Chapter 20

3.7K 77 5
                                    

Chapter 20

Lyra's

"THEO?!" 

"Lyra?" sabi ni Theo na halatang nagtataka rin. 

"Ikaw? Ikaw talaga?" Hindi pa rin ako makapaniwalang si Theo ang lalaking nasa harap ko ngayon. 

"Oo. Ako nga ito, Lyra," aniya sabay kamot sa kanyang ulo. 

"What? But how? Why?" 

"When and where? I don't know either." He shrugged that's why I raised an eyebrow. "What?" 

"I can't believe this. This is just a hoax. Hindi mo ba dinaya ang lahat ng ito? Gusto mo sigurong ako ang maging posibleng soulmate mo para hindi hassle." Agad naging seryoso ang ekspresyon niya sa sinabi ko. 

"Woah there, sunshine. Will you calm down and stop your accusations?" inis niyang sabi. 

"How can I calm down if you're my possible soulmate? You're gay. Hindi mo ba talaga sinadya ito?" Kumunot ang noo niya. 

"Why would I do that? I'm not an ass to trick you. I, too, also wanted to know my soulmate." Then I heard him sigh. "Tsaka bakit ba parang may issue ka sa baklang tulad ko?" 

Before I answer Theo's question, I looked around and saw some people were in their table now. Iginiya ko naman si Theo papunta sa aming upuan saka ko siya hinarap. 

"I don't have an issue with you. It's just that...." Huminga ako ng malalim. ".... you said a while ago that you'll be gay and we have nothing to do with it. Paano kita magiging posibleng soulmate kung ganoon ang pananaw mo? How can we be possible if you are gay?" 

Hinilot ko ang sentido ko. "Hindi ko alam. Hindi ko alam." Nalungkot ako sa sinambit niya. Kahit ba gawin ko yung operasyon, hindi pa rin ba magbabago yung katauhan niya? 

"If that's your answer, then we just need to ignore that tradition. Unless we can go back on that time." Napatungo ako. "I just don't feel glad. I thought I can find my 'one' but unfortunately, I didn't." 

Tinaas niya ang mukha ko ang hinawakan ang magkabila kong pisngi. "Cheer up." Then he smiled. "This is not the end. We never know what will happen next to us. Just smile. Ayokong nakikita kang malungkot." 

I nodded then smiled at him. "Better?" 

Ngumiti siya saka inilapit ang mukha niya sa mukha ko. "Completely better, my sunshine," aniya saka ako hinalikan sa noo. 

My body froze. Hindi ko inaasahan ang paghalik na ginawa ni Theo sa akin. Parang ilang boltaheng kuryente ang dumaloy sa katawan ko sa pagdampi ng kanyang labi sa aking noo. 

Agad naman akong lumayo ng kaunti sa kanya. Nakita ko namang bahagya siyang nagulat sa ginawa ko at saka napagtanto ang kanyang ginawa. Alam kong medyo exaggerated yung reaksyon ko gayong sa noo lang naman pero ewan ko, naguguluhan din ako sa inaakto niya minsan. 

"I'm... sorry. I'm so sorry, Lyra. I shouldn't have have done that. I'm sorry if I freaked you out." Lumapit siya sa akin at hinawakan ang kamay ko. 

Tumango na lang ako at ngumiti sa kanya. "It's alright, Theo. You don't need to feel guilty." Nakahinga naman siya ng maluwag sa sinabi ko. 

"That's good." Tumayo siya sa harap ko at inilahad ang kanyang kamay. "So can I have this dance, my sunshine." 

Tinanggap ko ang nakalahad niyang kamay at tumayo na rin. "Ofcourse you can, my dazzling and handsome sunshine." 

Natapos ang aming event na lahat ay nag-enjoy at masaya. Kahit kami ni Theo ay may ngiti sa aming labi na umuwi sa kani-kanilang bahay. 

Makaraan ang ilang araw ay nagkayayaan naman ang buong klase na magkaroon ng celebration dahil naibigay na kanina ang listahan ng graduate students at lahat kami ay nasa listahan. Nagpunta kami sa F. Baylosis para kumain at magsaya. 

"Congrats to our section! Kudos to Section 4-A!" sigaw ni Jacob na aming class heartthrob. 

"Kudos!" Sabay-sabay kaming nagtaas ng aming inumin at saka ininom. 

Nirentahan namin ang isang room na kasya ang section namin. Lumabas ako saglit dahil iniintay kong bumalik si Mayel. Isinama kasi ni Tyrone sa SM na malapit dito. May kumulbit naman sa balikat ko kaya napalingon ako. 

"Hey." 

Bahagya akong nagulat sa presensya niya. "Theo?" 

"Hi." 

"H-hello? B-bakit?" Nag-aalangang tanong ko. 

Medyo awkward sa akin ang makausap si Theo. Bigla ko na lang kasi maaalala ang mga encounter namin ni Theo. Pero matapos ang event namin ay naging bakla na ulit siya. Hindi nga lang yung mga baklang lantad na lantad. Napapansin ko ngang parang nababawasan na ang pagiging gay niya. 

Sa ilang araw na nagdaan, nahihirapan akong kausapin at makisama kay Theo. Awkward nga kasi tsaka, pinaplano ko pa yung magiging operasyon ko kay Theo. Marahil ay napapansin din ni Theo ang pagiging aloof ko sa kanya. 

"I just noticed.... you're distant to me. Are you... avoiding me? Is there something wrong, Lyra?" Pinagsalubong ko ang kilay ko. 

"Anong sinasabi mo? Me? Avoiding you? Ofcourse not." Pinipilit kong pakalmahin ang boses ko upang hindi niya mahalata ang awkward feeling ko. 

"I don't believe you. I know you, Lyra. Was it something to do with me? Then tell me, please. Tell me, Lyra," buong pakikiusap sa tono ni Theo. 

"Wala akong sasabihin sayo, Theo. Dahil wala naman talagang problema. You were just creating some problem and issue." Hinawakan ko siya sa balikat. "No need to worried about, Theo. I'm totally fine."

Tumango siya sa akin pero bakas pa rin sa mukha niya na hindi siya kampante sa naging sagot ko sa kanya. Hindi ko na inintay si Mayel at pumasok na kami sa loob.  Naabutan naming nagkakantahan ang aking mga kaklase.

"Ayan na sina Theo at Lyra! Pumunta kayo rito!" Tinawag kami ng aming mga kaklase.

Lumapit kami ni Theo kay Althea na hawak ang microphone ngayon. "Anong meron, Althea?" tanong ko.

"Ay ganito kasi, Lyra, gumawa kami ng bunutan tapos kung sinong mabubunot na sampu, sila yung kakanta," paliwanag ni Althea.

"Fortunately, nabunot kang pang-anim. Pumili ka na ng kanta. Hawak ni Klare ang songbook," sabi naman ni Elijah sabay tingin ng malagkit kay Klare.

"Sino bang tinutukoy mo? Ako o si Theo?" tanong ko at nilingon si Theo ngunit walang Theo sa may likod ko dahil nasa tabi na siya nina Ido at Narcissius na nagpapagwapuhan ng sarili.

Napailing ako. Eto na naman ba kami? Back to normal na naman sa pagiging bakla? Talagang mangha pa siya kina Ido. Mas gwapo pa nga siya sa dalawa!

"Ikaw, Lyra, yung nabunot kanina. So prepare for your song later. Goodluck!" ani Althea saka umupo sa tabi ni Elton at nakipaglandian. Talaga itong mga kaklase ko. Puro landi!

Hiniram ko na lang ang songbook at humanap ng kanta. "Ayun! Nakita ko din." Ibinigay ko naman kay Koko ang song code at siya na ang bahalang pumindot.

Tiningnan ko ang pwesto ni Theo at ngumisi. Abangan niya mamaya ang gagawin ko. Pag di pa siya matigilan sa akin ay ewan ko na.

______________________________________

Edited chapter guys! Currently editing the next chapters.

I revised some details of the story. I even added few things to make the story more interesting and more kilig.

Still support the story. Vote, comment and spread. Can we do it for 100K reads?

Thanks! 

- Sairel

OPERATION: Change HIM to a MANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon