CHAPTER 17

11.9K 220 5
                                    


Chapter 17

October 15 2015

Nagpahatid ako kay Divine sa condo unit, napagpasyahan ko na dito muna magpalipas ng gabi.

Naglinis muna ako bago nag palit ng damit humanap ako ng damit. Kumuha ako ng isang puting t-shirt ni Blaireat ipinalit ko sa punda ng unan.
Naiiwan pa din ang manly scents ni Blaire sa buong kwarto.

Bukas ang tv na nakasabit sa dingding ng kwarto pero di ko maintindihan ang palabas. Kinuha ko ang cellphone ni Blaire, tinignan ko kung tumawag na sya pero wala pa din. Wala kasi akong cellphone, ayoko naman bumili kasi wala naman akong paggagamitan. Tinuruan nya ako sa paggamit nya sa mamahaling nyang cellphone halata sa tatak nitong mansanas. Homescreen nya yun picture namin dalawa.

Sabi ni Blaire tatawag sya pag nakarating na sya, tinignan ko yun nakasabit na itim na wall clock malapiy ng mag alas otso pero di pa din sya tumatawag. Pinatay ko na lang ang ilaw at humiga na sa kama.

Nagmulat ako ng mata ng marinig kong tumutunog ang cellphone ni Blaire. 'Down with the sickness' ang tugtog kahit sinong tulog magigising sa ringtone ni Blaire.

"Hello.." bahagya akong umupo sa headboard ng kama. Yakap ko ang unang may damit ni Blaire.
"Sorry Baby.. Pagbaba ko pa lang sa eroplano dumiretso na agad ako sa meeting ng mga investors. Its past twelve sorry if i disturb you." halata sa boses ni Blaire ang pagod nito.
"Ok lang.. Kamusta ka?"
"Im tired baby pero nun narinig ko ang boses mo parang nawala ang pagod ko." narinig ko ang mahina nyang tawa sa kabilang linya. "I badly miss you baby.. My bed is empty without you. I miss cuddling you all night." he sigh.

"Wala pa ngang bente kwatro oras tayong nagkakahiwalay." dinig ko din sa kabilang linya ang banayad na paghampas ng alon.
"Bakit kasi di ka pa sumama sa akin. Maganda ang view dito sa hotel na tinutuluyan ko malapit sa beach one day dadalhin kita dito. Im pretty sure you love to stay here."
"Maganda talaga jan lalo na kapag may mga babeng naka two piece." biro ko sa kanya.
"Baby! Hindi ako nambabae dito." tinawanan ko lang sya sa pagiging defensive nito.

"Sinabi ko ba?" mag aalauna na pero di pa din namin tinatapos ang usapan.
"Baby matulog ka na."
"Patayin mo na kasi to."
"No i want to here you. Kahit tulog ka na. Lock the door ok!"
"Yes Mr. Agustin!"
"Sleep now my baby. I miss you.." nakatulugan ko na ang tawagan namin ni Blaire.

"Goodmorning baby.."
"Hindi mo pa din pinapatay?"
"Nope."
"Sira ka talaga lalaki ang bill mo!"
"Nakatulugan ko na din naman. Tsaka hinihintay kong magising ka. By the way baby kunin mo sa ilalim ng drawer ko yun isang atm jan. Gamitin mo kapag may gusto ka."
"Hindi na kailangan nag iwan ka naman sakin ng pera ahh."
"Ok. Pero kung may gusto kang bilhin gamitin mo lang yan."
"Patayin mo na kaya tong tawag, malolowbat na yun phone mo dito."
"I will baby. Good bye."
"Bye Blaire." he eneded the call.

Naghanda na ulit ako para sa pagpunta kay Ate Hera. Nag commute lang ako papuntang hospital. Papasok na sana ako ng entrance ng sumabay sa akin si Neil.

"Samahan na kita sa room mo." sabi sa akin ni Neil, pinaunlakan ko naman sya sa fifth floor kasi ang pamangkin nyang si Emy."

"Morning." bati ko kay Ate Hera nakaupo sya habang nagbabasa ng isang makapal na libro. English yata ang nakasulat don.

"Who is he?" takang tanong ni Ate sa kasama ko.
"Sya si Doctor Roneil pediatrician sya ate. Neil si Ate Hera."
"Where do you meet him?" binaba ni Ate Hera ang libro nya sa beside table nito.
"Kahapon jan sa ibaba, yun may magandang landscape." tiningala ko si Neil na nakatitig kay Ate Hera. May bandage pa ang ulo nito ang mga sugat na natamo nya sa ibat ibang parte ng katasan nito ay unti-unti ng naghihilom. Pero kahit na ganun ang sinapit nya di pa din nabawasan ang kagandahan nya. Bagay na bagay talaga ang pangalan nya sa kanya.

"Pinabibigay kasi ni Emy ito ni Emy sa inyo sana makapunta kayo?"

Bumukas ang pintuan ng CR at niluwa ito si Divine.

"Abat akalain mo nga naman nakabingwit kana naman ng gwapo. Baka magalit si Papa Blaire?" nakataas ang kilay ni Divine sa amin ni Neil.
"Kaibigan ko lang sya Divine."

"Bueno Amiga sa makalawa na ang labas ni Madam. Aalis muna ako titignan ko muna ang bar ikaw muna ang bahala kay Madam." bitbit nito ang bag nyang pink na may tatak na Prada at luma bas na ng kwarto.

"Upo ka."
"Hindi na ako magtatagal kailangan ko pa kasing mag round sa mga pasyente ko. Flissy pwede ko bang hingiin ang no. Mo?" binigay ko kay Neil ang cellphone ni Blaire sya na ang naghanap ng contact number ko. Di ko din kasi alam kung saan ko hahanapin yon.

"Alis na ako. Sige.." napansin ko na ant buong paningin ni Neil ay nakatuon kay Ate Hera. Pero si Ate deadma lang at tuloy pa rin na nagbabasa.

"Salamat, pakisabi kay Emy pupunta ako bukas sa party nya." hinatid ko sya sa pinto ng kwarto at umalis na.

Binalikan ko si Ate na nakatingin sa akin.

"Ate gusto mo bang sumama sa akin bukas sa fifth floor lang naman yon. Birthday kasi ng pamangkin nya si Emerald."
"Sure.." nakangiti syang sumagoy sa akin.

Tumunog ang cellphone ni Blaire, meron text ni Neil.

'Di mo sinabi na may Dyosa ka pa lang kapatid.'
Nireplayan ko naman sya.

'Di ko sya kapatid, sa kanya ako nagtatrabaho. Really? Mukha ba kaming magkapatid.'
'Oo isang Dyosa at isang Anghel.'
'Bolero ka talaga!'
'Im not making any Bola here. Sa totoo lang the first time i laid my eyes on you i got infatuated pero iba yun sa Ate mo. Is she single?'

"Sinong katext mo?" tanong ni Ate Hera.
"Si Neil."

Binalik nya ulit ang atensyon nya sa binabasa nya.

'Oo bakit type mo sya?'
'I kinda like her. Sige meron kaming meeting mamaya na ulit.'

Maghapon lang akong tumambay sa hospital, napanuod ko din ang Maleficent ni Angelina Jolie at sobrang ganda ng kwento.

Nang kinahapunan bumalik si Divine sa hospital. Nag paalam muna ako kay Ate Hera na pupunta akong Mall para ibili ng regalo si Emy.

~Im All yours Kharrian~

(Vote and comment sweetie.)

My 36 years old Lover! (Cojuangco Series #2) COMPLETE ✔✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon