argue

333 3 0
                                    

Argue

VIANA POV

kakauwi ko lang galing school at naisipan kong dumiretso sa simbahan after ng school ko .

Asher : babe , turn around

After kong mabasa ay nakita ko si ash na may dala chocolate . Napangiti ako sa kanya at lalo na sa dala niya . Its a pepero . Shiz! My favorite .

" i know you will like it . I saw you eating that on your class " aniya at kinurot ang ilong ko .

" thank you " sabe ko at hinug siya. then i pulled away para buksan agad yung pepero .

napakaobservant talaga ng mahal ko . Pano na lang pag nanglalake ako niyan? Huli ako lagi haha . Pero syempe hindi ko gagawin yun . Tanga ko na lang no?

" where are you going ? Samahan na kita " aniya at hinawakan ang kamay ko and he intertwined pur hands .

" sa church namin " sabe ko at sinimulan nang Kainin ang pepero habang nakalagay sa bag konat dun ako dumudukot .

Naka sling bag kasi ako ngayon . Wala kasi akong masyadong gagawin sa klase namin . And 3 hours lang itatagal ko sa school .

" okay dun na tayo sa car mo " aniya ko at pumunta kami sa parking area .

Nagusap kami ni ash about sa mga school works . nago-ojt na nga pala ngayon si ash kaya lagi naring busy . Minsanan na lang din siya sa school tulad ko. next year may ojt ulit siya at syempre ako rin . We are both now busy but i will make sure na hindi kami magkakahiwalay ni ash .

" ash , you really should forgive your mom . Intindihin mo na lang siya dahil nanay mo siya . " out of the blue kong sabe habang na sa car kami at nagmamaneho siya .

" do we really to talk about this ? " ayan ang ayoko kay ash ayaw niyang pinaguusapan ang problema pag hindi tungkol sa amin . Gusto niya siya lang ang gagawa ng desisyon kahit naman mali na .

" yes! , nanay mo yun asher and kung ayaw man niya sa akin problema ko na yun . Hindi yung sisirain mo yung relasyon niyo ng parents mo dahil lang sa akin . Masakit din sa akin yun ash " galit kong sabe sa kanya habang nagmamaneho siya . hindi ako tumitingin sa kanya dahil hindi ko kaya .

" i just wanna protect you not to hurt by her " malumanay niyang sabe .

" your mom didnt hurt me. Yes , boyfriend kita pero anak ka din niya. Ayaw niya sa akin? Natural alam ko yun . At ako nang gagawa ng paraan asher di mo kailangan idamay ang relasyon mo sa parents mo dahil lang sa ayaw nila sa akin " huminto yung sasakyan at bumungad sa akin ang simbahan na lagi kong pinupuntahan nung bata pa ako .

" you know i can sacrifice all things for you . kaya nga di ko siya kinakausap para malaman niyang mahal kita at kailangan magustuhan ka rin niya dahil ikaw yung babaeng mahal ko " medyo tumaas ang lebel ng tono ng boses niya .

Napakamali ng desisyon mo ash. hinarap ko siya . " alam nila yun matagal na . Pero hindi lang yan ang way para magustuhan niya . Sa ngayon ako naman ang gagawa ng way para sa parents mo at sa akin " malumanay kong sabe atsaka bumaba ng sasakyan .

Naglakad ako magisa sa loob ng simbahan pero hinigit ako ni ash at hinawakan ang kamay ko .

Naglakad kami pareho papasok sa loob ng simbahan . walang misa ngayon . Its a christian church . Yes im not a catholic but wherever is your religion we all have one God who guide us everyday .

umupo ako sa tabi at nagdasal . pinagdadasal ko na magkaayos kami na asher . Na malaman niya ang pinupunto ko sa kanya . Ang family ko , ang sarili ko , ang ibang mga tao , mga kasalanan ko at higit sa lahat ang relasyon ko sa panginoon .

natapos na akong magdasal at umupo mula sa pagkakaluhod ko . nakita ko si ash na nakaluhod din pala at nagdadasal . Napangiti ako . its my first time to saw him like this . Praying to our dear God .

Maya maya natapos na siya at ngumiti lang ako . " tara na ? " yaya ko para lumabas na kami .

Tahimik lang siya habang naglalakad kami at magka hawak ng kamay . pinagbuksan niya ako ng pintuan ng sasakyan at pumasok ako sa loob .

Pagpasok niya at nakaayos na ang seatbelt ko at bigla niya akong hinalikan na ikinagulat ko .

" im sorry " he said while staring at me .

Pininch ko ang dalawa niyang pisngi. " i love you too " sabe ko at hinalikan ang noo niya at ang labi niya .

Ngumiti siya at sinimulan nang magmaneho . Maya maya nakarating na kami sa condo at nagbihis na ako . Ang init sa labas .

habang nagbibihis ako sa kwarto ay may biglang yumakap sa akin .
" tomorrow i will go to mom and dad . i will reconcile to them . Im such a bad son " malungkot niyang sabe habang nakayakap at nakasiksik ang ulo niya sa leeg ko .

" no youre not " sabe ko at niyakap siya humarap sa kanya .

Hinalikan ko siya sa mga labi niya and so he respond . i know hes tired from his work .

I pulled away at sinimulan na ulit magpalit ng damit . Mas lalo lang ako naginit kay ash eh .

" just show them na mas mahalaga pa rin sila kaysa akin . After all ang family ay kailangan mas matimbang love . They are your true first love . Magulang naten sila ash at kailangan natin silang galangin at mahalin kahit na minsan ay ayaw naten . They want safety for us " daldal ko sa kanya habang naghahanap ng damit at sinuot to sa harap niya . 

" yes madam ! ang swerte ko talaga sayo babe " aniya at natapos na ako magbihis .

" ako rin " sabe ko habang nakaupo siya sa kama at nakatayo ako sa harap niya .

Nakatingala siya sa akin . " ang cute mo talaga babe " aniya ko at hinalikan ulit siya .

" lets make a baby " bigla niyang sabe na nagpalaki ng dalawa kong mata .

Tumawa siya bigla " joke lang. when we got married yari ka sa akin " aniya at hinila at napahiga kami kama dahilan para mapasigaw ko .

Tinaas niya ang hem ng tshirt ko . At hinalikan ang tiyan ko " hi to my soon baby . " then he kiss again my tummy .

" ano na namang trip yan ? " sabe ko habang nakatitig sa kanya .

" baby , hininhintay ka na ni daddy . Ready na ako magkaanak pero ang nanay mo hindi pa . So i will wait till you came to your mom tummy . " natatawa ako sa kanya habang ginagawa niya yan . mukha siyang tanga .

Maya maya tumitig siya sa akin " why are you laughing ? " tanong niya .

Pinigil ko ang tawa ko . " mukha ka kasing tanga " but actually i find him very cute and sweet .

" ouch. Thats hurt " aniya at umarteng kala mo ay nasasaktan .

" nuod tayo movie babe ah . Salang mo na yung cd " sabe ko at tumayo na siya .

I stare at him while leaving my room . My soon to be husban and my soon to be father of my children . I really adore him everytime i saw him . I always see our future . A beautiful future indeed .

STEAL HER PAIN ( COMPLETED ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon