The Plan
VIANA POV
Ashy : fetch you later just wait for me for 15 mins :* iloveyou
napangiti ako habang binabasa ko yung txt niya . How can this man be head over heals to me . Wala naman akong ginamit na gayuma sa kanya but hes very inloved and crazy to me .
naghihintay ako ngayon para sunduin niya ako . kakatapos lang ng last subject at medyo maaga kaming pinalabas so im waiting for him .
biglang may dumaan na pamilyar na sasakyan sa harap ko. Lumabas nito si sir ranty at isang babae na kahawig ni asher . Marahil ay mother ni asher . Biglang tumalon ang puso ko sa kaba nang makita ko ang nanay ni asher . muka siyang sopistikada at napakaganda ng ayos .
nginitian ako ni sir ranty pero walang expression ang asawa niya . " so is this her lady ? " mataray na tanong niya sa akin at tiningnan ako mula ulo hanggang paa . Ewan ko pero nanliliit ako sa mga tingin niya .
" how my son fall in love you? For all i know he liked girls who drive out like a true and proper lady not a uhm.. Liberated girl " nasaktan ako sa sinabi niya , yun bang parang may bumato sa damdamin mo at sapul na sapul ka sa mga sinasabe niya ." ariel! " saway ni sir ranty sa kanya pero tinarayan niya lang si sir ranty at hindi pinansin. Nakatuon lang sa akin ang paningin niya .
" whats your name again ? Vianca ? Basha ? " naiirita na ako sa kinikilos ng matandang to . Gusto gusto kong kunin ang ulo niya at ingudngud sa semento . Napakatangina kasi kala mo kung sinong mayaman . But then di ko kayang gawin yun . im a less harmful na ngayon . I respect person lalo na kung mas matanda sa akin . i respect them like my parents .
" viana po " yumuko ako at bahagyang ngumiti . Nakikita ko ang awa ng mga mata ni sir ranty.
Tinaasan niya ako ng kilay . " so viana , i want to know the reason kung bakit niyo pinagplanuhan ng asawa ko na baguhin ang anak ko " napahawak sa noo si sir ranty . Nagulat ako sa mga sinabi niya .
That was before . Matagal na yun. And we almost dropped that plan ni sir ranty since hindi na namin pinaguusapan at masaya na siyang nakikita kami ni ash .
" what did you say mom ? " napatingin kami pareho sa bagong dating na lalaki na may pagtatakasa mukha .
Oh ghad ash! This is really not happening . Not now please . Bumibilis ang tibok ng puso ko sa kaba . Ayokong paniwalaan ang mga sinasabi ng utak ko . Kailangan kong magpaliwanag sa kanya ng maayos .
" a..ash i..i can explain " nauutal kong sabe . Natatakot ako sa kanya . Natatakot ako sa pwede niyang gawing desisyon . hindi ko alam ang gagawin ko pag iniwan niya akong muli . Mahal ko si ash at alam kong ganun din siya pero mukha masisira pa dahil sa ginawa namin ng tatay niya .
" yes you heard it right son , they all plan for who you are right now and they succesfully aimed it . " naiiyak ako sa mga sinasabi ng mama niya . pinipigilan siya ni sir ranty pero hindi siya nagpapatinag rito . Malakas ang loob niyang sumagot . Ayokong sumagot dahil alam kong mas lalala pa to kung aawayin ko ang mama niya .
lumapit sa akin si ash . " tell me its not true " marahan niyang sabe sa akin habang nakayuko ako .
I cant say no . " ash makinig ka muna sa akin please " desperada kong sabe sa kanya habang tinitigan ang mga mata niyang nagtataka . Natatakot na akong magsalita sa kanya pero gustong gusto ko magpaliwanag ng mga nangyayari sa amin ngayon .
" so its a yes ? fuck! pinaglaruan niyo ko ng tatay ko . " sumibol ang galit sa mga mukha niya na halos ikatakot ko . Galit si ash ngayon na halos ikadoble ng selos na ginagawa niya sa akin dati .
" ash lets go home . I miss you already " sabe ng mama niya na nilapitan siya at hinawakan ang mga kamay niya .
" no mom , i need time for all of this " aniya at paalis na siya nang hawakan ko ang kamay niya .
Kailangan ko siyang paliwanagan kung hindi huli na ang lahat . kailangan kong ipaalam sa kanya na wala sa plano ko na mainlove sa kanya . Na wala sa plano na mainlove din siya sa akin . Dahil lahat yun totoo .
" ash magusap muna tayo ? " matagal niya akong tinitigan mula sa mata niyang galit at tila ineeksamin ako .
" not for now " cold niyang sabe sa akin at tinanggal ng kamay ko . I wad stiffed sa ginawa niya .
Nawawalan ako ng pagasa pero kailangan kong tatagan ang loob ko . Ang sakit pala magalit sayo ang mahal mo . Alam ko na ang sakit na idinulot ko sa kanya nang tanggihan ko siyang paliwanagan ako .
" ash! " tawag ng nanay niya pero hindi niya ito pinapansin .
Tumulo ang luha ko pero mabilis ko tong pinahid . Umalis siya gamit ang sasakyan niya at pinaharurot ito .
" this is all your fault , he even dare to answer and leave me . Hindi naman siya ganyan dati . Pati ikaw ranty! " galit na sabe ng nanay niya sa akin at kay sir ranty .
Sumakay ang nanay ni ash sa sasakyan nito at hinawakan ako ni sir ranty sa braso ko . " im sorry viana , dont worry ako ang gagawa ng paraan kay asher " aniya at umalis na dahil tinawah na siya ng asawa niya.
Di ako makapaniwala sa mga nangyayari . Di ko matanggap na umalis si asher at may posibleng iwan niya akong muli . Natatakot ako sa mga pwedeng mangyari . Hindi pwede to . Kailangan ko siyang kausapin .
BINABASA MO ANG
STEAL HER PAIN ( COMPLETED )
RomanceWill he able to steal her pain ? Will she able to forgive the man her loved ? Will they be together again ?