Dani's POV
"One week, Stan." Pilit kong pinipigil ang mga luha na gustong kumawala sa mga mata ko. "One week lang para makasama ka namin ni LC bago kami sumunod kina Dad sa US. Maramdan lang ng anak natin na isa tayong buong pamilya." Pagsusumamo ko.
Wala na kami sa bahay nina Dad. Dito kami dinala ni Stan sa bahay ng parents nya. Kasalukuyan kami ngayong nag-uusap habang nakikipaglaro naman si LC sa lolo at lola nya.
"Maraming pwedeng gawin si Mike sa one week na yun, Dan. Ayaw ko kayong mapahamak kaya ko ito ginagawa." Paliwanag nya pero buo ang loob ko na magstay muna dito ng one week.
"You will protect us, right? Hindi mo hahayaan na may mangyaring masama sa amin." Naiiyak kong saad.
Kung kailan naman kasi okay na kami saka pa nya kami paaalisin. Takot din naman ako kay Mike pero pwede naman na kumuha na lang kami ng mga bodyguards diba? At alam ko naman na poprotektahan nya kami.
"Yes, I will. Lahat gaawin ko para hindi makalapit sa inyo si Mike." Napabuntong hininga sya saka ko niyakap. Niyakap ko rin sya. "One week lang ha? After non, susunod na kayo kina tito."
Magkakasunod akong tumango. Mabuti naman pumayag sya.
"I love you, Stan." Usal ko.
Kumalas sya sa yakap saka ako tiningnan sa mga mata.
"I love you even more, Dani." Aniya saka ako siniil nga halik.
We kissed like it was the first time we do it. Walang gustong bumitaw. Walang gustong humiwalay. Walang gustpng tumigil.
Oh God! I love this man.
"Eewwww!!"
Mabilis kaming napahiwalay ni Stan at napatingin sa may pinto ng kwarto.
"Mama, Papa, you're gross!" Nandidiri pa itong tumingin sa amin sabay takip ng mata.
Natawa na lang kami ni Stan.
"Come here, lil buddy! May gross ka pa talagang nalalaman ah." Tumakbo palapit sa amin si LC nong tinawag sya ni Stan. Binuhat sya ni Stan. "That's how married couples express love, buddy."
"I will not marry anyone, Papa." Sabi nito.
"You sure, baby? Gusto mo bang maging madre?" Tanong ko. Napakunot naman ang noo nya.
"What's madre, Mama?"
"Madre is a nun. They don't marry and they don't have children or husband. They marry God." Paliwanag ko sa English dahil mas maiintindihan nya kapag English.
"It means that God has many wives? Madami po kasi ang nuns sa church diba?" Katwiran nya na kinatawa namin ni Stan.
"No, baby. When you grow up like Mama you'll understand everything. Right now, let's plan for your 5th birthday!" Nakangiti kong sabi.
Tiningnan naman ako ni Stan na puno ng pagtataka. Si LC naman excited na bumaba mula sa pagbuhat ni Stan at kinuha ang phone ko sa bag. May kinalikot sya doon.
"You're right, Mama. Four sleep na lang five na ako!" Masaya itong tumalon-talon sa ibabaw ng kama.
"Yes, baby and we will celebrate your birthday with Papa. You want that, right?"
"Yes, Mama!! I always dream of that." Aniya saka tumakbo palapit kay Stan at muling nagpabuhat. "Papa, I don't need a magandang birthday. All I want is you and Mama with me." Sabi nito saka yumakap sa leeg ni Stan.
BINABASA MO ANG
The King's Revenge
RomanceCassandra Samonte, Inapi. Pinaasa. Ginamit. Niloko. Bumangon. At magbabalik bilang Danisse King. To get her revenge to the people who hurt her. Who turned her heart into stone.