Grey
VIANA POV
" ashh! " sigaw ni hara nang maabutan namin sa bahay niya .
" are you..fuck! getting labor ? " natatarantang sabe ni ash habang hawak hawak sa likod si hara .
Nakaupo si hara sa sofa habang namimilipit sa sakit niya sa tiyan . Manganganak na ata siya . jusko . Ngayon lang ako makakakita ng babaeng namimilipit sa sa sakit ng malaking tiyan .
" no , di pa pumuputok panubigan ko . Its just sumasakit ang likod ng beywang ko " aniya ni hara at tumabi ako sa kanya na nakaupo sa sofa . Pati ako nasasaktan sa nakikita kong pagiinda niya ng sakit sa tiyan .
" what ?! Lets just go to fucking hospital . right now . " aniya ni asher kay hara. Natataranta siyang hawak hawak si hara sa likuran nito habang nakaupo sa sofa .
" o...okay viana hold my hand pls " aniy ni hara habang nakatingin sa akin . madali kong kinuha ang kamay niya at binuhat siya ni ash patungo sa sasakyan niya .Lahat kami natataranta sa kanya. Wala daw ang mama niya . Out of town daw at siya ang naiiwan lang sa bahay with some housemaid .
///
" fuck .. This is hell " aniya ni ash habang pabalik balik sa paglakad sa tapat ko . Nasa ER ngayon si hara at maya maya daw ay maaring lumabas na ang baby . pumutok na ang panubigan niya nang ipasok siya sa ER . ngayon ay nakaabang kami sa labas na sana maging matagumpay ang operasyon sa panganganak niya .
" ash , kumalma ka nga " aniya ko at hinila siya paupo . I wonder ganto rin siya kataranta kapag nakita niya akong nanganganak .
Maya maya biglang lumabas ang doktor at parehas kaming napatingala sa kanya ni ash .
Tumayo si ash . " the baby and the mother is good for now . You can visit them later " aniya ng lalaking doktor habang nakatingin ng pabalik balik sa amin ni ash .
" thank you doc " aniya ni ash sa doctor .
" so you will be the father ? Congratulations! " masiglang sabe ng ng doctok .
nanlaki ang mata ko sa sinabi ng doctor . hello doc! Gusto mong mauna ngayon sa langit ? iniinis ako nito ah .
" no hes not " mataas na tono kong sabe atsaka naman naliwanagan ang doktor .
" okay ? . i should go for now " nagaalinlangan na sabe niya atsaka umalis . sinundan ko siya ng tingin at binalik ko ang tingin ko kay ash . " what? " medyo galit kong sabe .
Humalukipkip ako at lumapit siya sa akin . Inakbayan niya ako at umupo sa tabi ko. " dont be upset baby " he said then kiss me on my forehead .
"di ah! " tanggi ko at hinimas niya lamang ang braso ko . Haynako ash . Kung di lang mabait sa akin ngayon si hara . Nako ! Baka abot langit ang selos ko ngayon sa mga pinaggagawa mo . Hindi ko kasi mapigilan kahit na wala sa lugar tong pagseselos na ginagawa ko .
Biglang may naghihikahos na babae na may dala prada na bag sa kanyang braso . " asher! " sigaw nito kaya napatingin si asher at tumayo palapit sa matanda .
" where is my daughter ? Is she okay? " aniya na may halong natatakot at natatarantang pakiramdam . Nanay siguro ni hara . Akala ko nung una galit siya kay hara pero sadyang di talaga matitiis ng ina ang anak niya . Ramdam ko ang pagkatakot sa mukha niya habang hinahanap si hara . Kahit anong gawin ng anak kung mahal ng magulang mo . Hahanapin mo pa rin siya at aalagaan .
" shes okay for now tita . " aniy ni asher habang pinapakalma ang matanda .
Umupo siya malapit sa akin at biglang may lumapit na nurse sa amin . " mam pwede na pong mabisita si ms.ferrer " aniya nito kaya dumiretso kaming lahat sa room ni hara .
Nakita ko siyang mahimbing na natutulog at medyo nagising nang ilang sandali . Dala na rin ng nurse ang baby at pinahawak kay hara .
Its a baby girl . Nagpaalam muna kaming lumabas ni ash para may oras ang mag-ina . Nagcr si ash at ako naman ay umupo malapit sa labas . Bigla akong may nakita na lalaking sinusugod na sugatan . Familiar yung mukha niya kaya sinundan ko siya ng tingin . Habang nakaakay siya sa isang lalaki ay napatingin siya sa akin at nagkatitigan kami . Oh no!
" grey? " sabe ko at sinundan siya papasok sa ER . Pero hindi na ako nakapasok dahil sa bawal daw sabe ng nurse . Hindi ko maintindihan ang nangyayari sa akin pero gustong gusto ko siyang lapitan . Marami siyang sugat sa binti at mukhang napilat siya . May dugo din siya sa noo niya .
Maya maya bigla siyang lumabat na nakawheel chair at ngumiti siya sa akin . " uhm nurse . Papasukin niyo sa room ah " bakit ibang grey ang nakikita ko ngayon . how come ? ano bang nangyayari sa mundo at parang nagbabago ang mga tao ngayon .
nang makapasok na kami sa room . Which is sa kabilang pasilyo lang malapit sa pasilyo nila hara . Oh my ghad! This is really not happening . I have this urge na sabihin sa kanya ang lahat tungkol kay hara . Pero ayaw ko makigulo sa kanila .
" kamusta ? " aniya nang makahiga na siya sa kama . Isanf lalaki lang ang kasama niya at lumabas ito para bumili ng pagkain .
" im good . ikaw ? Anong nangyari sayo ? " tanong ko na medyo may pagkagulat pa sa kanya . siya pa rin yung gwapong grey na nakilala ko .
" ewan ko kung okay . buti ka pa nga bumalik na sayo si asher . Sa akin? " he smirk . Pero kitang kita ko ang lungkot sa mga mata niya . bakit ganun grey ? Bakit parang hindi ko nakikita na ginagago mo si hara . Parang ibang grey ang pinakilala sa akin ni hara . Iba sa ngayon .
" si hara ba ? " napatingala siya sa akin . at ngumiti ng bahagya .
" wala yun ! . Kasalanan ko naman . Ayaw ko lang masaktan siya lalo na ako " napakasecretive mg mga sinasabi niya . Pinipilit kong intindihin yung mga yun para malaman ang nangyari sa kanila . He seems so weak and pitiful .
" mahal mo ba ? " ngumiti na naman siya ng bahagya at napayuko . nanahimik kami ng matagal dahil di siya sumasagot .
" kaya nga lumayo ako " mahina niyang sabe pero rinig na rinig ko yun dahil tahimik sa kwarto at tanging kami lang dalawa ang nasa kwarto .
" gago! " binatukan ko siya at napaaray siya . kulang pa yan sa katangahan na ginawa niya . " kung mahal mo ipaglaban mo . Naturingan kang lalaki duwag ka naman . Iniwan mo pa " pangaral ko pero nakatulala lang siya sa kawalan .
Muli siyang lumingon sa akin . " bat naman ikaw iniwan ka rin ni asher di ba ? duwag siya dahil iniwan ka niya " aniya sa akin .
Sa akin pa pinasa yung kwento . " matagal nang duwag yun . He have his way kaya niya ginawa yun " aniya ko at sumandal lang siya atsaka pinikit ang mga mata .
Matagal siyang nanahimik at palabas na ako nang magsalita siyang muli . " kahit pumikit ako siya pa rin ang nakikita ko . kahit anong gawin ko siya ang iniisip ko sa tingin mo mahal ko siya ? " nakapikit niyang sabe at nakikita ko ang pagtulo ng luha sa kanang mata niya .
Nakakaamazed talaga yung mga lalaking umiiyak . nakakapanibago makita sa mga lalaki ang luhang tumutulo . " sobrang mahal " sabe ko at napangiti lamang siya . maybe hes reminiscing their love memories .
" kung makikita mo siya ngayon anong gagawin mo? " i have this urge na sabihin sa kanya ang lahat . He deserve to be loved . Mahal niya si hara at mahal din siya ni hara . Forgiveness and chances ang kailangan sa relationship . They should learn that .
Bigla siyang napadilat sa ng mata at napatayo . Napaaray siya sa ginawa niya . He seems desperate for that act . " ill do anything to win her back . Do you know where i can find her ? " iba pala si grey kung mataranta . Napapaenglish .
Napatawa lamang ako sa kanya at ngumiti .
BINABASA MO ANG
STEAL HER PAIN ( COMPLETED )
Любовные романыWill he able to steal her pain ? Will she able to forgive the man her loved ? Will they be together again ?