Lance PoV
Hindi ko kayang makita si Ashley na umiiyak . Lagi siyang umiiyak ng dahil saakin .
Walanjo , kailangan ko ng maki pag hiwalay kay hannah . Para hindi na siya masaktan pa muli .
" Hannah ! May kailangan akong sabihin sayo " sabi ko kay hannah .
" Alam ko ang sasabihin mo , makiki pag hiwalay kana diba? Nakikita kong nagmamahalan nga kayong dalawa . Nga pala kailangan kong humingi ng tawad sakanya pero hindi ngayon . Sa tamang panahon . At maghihiwalay lang tayo sa tamang panahon . "
Payag ako . Pero expect ko naman na hindi yun magtatagal eh . Hindi pwedeng magtagal yun . Baka laging makita ko si Ash na nasasaktan nang dahil lang saakin .
" Kailangan ko ng umalis " sabi ni hannah . Ang totoo niyan , family lang namin ang may gustong mag asawa kaming dalawa pero si hannah may ibang boyfriend yan .. at mahal na mahal niya yun pero nag hiwalay sila nang dahil sa Engagement namin ..
Parehas kami ng nangyare sa mahal namin . Umalis na ri ako at dederotso na ako sa Classroom .
****
" Miss Dela Cruz ? Where are you? "
Nasan nanaman ba si Ash lagi nalang siyang wala sa AP subj. Namin .. baka ibagsak siya ni sir ..
" Sorry sir I'm late " sabi ni Ash .. kaya naglakad siya ng walang gana ..
Nagulat ako sa nangyare sakanya . Nahimatay siya . Lumapit ako agad at binuhat ko siya papuntang clinic .
" Ano bang pinag gagawa mo Ashley Mae Dela Cruz? "
Sa wakas naka rating narin kami . Pinasok ko siya agad at hiniga sa bed .
******
" may sakit po ba siya? " tanong ko sa nurse .
" PANGALAWAng beses na to diba? Walang laman ang stomach niya . Tapos hindi rin siya umiinom ng tubig "
Baliw naba tong si Ash . Balak niya bang mag paka matay? Tss . Kung nasasaktan siya dapat alagaan niya rin ang sarili niya.
Pinag aalala mo ako eh .
" May nangyare ba sainyo? " tanong ng nurse .
" Naghiwalay kami ! "
" Ah ganun ba? Dapat hindi siya maka ramdam ng emotional masyado , hindi moba alam makaka sama yan sa puso niya "
" anong meron sa puso niya? "
" Meron siyang sakit sa puso " nagulat ako sa narinig ko . Totoo bayun? Putang ina. PAulit ulit siyang nakaka ramdamn ng emotion . Paano kong ikamatay niya yun .
" B- bakit n-nandito ka? " oh gising na pala si Ash ..
" Wag ka munang umupo " sabi ko sakanya . Bigla naman niyang hinawakan ang dib dib niya .
" May masakit ba? "
" kelangan kong pumunta sa Hospital "
Binuhat ko siya agad .*******
Nandito lang kami sa kotse . Ipupunta ko siya sa Hospital nila. Nung una hindi ako naniniwalang hospital nila yun .
" Salamat sa pag hatid " sabi niya saakin . Lalabas na sana siya kaya lang bigla kong hinawakan ang Wrist niya .
" Samahan na kita "
" Bakit pa? Wag na kaya ko ang sarili ko" tuluyan na siyang umalis .. Bakit? Bakit hindi mo sinabe saakin ash. Napaka tanga mo talaga .
*****
BINABASA MO ANG
Ang GirlFriend kong TANGA ( COMPLETE )
Ficção AdolescenteTANGA daw ako! Tanga din raw ako pag dating sa Pag-ibig . Totoo nga ba? Masisilayan natin ang buon kwento .