CHAPTER 52

8.3K 173 21
                                    

CHAPTER 52

November 13 2018 10:56am

(Dedicated to: @dj_chily thank you sa matyagang paghihintay😁)

Mag iisang linggo na ng umalis ako sa bahay. Napapansin ko si Tyrone simula ng dumating ako sa hotel na palagi na syang balisa at wala sa sarili, nararamdaman ko din ang pagdistansya nya mula sa akin.

"Nagpabook na ako ng ticket pabalik sa Minesota. Sasama ka pa din ba?" Tinanggal nya ang facemask sa mukha nya palagi syang inuubo at nagkakaroon ng rushes. Paminsan minsan ang pag atakr ng lagnat nito. Ayaw nya na din akong lalapit sa kanya dahil baka mahawa sya ako sa kanya.

"Oo naman Tyrone wala naman rason para hindi ako sumama pabalik sa iyo sa Minnesota."

"Si Blaire sya naman talaga ang mahal mo Flissy pareho natin alam iyon. Im letting you go Flissy, go back to him. I know that guy will make you happy. Hindi ko kayang ibigay sa iyo yon." Isiningit nya na naman si Blaire sa usapan. Sa totoo lang mahal ko talaga si Tyrone hindi ko sya pinakasalan para gamitin lang.

"You still persuading our annulment Ty.. parang pinagsisihan ko ang pagbalik ko dito sa Pilipinas? I feel like you pushing me away from you. Why Tyrone? Dahil ba sa nangyari sa amin ni Blaire?"

Kumatok ako sa pinto kung saan nakacheck in si Tyrone.

"You are finally here." Hinihintay ko ang yakap nya sa akin, niluwangan nya ang pagkakabuka ng pinto. Nakasuot sya ng mask kapansin pansin din ang pag ubo nya.

"May sakit ka ba Tyrone? Sorry ngayon lang ako nakapunta sayo may pinuntahan kasi ako kagabi ko lang nabasa ang text mo." Akma ko syang yayakapin pero mabilis syang lumayo sa akin. I need him now. Gusto ko icomfort nya ko pero bakit ganoon?

"Dont come near me. I dont want you to get infect I have a flu. Better stay away from me."

"Kailan pa nagsimula ang sakit mo?"

"Three days ago before i left Minnesota. What happened to you?" Tinitgan nya ako at hinagip nya ang mga pulsuhan ko. "Is it him? What the fuck!" Malutong na mura nya at inalis ang suot nyang face mask.
Hindi ako makasagot sa bawat tanong nya.

"Did he hurt you? Tell me i will sue that man."
"No. A--actually Indigo gave me a pair of Shetland Sheepdog medyo aggressive sila. Pumilipit sa pulso ko ang mga tali nila. Believe me." Titig na titif sa akin si Tyrone habang ako naman ay hindi makatinging ng tuwid sa kanya.

Binitawan nya ang pagkakahawak sa akin at inabutan ako ng hand sanitizer at tinaktakan ako sa kamay.

"Use that from now on. Iba ang sakit na dala ko." Ganoon ba talaga kalala ang sakit nya? "Kumain ka na ba ng dinner? Kung hindi pa ipaparesedve kita ng pagkain sa baba." Umiling ako bilang tugon.

"Tyrone yakapin mo naman ako please. Naguguluhan na ko." Tumingin lang sya sa akin at umiling. Bakit Tyrone kung kailan kailangan kita. Bakit ka dumidistansya. "..may nangyari sa amin ni Blaire. Patawarin mo ako."

"I know that Flissy. You dont have to say sorry. Should we arrange our divorce paper?"

"Ty.." hindi ako makapaniwala sa sinabi nya. Divorce? Kuntento naman ako sa piling nya kahit na nililigalig pa din ako ng pagmamahal ko kay Blaire.

"Dont think about it Flissy we all both now na convinient marriage lang ito. And i will thank you for that. Naitago mo ang sikreto ko sa pamilya ko. Mahal kita Flissy higit pa kanino man."

"Tyrone galit ka ba dahil naging marupok ako?" Masakit na ang lalamunan ko sa pagpigil ng mga luha ko. Ayoko ng ganitong pakiramdam. Pakiramdam na muli akong mag iisa at iiwan. Iiwan ako ni Tyrone at hindi ko kaya. Pumatak ang luha ko hanggang sa sunod sunod na iyon.

"Shhh stop crying homey. No it wasnt. Actually for the past few years of having you in my life was great. I feel like i really belong to someone. You took care of me. Thank you for loving. Pero ngayon handa kitang palayain pabalik sa kanya kung kinakailangan." Hinila nya ako papunta sa kany at niyakap ng mahigpit. Bahagyang pumayapa ang nararamdaman ko.

"Lets get rest honey may aasikasuhin pa ako bukas. Tell me if you need our divorce magfifile ako agad. I will give you half of my property will go for you. I will make sure of that."

Hinila nya ako papasok sa kwarto at pinahiga habang sya ay nakaupo sa gilid at malayo ang tingin.

Abala ako sa pag aayos ng mga dadalhin namin pabalik sa Minnesota.

Nangako ako kay Indigo na manonood ng live show nya pero hindi ko na nagawa. Bukas na lang siguro mag iiwan ako ng mensahe para sa kanya.

Hindi ko na din nahanap si Ate Hera dahil nasa Maldives ito para sa 2nd honeymoon nila ng asawa nya.
Si Divine naman nasa Thailand at isa ng english teacher.

Siguro sa susunod na pagbabalik ko sa Pilipinas magagawa ko nang makausap sila.

Ilang piraso lang ng damit ang dala ko dahil lahat ng gamit ko iniwan ko sa bahay.

Bukas ang lipad namin pabalik sa Minnesota, nag aalala na ako kay Tyrone dahil sa tingin ko hindi lang flu ang sakit nya. Dumadami ang mga maliliit na rushes sa katawan nya, nag uumpisa ng lumalim ang mga mata nya at ang lagnat nya na pabalik balik.

Lumabas kanina si Tyrone hindi naman nya sinabi kung saan sya pupunta. Nag lalagay talaga sya ng distansya sa aming dalawa. Maging sa personal na gamit hindi nya na pinapagamit sa akin lalo na angmga pinggang, kutsara o baso na nagamit nya. Ayaw nya din na masyado akong dumikit sa kanya dahil baka mahawa ako sa kanya. Sinusunod ko naman sya dahil sa iyon ang pinayo ng doctor.
Pero oras na makabalik kami sa Minnesota ay sasamahan ko syang magpacheck up.

Tinupi ko lahat ng damit nya at ipinasok sa suitcase hanggang sa masimot ko iyon binuksan ko ang ikalaaang drawer pero isang itim na folder at ilang brown envelope ang laman niyon.

*Summerlin Hospital in Nevada Us
*District Office Of AIDS Reavenholt Public Health Center

Hindi ko naiintindihan ang ibat ibang nakasulat don pero may isang salita doon ang nagpawindang sa akin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Hindi ko naiintindihan ang ibat ibang nakasulat don pero may isang salita doon ang nagpawindang sa akin.

Positive at pangalan ni Tyrone ang nakasulat. Napadausdos ako ng upo at shock sa nalaman ko.

Hindi ganoon kalawak ang kaalaman ko sa HIV pero Shit! Bakit nya itinago sa akin ang sakit nya? Kaya ba umiiwas sa akin? Kaya ba nya ako pinagtutulakan palayo sa kanya?

Hinding hindi ko sya iiwan ngayon pa na nalaman ko ang katotohanan. Sasamahan ko sya hanggang sa kailangan nya ako.

~ImAllYoursKharrian~

(Enjoy Reading. Let me hear your thoughts please! Salamat sa paghihintay kaunti na lang tapos ko na sya! Palakpakan 👏👏👏)

My 36 years old Lover! (Cojuangco Series #2) COMPLETE ✔✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon