Chapter 22

21 1 0
                                    

*Kingdom Alexavier*

Third Person's POV:

Matapos ang libing ni Princess Faye naging malungkot ang Kingdom Alexavier. Kung titignan mo parang walang tao. Laging tahimik,walang kaingay-ingay. Naging mahirap para sa mga tao dun lalo na sa mga close kay Princess Faye ang pagkawala nito. Nagbago lahat dahil sa nangyari. Ngunit may isang tao sa Kingdom Alexavier ang napakasaya sa nangyari.

*2 year later*

Makalipas ang dalwang taon, bumalik na ang dating atmosphere sa Kingdom Alexavier. Matapos ang mahabang pagluluksa, naisip ng Hari at Reyna na masyadong naapektuhan ang kanilang Kingdom at responsibilidad nilang maging maayos ito. Kaya naisip nila na onti onti kaylangang ibalik ang dating masaya sa kanilang kaharian.

Kaya ngayong bagong taon magsisimula na sila sa mga na plano nila dati pa. Una sa lahat ay ang pagpapakasal ng kanilang anak na si Prince Drake kay Princess Dindi. Ang magiging kasal ng dalawa ay sa January 20, ngayon ay January 1- Sabado, sa Lunas nila paghahandaan at pagpaplanuhan ang kasal pagdating ng iba pa nilang kapatid.

Ang mga kapatid ni Prince Drake ay nagpunta ng ibang bansa para ipatuloy ang kanilang pagaaral. At sa Lunes ang dating ng mga ito. Pumunta sila ng ibang bansa pero hindi sila kilala bilang Princesses kundi mga ordinaryong mayayamang dalaga. Nung una ayaw pa ng mga dalaga na pumunta sa ibang bansa pero napilit sila ng mga magulang nila.

Sa Kingdom Alexavier naman ay madaming pinagbago. Pinarenovate ang castle. At ang dating kwarto ni Princess Faye ay inayos at ngayon ay nakalock na. Walang pwedeng pumasok. Ang mga dating maids and butlers ngayon ay bago na, mga anak ng dating maids at butler.

Prince Fade POV:

"Ate Jamie, nakahanda na ba mga gamit nyo?" Tanong ko kay Ate Jamie.

"Oo Fade, pakilagay nalang sa kotse para makaalis na din tayo" Sagot naman ni Ate Jamie sakin.

Nagtataka siguro kayo kung anong nangyayari? Nagiimpake lang naman kami. Babalik na kasi kami sa Kingdom namin. Nagibang bansa din kami, nandito kami ngayon sa America habang ang mga kapatid naman ni Kuya Drake ay nasa Europe. Kailangan kasi ng magandang environment kay mommy at sa kapatid kong kambal. Magthethree years old na sila this year. Matapos kasing mailibing si Shye Naisipan ni daddy na magibang bansa muna kami habang tinutulungan nya si King (papa ni Shye) sa pagaayos ng mga kailangan ayusin.

"Bro, where's mom and Ses?" Tanong ko sa kapatid kong bunso na si Sam.

"Room" Ganyan talaga yan. Hindi mahilig magsalita. Cold and masungit. Tss. Nakakapagsalita na sila ni Ses ng deretso. Ewan ko bakit ganun.

"Yow oppa! Annyeong!" Here comes my korean wanna be sister. Haha joke lang wag masyadong seryoso. Magaling lng tlg sa korean yang kapatid ko.

"Where's my bag oppa?" Tanong nya ng makalapit na sya sakin.

"Car already call them na. We'll leave" Sabi ko, tapos naglakad na sya paakyat si Sam naman nasa sasakyan na.

After a while bumaba na sila. Tapos dumeretso na kami sa airport. Maaga pa naman 9:00am pa lang naman. Pero kasi malayo layo ang Kingdom namin kaya kailangan maaga alis namin. Nandito na kami sa airport. At magdedeparture na ang eroplano na sasakyan namin. We're just right in time.

'See you soon Kingdom'

Ivan France POV:

'Haii kelan ka kaya magigising? Namimiss ka na ni Gemin' nababaliw na ako. Lagi ko nalang toh kausap wala naman akong nakukuhang sagot. Tagal na ding ganito. Three years na ang makalipas, pero ito sya nakahiga pa din dito. Stable naman pero hindi pa din nagigising. Buti nalang pumayag ang mga doctor na iuwi ko sya dito at maghire nalang ng private nurse and doctors nya. Nakakamiss din yung sya nagluluto.

'Fran, kamusta na sya?' Mahinang tanong ni Gemin. Hindi ko manlang napansin na nandito na sya.

'Ok naman daw. Pero wala pa ding may alam kung kelan sya magigising' Sabi ko na parang nawawalan na ng pag-asa.

'Kaen muna tau, nagdala kami ng pagkaen, atyaka maligo ka nga muna! Baho mo ee!' Tapos nya sabihin yun lumabas na sya. Nakarinig pa ako ng tawanan must be Jake and Tric.

Wait?! Ano daw mabaho na ako? *amoy amoy* hindi naman ah! Kakaligo ko lng kanina. Tss.

'Iv kaen lang ako sa baba ah, sana pagbalik ko gising ka na' Sabi ko sa natutulog na si Iv dun sa kama nya.

Three years, January 3 na ngayon, nung sumabog ang school namin hindi ko aakalain na magkakaganito si Iv.

*Falshback*

'Shhh ok ka lang? Nandito na tay-'

'Boooooogggggsssshhhh'

'Iv! Iv! Ok ka lang? Iv!!!'

'Jake tumawag ka ng ambulance'

'Tric si Gemin'

Makalipag ang ilang minuto nandito na yung ambulance. Dinala na namin si Iv sa ospital. Sana ok lang sya. Onti lang ang sugat namin nila Gemin pero si Iv my dugong tumulo sa ulo nya.

Pagkadating namin sa ospital dinala agad sa O.R si Iv tapos kami nila Tric dineretso sa E.R. Matapos linisin at lagyan ng bandage ang mga sugat namin tinawagan ko ang secretary ko.

'Hello, bring us clothes, we're in the hospital' sabi ko. Alam nya na kung sino ang 'us'. Pagkatapos nun tinawagan ko isa sa mga tauhan ko

'Investigate everything that happen on our school today' Tapos binaba ko na yung tawag. Nandito na din yung secretary ko. Nagpalit na ako ng damit at dumeretso sa labas ng O.R.

After a while lumabas na si Dr. Reyes.

'Dr. How was it?' Tanong ko.

'She had a severe head damage. Masyado ding madaming dugo ang nawala. Nung inooperahan namin sya biglang nagcritical ang lagay nya. But she's now fine, stable na vital signs nya. But unfortunately she's in coma" Sabi ni Dr. Reyes. Sinignalan ko sya na pwede na syang umalis.

*End of Flashback*

Thats what happened. Lagi ng napunta si Gemin dito. Minsan overnight sila dito. Naging close na din sila kay Iv, they wanted to take care of her.

'Iv i miss you so much, sana magising ka na' Sabi ko then kissed her in her forehead and left the room.

-------

Read NIGHTMARE GANGSTER, Thanks!

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon