CHAPTER 32

9.7K 177 7
                                    

Chapter 32

November 18 2015 12:59am

   "Hows your first day in school?" kakauwi lang ni Blaire at sabay kaming kumain ni g hapunan. Si Indigo ang naghatid sa akin pauwi.

"Ok lang mejo exciting tsaka meron din ako na kaonting kaibigan."

"Really? How is my nephew is he caring you?"
"Oo sa tuwing lunch break sabay kaming kumain."

  Ako na ang nagpresinta na magligpit ng pinagkainan namin bago ko gawin ang assignment ko. Physics law of motion at law of gravity. At lahat ng law na nasusulat sa libro ng Physics pati ang formula.

Pinahiram naman sa akin ni Blaire ang laptop nya para makapag research ako.

"You want help?"

"Hindi ok lang ako tsaka babasahin ko pa to mamaya bago matulog. Matulog ka na!" hinalikan ni Blaire ang ulo ko bago sya tuluyan pumasok sa kwarto at naiwan ako sa dinner table.

Ginising ko si Blaire para iprint nya ang na research ko. Nag take down note din ako at saka natulog. Para maging advance ako sa magiging unang lesson namin.

Maaga akong gumising para sa paghahanda ko sa pagpasok. So far so good ok naman ritwal na ihahatid ako ni Blaire at iuuwi ni Indigo. Nakakatuwa nga dahil puro kalokohan ang mga kabarda ni Indigo. Pero si Lex minsan masungit sa akin.

"Foundation day na sa friday sinong kapareha mo?" tanong sa akin ni Hilary isa sa mga naging close ko. Nakasundo ko na din ang ilang avid fan nina Indigo sinabi ko kasi na ako ang girlfriend ng Tito ni Indigo si Blaire at minsan nakasama na namin sa isang lakad ng mga kaklase ko. May iilan lang na nangingitngit pa din sa special treatment sa akin ni Indigo. Sabi naman ng kabanda ni Indigo huwag ko na lang daw pansinin.

"Oo nga pala ano? Bawal ba ang outsider?" tanong ko kay Hilary. Wala pa kasi ang susunod na teacher namin kaya nakakapag usap usap pa kami.

"Oo Flissy kelangan kaklase o schoolmate din natin ang makakapareha mo."
"Ay ganun? Magpapaalam pa ako kay Blaire ehh."

Ang bilis ng mga araw na lumipas halos dalawang buwan ma simula ng mag aral ako dito sa school. Pinagmamasdan kong dahan dahan pumapatak sa salamin ng bintana ang bawat butil ng ulan.

"Sige Flissy una na kami. May pupuntahan pa kami nina Natalie at Gilda." nag wave sa akin si Hilary at ang dalawa pa.

Inimis ko ang gamit ko para sa paghanda sa pag uwi.

Papalakas ng papalakas ang ulan Agosto na nga pala. Dalawang buwan na lang magbibirthday na Blaire.

Hinintay ko sa ibaba si Indigo wala kasi akong payong.

"Lex si Indigo?" halos isang oras na kasi akong naghihintay pero wala pa sya swerte naman na napadaan si Lex dito. Ang alam ko malapit lang ang condo na tinutuluyan nya dito sa school kaya minsan hindi sya sumasabay sa grupo ni Indigo.

"May sakit sya hindi ka nya maihahatid. Ang tyaga mo din ano? Isang oras ka naghintay?

"Wala naman kasi syang abiso."
"Whatever! Pinapunta ako dito ni Indigo dahil di ka nya makontak para sabihin na hindi ka nya maihahatid pauwi." binuka nya ang malaking itim nyang payong at pinasukob ako. Mejo malayo pa kasi ang parking lot kaya kelangan maglakad.

"Iniwan ko sa bahay tsaka pampabigat lang sa bulsa yung cellphone ko."

"So unefficient girl! Nasan ba ang boyfriend mo at di ka man lang maiuwi sa condo nyo? Parehas lang naman kayong tumutuloy sa isang pad ahh."
"Nagtatrabaho kasi sya. Tsaka nakatoka talaga ako na kay Indigo magpahatid tutal pareho ang sched namin."

Binuksan nya ang driver seat at agad akong umupo kasunod nya. Inistart nya ang Silver Mazda 3.

"Pupunta ka ba sa Foundation day?"
"I dont know depende kung walang gig."
"Ahh."

Nakakabingin katahimikan ang bumalot sa amin.

Tanging malumanay na tunog ng sasakyan ang tanging naririnig ko ang malulutong na patak ng ulan sa bintana.

  "Salamat sa paghatid." hindi sya ngumiti pero nagbigay naman sya ng sulyap sa akin bago ako bumaba sa sasakyan nya.

"Wait.." hinawakan nya ang braso ko at napatingin ako sa kanya.

"Ano yun Lex?"

"Nothing go on.." mahina ang usal nya. Sinarado ko ang pinto ng kotse nya at humarurot na sya paalis.

Minsan talag iniisip ko kung may galit ba sa akin si Lex ok naman sya sa iba pero sa akin parang ang bigat ng dugo nya lagi syang inis sa akin.

~Im All yours Kharrian~

(Vote and comment please.)

My 36 years old Lover! (Cojuangco Series #2) COMPLETE ✔✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon