dont come

364 7 0
                                    

Dont come

Hanggang ngayon may jetlag pa rin ako sa kasiyahan na yun . tinititigan ko yung mga pictures namin ng mga kaibigan ko at parents ko . ang kulang lang ang mama ni asher .

" alam mo sis ang haba ng hair mo . Naapakan ko na " pagtataray sa akin ni sasha .

kumakain kami ngayon ni sasha sa isang pastry shop kung saan pagmamayari ng kaibigan niya .

" bilib din ako sa inyong dalawa . Away bati kaya kayo dati . and now ? Nakaya niyong di magaway ng 1 month . Haay pegebeg nga naman " daldal niya pa.

Ang daldal niya talaga simula nang mapasama kay harry . " san ka magchristmas ? one week na lang christmas na oh " tanong ko sa kanya .

Hiwalay kasi parents niya . so either sa family ng mom niya or sa dad niya . " kay daddy , kauuwi lang kasi galing LA . for sure madami na naman akong pasalubong hihi " kinikilig niyang sabe sa akin . Spoiled brat talaga as always .

Ako siguro after nang celebration sa amin ay pinapupunta ako ni asher sa kanila . una muna daw sa amin then diretso sa kanila .

" alam mo may napapansin ako kay carisse at sean . Laging magkasama " chika niya pa sa akin . Napakalakas talaga ng gossip radar nito .

Napangiti na lang ako at nanahimik . " hayaan mo sila . Chismosa mo no? " aniya ko ag sinubo ang kinakain kong yema cake .

Tinarayan niya lang ako . Maya maya nagvibrate ang phone ko .

My man : babe , where are you ? 

" jade pastry shop " txt ko sa kanya

" kamusta na lovelife mo sis ? " tanong ko after ko magtxt kay ash .

" i dont know . Its complicated . " maarte niyang sabe .

Ganyan yan naman si sasha . Secretive masyado pagsa umpisa . Pero magugulat ka na lang one time magkwekwento na lahat lahat tungkol sa nangyari sa kanya .

" alam mo sis kung ako sayo pinagbabati mo si ash at ang mother niya . " nagulat ako sa sinabi niya . How did she know na may conflict sa amin ng mother ni ash .

" malakas ang radar ko sis " aniya pa habang nagcecellphone sa harap ko .

" mahirap kaya " sabe ko naman . Matagal ko nang pinagiisipan yun pero wala akong maisip na paraan kung pano gawin .

" magpatulong ka ? Pero hindi sa akin ah " aniya at biglang may tumawag sa kanya. Nagexcuse siya sa akin at lumabas siya ng pastry shop .

naiwan akong magisa at inisip ko kung kanino ako hihingi ng tulong . Haynako . Gusto ko silang pagbatiin . Pero di ko naman alam kung pano ?

" are you alone ? " biglang may lumapit sa akin na lalake .

" no shes not . Getaway! " bigla naman umalis ng mabilis ang lalake sa pagdating asher . Thank God! .

" tsk. Thats why i dont want you to go out with me . Theres always a dog around " he said in pissed tone .

Napangiti naman ako . " wag ka na mainis dyan . kamusta defense mo ? " tanong ko .

Katatapos lang kasi ng thesis defense niya . " it went well . Basic for me " sus! Talino talaga nitong hayuf na to . Grabe !

" yabang " aniya ko .

he just smirk at me at biglang dumating si sasha kasama si harry .

" viana , alis muna kami ah . Tutal andito na ang man of your life " pangaasar niya .

I rolled my eyes on her " pakiingatan yan . Tanga tanga pa naman" sabe ko at napatawa kaming apat.

Naiwan kami ni ash sa table . " so babe , treat kita san mo gusto ? " aniya ko na nagpangiti sa kanya .

" just a hug for me . Thats enough " he said .

kita mo nang nasa public area kami hug hug pa gusto niya . Sapukin ko siya eh .

" ash malapit na christmas . You should say sorry to your mom " sabe ko na nagpabago ng mood niya .

" lets not talk about my mom . Lets talk about us " haynako! Pano ko ba maisisingit ang pagkikipagbati sa mama niya . Kung puro kame ang iniisip niya .

Ayoko rin naman kaming masira , ayoko rin namang masira sila ng mama niya . Ugh! What should i do ?

" umuwi na lang tayo . Hapon na pagluluto kita " sabe ko na nagpalawak ng ngiti niya .

///

" You are already prepared to be a wife " sabe niya habang tinitikman ang luto ko .

Haynako bola . Kung hindi talaga ako nagstay sa bahay ni mama dati . Hindi ako matututo ng gawaing bahay . Buti na lang talaga .

" hindi pa ako ready magasawa . Bata pa tayo " sabe ko atsaka uminom ng tubig .

" us? are you sure ill marry you ? " nabulunan naman ako sa sinabi niya .

By the way na sinabi niya parang ayaw niya ako pakasalan .

" i..i di.dnt mean that " sabe ko atsaka tumayo at inilagay ang pinagkainan ko sa lamesa .

Shit! I cant help it . Nasaktan ako sa sinabi niya .

" hey ! that was a joke . Ofcourse ill marry you . Youre my life " he said na nagpasama ng titig ko sa kanya .

Pinalo ko naman yung ulo . " nako! Asher! bwiset ka talagang tunay! . Subukan mo pang ulitin yun . Nakkoooo! " sabe ko pa .

Medyo tumatawa lang siya . " atleast i know that you cant let me go " ahh ganon?

Kaya niya pala ginawa yun para malaman yung feelings ko . haynako! Mga lalake talaga ang hilig tayong saktan .

" anyway babe , are your exams and project done ? " he said while laying on sofa . Tamad talaga di man lang niligpit yung pinagkainan niya .

Hinugasan ko na yung mga pinggan . " hindi pa nga eh . gawin ko pa yung essay and project sa history " sabe ko sa kanya .

" i will do your essay . Magreview ka na para constitution mo " he said that make me smile . What a good boyfriend .

Maya maya nagvibrate ang phone ko at nagappear ang name ni tito ranty .

" viana , is asher there ? Tell him to go home right away . And please dont come "

STEAL HER PAIN ( COMPLETED ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon