Chapter 45

14 1 0
                                    

Ivan France POV:

~Ding dong~ ~Ding dong~

~Ding dong~ ~Ding dong~

~Kring kring~ ~Kring kring~

'Hello?'

'KUYA FOR PETE'S SAKE OPEN THE DOOR!!'

Aissshhh aga aga ee! Ano ba yan! Bumangon na ako at tinignan ang orasan after ko magsuot ng shirt. WHAT THE?! Its 12 noon!

~Ding dong~ ~Ding dong~

Nagmadali na akong buksan ang pinto kasi any moment from now sisirain na nila ang pinto ko. Kaya tumakbo na ako papunta ng pinto at binuksan ang pinto ko.

'Whats with you? Bakit ang tagal mo buksan?' Tanong ni Limy

'Overslept, come in' Sabi ko. Pagpasok nila biglang sumigaw si Ate Jen kaya napaharap ako bigla sa kanila.

'IVAN FRANCE DEMMALANTE WHAT THE HELL HAPPENED TO YOU APARTMENT?!' Napatingin ako sa loob ng apartment ko at puro kalat, mga damit kung saan saan, at ang daming dishes sa sink.

'I-I dont know?' Sa totoo lang ngayon ko lang yan nakita. Promise! Hindi ko naman yan napapansin ee.

'I'm giving you 1 hour to fix and clean your messy apartment' Sabi ni Ate Jem. Uh uh, seryoso yan at galit na yan. Pag yan pa naman nagalit nako.

'Tsk tsk Dude better clean up or else she's going to breath fire. Hahaha' Pangaasar sakin ni Kuya Ice. Lumabas na sila at sabi ni Limy sa lobby sila maghihintay. Bago sila umalis naglibot si Ate Jen at Ate Jem sa apartment ko.

'What happened here?' Tanong ko sa sarili ko. Haii.

Nagsimula na akong mag ligpit. Kumuha ako ng isang malaking black bag at pinulot lahat ng kalat. Kinuha ko yung laundry bag ko at nilagay lahat ng maduming damit then vaccumed tapos hinugasan ko yung mga dishes na nasa sink then I fixed my bed and took a bath. After kong ayusin ang sarili ko. Dinala ko yung laundry bad ko pababa.

Before i went to the lobby pumunta muna ako sa washing station dito sa building ng apartment ko at binigay ang dalawa kong laundry bag. Nagbigay ako ng 2 thousand and gave them a duplicate key ng apartment ko. Mapagkakatiwalaan ang mga tao dito try lang nilang nakawan ako nako. After pumunta na ako sa lobby at nakita ko silang nakaupo at naguusap usap.

'30 minutes late' Pangbungad agad sakin ni Ate Jem. Tapos tumayo na sila at lumabas. Sinundan ko nalang sila paglabas namin nandun ang family van namin. Where are we going? Sumakay na kami.

'Kuya stop at Starbucks then grocery store' Sabi ni Ate Jen.

Nagbyahe na kami papunta ng Starbucks then bumaba si Kuya Ice at Limy pagbalik nila dala na nila ang orders. So tumawag pala si Ate dun before we went there. After dumiretso kami sa grocery store.

Nung nasa grocery store na kami kuha lang ng kuha sila Ate Jen, Ate Jem at Limy. Kami naman ni Kuya Ice tiga tulak ng cart. Tinignan ko si Kuya Ice nagkibit balikat lang sya. Kumuha ng store ng food sila Ate then si Limy toiletries, then kumuha din ng bagong towels and bagong mga utensils sa kusina. Basta kami ni Kuya Ice tulak dito tulak dun nakasunod lang kami sa Ates namin. Then we payed. Nung nasa sasakyan na kami dun lang nagsalita si Ate Jem.

'Ivan these are all yours, mom told us you kept eating outside hindi ka nagluluto. Then i saw your ref nothings in it. Tapos your bathroom walang laman na products. Tapos mga towel mo punit punit. Then your kitchen utensils bakit iniipis at sunog? Tsk!' Mahabang pananalita ni Ate Jem. Tumingin sila sakin at nagkibit balikat lang ako.

'Haii your hopeless' Sabi nalang ni Ate Jen tapos natawa si Limy at Kuya Ice. Pagbalik namin sa apartment ko akala ko aalis na sila pero sumama pa sila paakyat.

'Kuya cook us lunch' Sabi ni Limy. Ohh kaya pala dito sila maglalunch.

Nagluto na ako ng beefsteak yun daw gusto nila ee. After ko magluto tinawag ko na sila na kakaen na. Habang kumakaen kami at nagkwekwentuhan nagring yung phone ni Ate Jem.

'Excuse me, Hello? What? No. Really? She does. Ok ok thats a good news. Love you bye mom' Yan lang narinig namin.

'Mom said Iv i mean Faye remembers everything now'

Once A Princess (Ended)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon