Chapter 20

11 2 2
                                    

Ivan France POV:

"Yung ano kasi.... Yung ring... Bakit na sa iyo?" Literal akong natigilan at nagstiff dahil sa sinabi nya. I know what she is pertaining to.

"Hmm ano.. The ring belongs to you. Suot suot mo yun nung nakita kita sa forest" Sabi ko sa kanya. I dont want to lie to her.

"Pero bakit.... hmm can i see it?" Tanong nya. Tumango lang ako at kinuha sa room ko yung singsing.

Pagkababa ko nandun pa din sya sa sofa pero hawak nya yung picture  at nakatulala lang sya. Kaya umupo na ako at tumikhim.

"Ehem.. Ito oh" sabi ko at inabot sa kanya yung singsing. She look and analyze then she tried wearing it. Nung suot suot nya na. She suddenly hold her head at parang nahilo sya.

"Iv ok ka lang? Anong nangyari?"

Ivany Frances POV:

"Iv ok ka lang? Anong nangyari?" Tanong ni Van sakin.

Pagkasuot ko kasi dun sa singsing may naalala at nakita na naman ako. Kaya ako biglang nakaramdam ng hilo at sakit ng ulo.

"Itong ring na ito ang family ring namin. Your sisters wear this nung ipapakilala namin sila. Now they have their own rings that symbolizes that you a daughter of-"

Yan yung naalala ko at may nakita akong babaeng kinakausap ako pero hindi ko maaninag ang mukha nya. It says the ring symbolizes that i am a daughter of what? Bakit naputol? Then I heard a phone ringing.

"Yes? ..... Yeah wait..." Sabi ni Van then he looked at me tapos tumango. Umakyat muna sya sa room nya and Im there left still thinking about the memory i remembered.

Third person's POV:

"Yes.. Ok.. What? Her full name? Princess Irish Faye Mildenn... Yeah.. Thank you" Sabi ni Ivan.

Yung kausap nya sa phone ay isa sa mga tauhan nyang malakas at magaling pagdating sa paghahanap ng impormasyon. Matapos ang nangyari kay Ivany at yung picture kinausap nya na ang kausap nya sa cellphone para ipahanap ang tungkol kay Ivany. At ngayong alam nyang nanganganib ang buhay ni Ivany sisiguraduhin nyang magiingat sila.

"Sorry Iv, I cant tell you anything yet. Im just keeping you safe" Mahinang tugon ni Ivan bago lumabas ng kwarto nya at bumaba para puntahan si Ivany.

Meawhile .... Kingdon Alexavier

"Ipaayos na ang libing. Bukas na ito gaganapin" Mahina at puno ng lungkot ang boses ng tatay ni Faye. Matapos silang malaman at nakita ang bangkay inasikaso na nila ang libing nito. Masakit man pero kailangan tanggapin.

Iyak ng iyak ang nanay at mga kapatid ni Faye nung malaman na patay na ang kanilang bunsong anak at bunsong kapatid. Nawalan ang masayang atmosphere sa palasyo.

"Igaganti ka namin anak, hahanapin namin ang gumawa nito sau" bulong ng tatay ni Faye at may luhang tumula mula sa mga mata nito.

Ramdam na ramdam sa buong palasyo ang lungkot ng mawala ang bunsong prinsesa. Sa totoo lang ito ang nagdadala ng saya sa buong palasyo. Masayahin ang prinsesa na dahilan kung bakit mararamdaman ang saya sa buong palasyo subalit nawala ito ng mamatay ang prinsesa.

Someone's POV:

"Ngayon alam nyo na ang naramdaman ko nung mamatay ang akin asawa ng dahil sa inyo. Binabalik ko lng ang pabor"

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon