Princess Faye POV:
Ahmmm, ang sakit ng ulo ko. It hurts so much, unti unti kong binuksan ang mata ko dahil medyo nasisilaw pa ako. White, first thing I saw.
'Fade call the doctor Irish is awake' Narinig kong sinabi ni Ate Jas, I roamed my eyes and saw my parents and siblings.
'Hey baby how are you?' Tanong sakin ni Mommy paglapit nya sakin.
'My head hurts' Sabi ko sa kanya at napahawak sa ulo ko just when I noticed na may bandage na nakapalibot dito.
'Faye how are you?' Tanong ng doctor sakin paglapit nya. Si mom na ang sumagot kasi masakit tlg ulo ko.
'We'll give you medicine and you can eat' Sabi nito at nginitian ako. May sinabi sya dun sa nurse na kasama nya then gave me a medicine for my headache.
'Irish, lets eat?' Tanong sakin ni Mom, tinanguan ko lang sya at nagserve na sya ng food. Sabay sabay kaming kumain while I eat dun ko napansing nabalik nga ang mga memories ko just like what my dad told me, na bumalik na lahat.
'I'll just discharge you, i'll be back' Sabi ni Dad then sumama na si mommy.
'Bibili lang ako ng coffee who wants to come?' Tanong naman ni Ate Mae. Sumama sila Ate sa kanya.
'Hmm ah, I'll just go out' Sabi naman ni Kuya Drake, anong nangyari dun? After nya lumabas dun ko lang napansin na kami nalang pala ni Fade ang nandito. Should I talk to him? Or wag nalang? Hai bahala na.
'Fade/Shye' Sabay pa naming saad, nagkatinginan kami then maya maya lang
'Hahahahahahahahahahhahaha' Natawa nalang kaming dalawa. I didnt expect na ito ang mangyayari.
'So, how are you?' Tanong ko sa kanya.
'I'm doing good' Sabi nya naman at ngumiti. Tapos lumapit sya sakin at naupo sa chair beside my table.
'Shye i want to say sorry sa mga nangyari satin, I hope we can start over?' Tanong nya. Hindi na ako nagisip dahil una palang gusto ko na talaga mangyari yun.
'No prob' Sabi ko sa kanya at nilahad ang kamay ko. Nagshake hands kami at nagtawanan ulit.
Nagkwento lang sya ng nagkwento, tapos tawa kami ng tawa, para na nga kaming baliw sa ginagawa namin. Tapos may paaction action pa ang pagkwento nya.
'Hahaha, tapos alam mo ba nakalimutan ko yung key dun sa loob ng sasakyan kaya ayun wala akong nagawa kung hindi basagin yung salamin kaso ito malala nakalimutan kong may duplicate pala ako hahahah' Kwento nya.
'Hahahaha your crazy!' Tawa kami ng tawa tapos bumukas yung pinto.
'Having fun? Discharge ka na, change your clothes then we'll go home' Sabi ni dad ng nakangiti. Nagtinginan kami ni Fade at ngumiti sa isat isa.
*1 week after*
Its October 4! Ate Mae's birthday is tomorrow. She's turning 25! Nandito ako ngayon sa room ko nagiisip ng ireregalo sa kanya. Hindi ko kasi alam anong ireregalo ee. Hmm kung dress? Shoes? Jewelry? Aha Jewelry nalang! Waah galing mo talaga Faye!
Tumayo na ako sa kama at nagpunta ng cr. 10 palang kami ng umaga nagising ako ng 8 tapos tinamad akong tumayo kaya hanggang 10 nagisip ako ng ireregalo kay Ate. Nagbihis na ako at nagsuklay. I'm not gonna wear make up. Atyaka simple lang suot ko. Blue flowy dress, blue sandals and I ponytailed my hair ng matuyo na ito. Lumabas na ako at naabutan ko si Fade sa my hagdan. Dito ko kasi sya pinastay. Pati sila mommy dito sya pinastay.
'Hey, come with me' Sabi ko sa kanya.
