catching up

378 5 0
                                    


FATIMA POV

" bigyan mo ako ng matinong rason kung bakit ayaw mo kay viana para kay asher ? "

Natahimik ako sa di magandang boses ni mama na tila may masamang sinasabi sa akin .

" binagi niya si asher ma , nagbago ang anak ko dahil sa kanya . and hindi siya bagay kay asher " nakatalikod siya sa akin habang sinasabi ko yun .

Narinig ko ang pagtunong ng tungkod niya palapit sa akin . " sinungaling ka pa rin fatima " nakatingin niyang sabe sa akin .

Ayoko talaga ng mga titig ni mama . nagbago ang mahinhin kong nanay simula nang mamatay yung lalaking pinakamamahal niya .

" alam mong mahal ko kayo kaya hindi ko pinaranas sa inyo ang arranged marriage . pero ikaw pa ang magpaparanas sa apo ko ? Subukan mo lang fatima . ako ang makakalaban mo kahit mamatay pa ako " tumulo bigla ang luha ko .

Ang gusto ko lang naman maalagaan ang kumpanya ni papa na ipinama niya sa akin . gusto kong lumago yun dahil yun ang pinangako ko sa kanya. . at ang pagpapakasal sa anak ng magsasalba sa kumpanya ko ang tanging paraan.

" fatima . ang kumpanya ng papa mo ay hindi mo kayang palakarin. Alam kong marunong kang tumupad sa mga pangako mo . yan ang gusto ko sayo may isang salita pero nakakalimutan mo na ang kaligayahan ng anak mo . hindi pera ang magdidikta sa kaligayahan ng tao . nabubulag ka na sa kumpanya at nawawalan ka na ng panahon sa pamilya mo . " umupo sa tabi ko si mama at niyakap ako habang umiiyak .

" alam kong mahal na mahal mo ang pamilya mo . wag mong hayaan mawala sila sayo . lalong lalo na ang asawa mong matagal nang nagtitiis sayo " aniya ni mama na mas lalong ikinatulo ng luha ko .

" salamat ma " yun na lamang ang nasabi ko .

Hinding hindi ko talaga mapapalitan si mama . isa siyang dakilang ina na laging andyan para sa akin . hinding hindi matutumbasan ang pagmamahal at pangaral ng isang ina .

////

VIANA POV

" yung may nutella flavor sa akin tsaka bigbite " aniya ko habang umoorder kami ni sasha . kasama ko si marj and micha.

Nasa amo yamie kami and ready to talk and catching up . bawal talaga pang group study ang amo yamie . maingay kasi rito bukod sa tugtog ay isama mo na ang daldalan ng mga estudyante na grupo grupo kung pumunta. They have a lot of crib and napakafancy ng place.

Umalis na yung waiter nang makaorder na si sasha. " so okay na kayo ng mother ni ash ? " tanong ni sasha .

" siguro " sagot ko . di ko naman alam kung gusto niya talaga ako . one thing im sure malapit lapit na rin ako dun.

" pero ang sarap niya parin sabunutan " aniya naman ni marj na ikinatawa ko .

" gaga! Nanay pa rin ng mahal ko yun " aniya ko .

Tinarayan naman ako ni micha " hay. Ang korny naman . " bitter talaga nito as always .

" asan pala si harry bat di mo kasama sasha ? " tanong ko.

" kailangan sa akin hinahanap . pwede mo namang itext ? "

Ang taray naman nito . LQ ba sila ? Nakabusangot yung mukha niya habang sinasabi niya sa akin yun .

" oh look i saw harry's tweet . here at amo yamie mendiola . " aniya ni micha habang binabasa yung tweet ni harry.

" andito siya ?! " gulat na sabe ni sasha.

Lumabas si micha at marj at iginala ang paningin nila .

" ayun ! Hoy harry! " siga talaga to si marj eh haha.

Lumabas naman ako at nakita ko siyang may kasamang babae. Naiwan si sasha na nagcecellphone sa loob ng crib.

Nasa pinakailali. kasi kami samantalang sila harry ay nasa taas ng katabi namin.

" oh? What are you doing here girls ? " tanong ni harry sa amin.

" nah. Tryin the foods here .ikaw ba ? "Sagot ni micha.

" may report kasi ako . 3 subject straight " sakit sa ulo niyan .

" ay guys . meet miles . miles meet viana ,marj and micha . mga "

" mga ex niya " binatukan ko naman si marj . tumawa lang naman si micha

" ikaw? Ano ka ? Future gf ? Well sorry girl kasama namin sa baba yung future gf niya . " sabe ko.

Ako naman binatukan ni marj at tumawa lang ulit si micha. Tawa ng tawa tong babae na to . walang ginawa kundi tumawa .

" viana !, kagroup ko sa isang report si miles . will please stop. " nagroll eyes na lang ako ka harry.

" i do also have future bf and hes coming right now . " nakangiti niyang sabe sa akin at nginitian ko lang din.

" good . so hi ! " sabe ko at hindi plastic yun ah. I like her na .

" andyan si sasha ? " gulat na tanong ni harry.

" kanina pa . maykatxt ata " bumaba si harry at nagexcuse kay miles muna .

Tinabihan namin si miles para magkausap naman yung dalawa.
" so what are you taking up to ? " tanong ni micha

" architecture at NU . " aniya.

" and your future bf . what is his name ? " tanong ko naman

" corbin " sagot niya.

" im sorry if we act like rude girl kanina. Protective lang sila " aniya naman ni marj.

Ngumiti lang siya at lumabas ang fluffy eyes niya at naging chinita. " okay lang . ang cute niyo nga eh .

Biglang may tumawag sa name ni miles. Napatingin kaming lahat sa morenong lalaki na tama lang katawan at matangkad.

" hi !! " sabay sabay naming sabi at pinakilala siya sa amin ni miles syempre kami rin naman .

Bumaba na kami at nakigulo sa baba. Bigla namang vibrate ang phone ko .

My life : babe were on the way nila sean dyan and ng mga pinsan ko.

Damn . so were gonna conquered the amo yamie .

My life : i have something to tell you. mahal kita .

Napangiti na naman ako habang binabasa ang text niya . you are the most sweetest man ever .

//

Okay i know this is so lame

STEAL HER PAIN ( COMPLETED ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon