha ang mga mata ni mommy at mga ates ko.
'Upo po kayo' Opss i forgot Ivan is here. Masyado akong naexcite nakalimutan ko na siya.
'Ivan thank you for taking care of our princess, thank you for finding her and let her stay here. We are so thankful that you're the person who saw her that night' Sabi ni mommy, my sisters are nodding and smiling to Ivan. Then my dad speak.
'We could like to invite you to our home' Sabi ni dad.
'Its my honor Queen and King. Thank you. I will be honored to come' Sabi nya then bowed. My mom giggled.
'What a fine young man, but no need for the much formality' Sabi ni mom then my sisters giggle and tickled me lightly. I looked at them at ayun nakangiti ng nakakaloko.
'So everything is done, lets go?' Masiglang sabi samin ni dad, then we stood up.
Sabi ni Ivan susunod nalang daw sya sa private plane na sasakyan namin, kaya kami dumiretso na. Habang nasa byahe hindi ko maiwasang mailang ng konti sa pamilya ko kasi syempre matagal tagal ko din silang hindi nakita at nakasama. Sabi nila wala naman daw nagbago kaya hindi ko kailangan mailang.
I feel so tired, medyo mahaba haba din ang binyahe namin. Nandito na pala kami sa Kingdom. Hai I missed this. Nung makapasok na kami sa castle nakaline up ang mga maids and butlers.
'WELCOME BACK PRINCESS FAYE!' Maligayang bati nila sakin. Lahat sila maaliwalas at mga nakangiti ang mukha. Nginitian ko sila at nagnodd at bumati din.
'Faye can you please lead Ivan to his room?' Nanlaki mata namin ni Ivan. Parehas naming akala na maglalunch lang sya dito and dinner pero not this.
'Y-yes po' Sabi ko nalang. Umaakyat na kami ng hagdan ng bigla nya akong kausapin. Ngayon nya lang ako kinausap kanina kasi dedma ako sa kanya.
'Wala akong dalang damit and i didnt know na magsstay ako dito' Sabi nya ng nakatingin sakin.
'Hindi ko din naman alam ee, hingi nalang kita ng damit kay Kuya Drake' Sabi ko. He looked at me then nod a bit.
'Wag kang magalala, papayag yun, oh dito na room mo tapos yung akin naman two doors ayaw tapos left' Sabi ko sa kanya. Ngumiti sya pero alanganin. Alam ko naman kung bakit ee.
'Kukuha lang ako ng damit mo tapos magpapalit na din ako. Wait lang ha' Sabi ko sa kanya. Pumasok na sya sa loob at bumaba na ako.
Ivan France POV:
What the?! This room is SO BIG! Tapos ang ganda ng furnitures. Tapos may pictures ng mga bata. I guess sila Iv toh. I'll still call her Iv wala naman nagbago sa amin db?
'Here i got your clothes. Magkasize lang ata kayo ni Kuya Drake' Sabi nya. I nod and told my thank you. Lumabas na sya at babalik nalang daw pagkatapos nya magbihis. Nagbihis na ako humarap ako sa life-size mirror at maganda ang damit ko. Normal lang naman. Black jeans and a polo shirt. After awhile may kumatok na at lumabas na ako. She looks so beautiful.
'Halika na, pasyal tayo sabi ni mommy itour daw kita' Sabi nya. She's wearing a balloon dress na above the knees color pink, then a doll shoes na flowered design and her tiara. Nakaayos din ang buhok nya nakamake up sya ng light lng. She looks so beautiful.
'Hey come on' Sabi nya then smiled at me.
BINABASA MO ANG
Once A Princess (Ended)
Fiction généraleShe is born a princess. She lives in a castle. She lives happily. The day she will be introduce to the whole kingdom will be her last day in the 'Princess life'. Ano kaya ang nangyari? Tuklasin natin! Not an ordinary Princess Story.