Prince Fade POV:
'Shye, breakfast na tayo' Sabi ko after kong kumatok ng tatlong beses. Tapos binuksan nya na na may hawak pang suklay.
'Wait lang tapusin ko na toh' Hinintay ko na sya sa may pinto kasi baka ayaw nyang pumasok ako kaya sa labas lang ako.
'Oh tara na' Sabi nya tapos sinara na nya yung kwarto nya.
Bumaba na kami at dumiretso sa dining, sila Ate Jas kasi ang nagluluto tapos kami ni Shye ang naglilinis. Pagpasok namin sa dining sumalubong ang mabangong amoy ng pagkain.
'Hmmm ang bango naman' Sabi ng katabi ko.
'Goodmorning to the both of you, lets eat' Bungad samin ni Ate Mae na galing sa taas na may dalawang gamot at tissue.
'Here before you eat. Kailangan mo tong inumin' Sabi ni Ate Mae kay Shye pagupo namin. Ininom nya na yun at kumain na kami.
'So how was your coffee date?' Tanong ni Ate Mae na halatang ng aasar sakyan nalang natin.
'Its fine, had a great time' Sabi ko naman na nakangiti pa ee sa totoo naman ee.
'Ate I'm done' Sabi bigla ni Shye at lumabas na ng dining.
'She just ate few, kagabi hindi din kumain yan' Sabi ni Ate Mae na nagaalala. Bakit kaya?
'I'll talk to her kumain lang kayo dyan' At tumayo na si Ate Jas. Kaya naiwan kaming dalawa ni Ate Mae.
Ivany/Faye POV:
'Its fine, had a great time' Sabi nya. Sumakit bigla ang ulo at puso ko? Aish Faye get hold of yourself.
'Ate Im done' Sabi ko nalang at umakyat na papunta ng room ko.
Ughh ang sakit ng ulo ko talaga. Naupo ako sa kama ko at minasahe ang temples ko. Maya maya lang nakarinig ako ng katok.
'Irish, Ate Jas here, can I go in?' Si Ate Jas pala. Naglakad na ako papunta sa pinto kahit medyo nahihilo ako. Pagbukas ko nakita ko si Ate Jas.
'Ate pas-' Then I just felt my body fall and everything went black.
Third Person's POV:
'MAEEEE!!!! FADE!!!' Sigaw ni Jas.
Ng marinig ng dalawa ang sigaw ni Jas umakyat sila agad sa itaas at nadatnan nila ang magkapatid na nasa sahig at walang malay si Faye.
'Fade carry her. Dadalhin natin sya sa ospital' Sabi ni Jas kay Fade.
Dali dali namang kinarga ni Fade si Faye at bumaba na sila papunta ng sasakyan. Pagpasok sa sasakyan sinabi agad nila sa driver na dumiretso sa ospital. Ng makarating na sila ng ospital dinala agad sa E.R ang dalaga.
'Ate ano bang nangyari?' Tanong ni Mae sa Ate Jas nya.
'Diba nga pinuntahan ko sya then when she opened the door bigla na lang syang bumaksak sa harap ko' Sabi ni Jas sa kanila. Bakas ang pagkaalala sa mga mukha nila. Habang si Fade naman ay tinawagan ang Hari at Reyna.
'King, Shye's been brought to the hospital, she fainted we're waiting for the doctor' Sabi nito. Maya maya lang ibinaba na nya ang telepono.
'Their coming here. King wants us to wait for them before we talk to the doctor' Sabi ni Fade sa magkapatid. Lumabas ang doctor na parang nagmamadali.
'We have to operate her, she's having an internal bleeding' Ng marinig ng magkapatid at ni Fade ang sinabi ng doctor. Nataranta na ang mga ito. May dumating na nurse at pinapunta sila sa counter.
----
After almost 12 hours of waiting dumating na ang doctor.
'Everything is alright, the bleeding is done and she'll be transfered in a private room now. And one more thing when she wakes up her memories are back. Nothing to worry now. Excuse me I have to go' Sabi nito at kinamayan sila at umalis na. Nagpunta na sila sa private room ni Faye dahil dun sila pinahihintay. Ng dumating na si Faye lahat sila ay nagpasalamat at walang komplikasyon ang nangyari at ok na si Faye.
'Hello? Is this the parents of Ivan Demmalente?' Tanong ni King.
'Yes, we're fine, thank you, we could like to tell you that Faye is alright and Her memories are back' Sabi ni King at ito naman ang ikinatuwa ng mga magulang ni Ivan.
Alam ng mga magulang ni Ivan ang nangyayari kay Faye dahil nagusap usap ang mga ito at may napagkasunduan at magkakaibigan na ang mga ito. Sa sobrang tuwa ng magulang ni Ivan itinawag na nito ang magandang balita sa anak na si Ivan kaso hindi ito sumasagot kaya Kay Jem ang panganay na anak nila.
'Jem anak, busy? Busy? Ok, Faye's memories are back, yeah it is. Love you too bye take care' Sabi ng nanay ni Jem at ibinaba na ang telepono.
After ng usapan ng magina sinabi na ni Jem ang nangyari.
BINABASA MO ANG
Once A Princess (Ended)
General FictionShe is born a princess. She lives in a castle. She lives happily. The day she will be introduce to the whole kingdom will be her last day in the 'Princess life'. Ano kaya ang nangyari? Tuklasin natin! Not an ordinary Princess Story.