'Ok, san tayo pupunta?' Tanong nya.
'I'll buy Ate Mae a gift kaya shh ka dyan at sumama ka nalang sakin' Sabi ko sa kanya at tumawa naman sya. Tinignan ko sya at tinaas nya lang dalawa nyang kilay kaya naglakad na ulit ako pababa at pumunta ng living room kung nasan sila mommy.
'Hi mom, hi dad' Bati ko sa kanila at nagbow.
'Hello, oh where are you going?' Tanong ni mom.
'Hmm i'll buy Ate Mae a gift can i?' Tanong ko sa kanila. Nagnod lang sila at ngumiti binigay din ni dad sakin code nya. Code for the payment.
Kahit Hari at Reyna sila at mga Prinsesa at Prinsipe kami hindi pwedeng walang bayad be fair nga ee.'Hey Fade! Why are you staring at me? Halika na' Sabi ko ng mapansing nakatitig lang sya sakin at nakangiti. Nababaliw na siguro.
'Yeah yeah coming' Sabi nya at nagchuckle.
Nandito na kami sa sasakyan papunta ng Jewelry store. Katabi ko si Fade ngayon na nakatingin sa labas. Then bigla syang nagsalita.
'Dont you miss Ivan?' Tanong nya. Hala oo nga pala.
'I do, pero sabi naman ni Dad pupunta sila bukas sa birthday ni Ate Mae kaya hindi na' Sabi ko naman. Ee sa totoo naman kasi e.
'Ohhh' Sabi nya nalang.
Nung nandito na kami sa harap ng Jewelry store lumabas na ako at dirediretso sa loob ng store. Naggreet at bow sila sakin tapos nginitian ko lang sila at naggreet din. Nagtingin tingin na ako ng mga Jewelry then I saw a necklace na nagustuhan ko at magugustuhan din ni Ate Mae.
'I want that' Sabi ko dun sa babaeng nagbebenta.
'Here Princess' Tapos binigay nya sakin. Napawow nalang ako. Ang ganda kasi, its white gold with diamonds, it is an infinity sign.
'I'll get this' Sabi ko dun sa babae at ngumiti then put the code my dad gave me dun sa phone like device.
Lumabas na kami ng Jewelry store ng biglang tumunog yung tyan ko. Napatingin si Fade sakin at tumawa sya. Kaya hinampas ko sya sa balikat ng mahina then he said kumain na daw kami ng lunch sa isang restuarant kaya dun kami dumiretso.
'I'll order one steak and one fish omelet with fish fillet, then two Iced Tea' Sabi ni Fade. Yieeee fish fish fish!
'Shye? Shye? Shye!' Naulat ako ng biglang kurutin ni Fade yung kamay ko.
'Aray! Why did you do that?' Tanong ko at hinimas himas yung kamay ko.
'You're spacing out' Sabi nya. Nagnod lang ako sa kanya at sinabi kung bakit.
'I just thought na ano kayang mangyayari bukas?' Sabi ko sa kanya.
'Ahh, because you'll see him?' Tanong nya.
'Noooooo' Sabi ko ng mahaba. Nangaasar sya ee.
'Princess and Prince here's your orders' Sabi bigla ng waiter. Binaba nya na yung pagkain namin at kumain na kami. Halos 1 hour din kami dun kasi ang kulit ni Fade.
Umuwi na kami sa castle at dumiretso ako sa room ko para iwrap ang gift ko para kay Ate. I know she'll like this. Who wont? Not her. She likes oh let me rephrase that she loves jewelries. After kong iwrap nagwrite din ako ng letter at nilagay sa itaas ng ift ko sa kanya. Humiga ako sa kama ko after kong ayusin ang gift ko kay Ate then I closed my eyes, i think i'll take a nap.
BINABASA MO ANG
Once A Princess (Ended)
General FictionShe is born a princess. She lives in a castle. She lives happily. The day she will be introduce to the whole kingdom will be her last day in the 'Princess life'. Ano kaya ang nangyari? Tuklasin natin! Not an ordinary Princess Story.