EPILOUGE

16.4K 352 64
                                    

Epilouge

Start: June 08 2012
Finish: January 08 2019

(Dedicated to: @ljdela thanks girl. Pakinggan nyo po yung song Youre gonna live Forever in me by John Meyer. Thank you.)

BLAIRE P.O.V

   Nakahiga sa stroller si Clepper habang nilalaro sya ng ninong nyang si Tyrone, mukhang pagod din sa pagpapasa pasa sa pagkarga ng mga dumalong Ninong at Ninang nya.

Si Tyrone lang ang kinuha namin ninong kagaya ng bilin ni Flissy sa akin.
At apat na ninang na pinili rin ng asawa ko. Kakatapos lang binyagan ni Baby Clepper at ngayon naman abala kami sa pag aayos ng gamit pabalik sa Pilipinas.

Balak ko ulit na magpakasal kami ni Flissy sa Pilipinas at inuumpisahan ko ng planuhin iyon.

"Sa tingin mo ba makakabuti kay Tyrone ang pagbyahe sa Pilipinas? Pwede ka naman mag stay dito para samahan sya. Magpaparaya muna ako para sa kanya."
"Ayaw ni Ty na dito sya ilibing. Ayaw nyang matulad sa mga puntod na nilalamig at balot na balot ng yelo." Sagit sa akain ng asawa ko.

Ngayon ang balik namin sa Pilipinas. Excited na din ang pamilya ko na makita ang anak ko.

Nakawheelchair na lang si Tyrone at mas lumalala pa ang sakit nya. Kaya balak nya na sa Pilipinas na sya magpatuloy ng gamutan nya. Malaki ang utang na loob ko sa lalaking iyon inalagaan nya ang asawa ko sa mga panahon sya ang kapiling nito. Hindi nya pinabayaan si Flissy maging ang anak namin.

"Tyrone ok na ang mga gamit mo. Magpahinga ka muna kami ng bahala sa kay Clepper.. Eto na ang gamot mo." Kinarga ni Flissy ang anak namin at pinasok sa kwarto.

"Blaire salamat sa pag aalalaga  nyo sa akin ni Flissy. Hindi ka nagdalawang isip kahit na sa kalagayan ko." Ngumiti sya pero hindi iyon umabot sa mga mata nya.

"Salamat din sa pag aaruga mo sa mag ina ko. I will owe you for the rest of my life."

Aayusin ko na lahat ng problema namin ni Flissy. Sisimulan ko iyon sa totoong pumatay kay Mommy.

     Sinalubong kami ng mga tauhan ni Daddy. Sa mansyon namin kami tutuloy at hindi na ako makahintay na makausap si Daddy.

Inalalayan ko muna na makababa si Tyrone bago ang asawa ko.

"Blaire.." nag aalangan syang bumaba sa sasakyan ng makita nya si Daddy na sumalubong sa amin. Nakatayo sa gilid nito si Kuya Blake at ang asawa nito.

"Dont worry baby alam nya na.. matagal na." Sabi ko sa  kanya. Tinapik ni kuya ang braso ko.
"Magandang hapon po.." bati ng asawa ko.
"Its been a long time dad!"

"Its glad that you and her are still together.." Mapait na ngumit si daddy. "..is she my grand daughter?" Kinuha ni Daddy ang anak ko.

"Ate Hera.."
"Relax hindi na ikaw ang sinisisi." it was Hera.

"Leticia pakipasok sina Tyrone at Clepper sa kwarto nila. Pakibantayan mo muna kay Jasmin at Gilda. May mahalaga lang kaming pag uusapan."
"Revo come and play with your Tito Tyrone."

Nauna sa pagpasok si Daddy sa library room sumunod ako at sa likod namin si Kuya.

"This is the moment that we've been waiting for Dad. I want to clear everything what really happened to Mommy." Tumahimik ang paligid. Mahinahon ang paghinga ni Daddy. Panahon na para mapalaya kami, makalaya sa mga maling akusasyon.

FLISSY P.O.V

      Balot ng tensyon ang buong kwarto. Hindi ako makahinga ng ayos lalo na sa katahimikan na pumapagitna sa amin. Sumusulyap ako kay Ate Hera at Kuya Blake parehas syang nakanhiti sa akin. Sumulyap ako kay Blaire seryoso syang nakatitig sa Daddy nya.. Daddy ko na din pala. Mahigpit ang hawak ng asawa ko sa aking kamay.

My 36 years old Lover! (Cojuangco Series #2) COMPLETE ✔✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon