Xavier! Xavier!..tawag saken ni lovie na tila may nararamdamang sakit.
Sumasakit nanaman ang kanyang ulo, at walang araw na hindi siya nakakaramdam ng pasulpot sulpot na pananakit ng kanyang ulo. Ako at si tita ezme lamang ang umaalalay sa kanya. Isang araw nakaramdam nanaman siya ng sakit sa kanyang ulo, at ang pananakit ay palala ng palala. Kumonsulta na rin kami sa doctor at ito daw ay sanhi ng pagkaaksidente niya.
Xavier.... hindi ko na kaya.... ang sakit.. alam kong nahihirapan ka na saken. You can give up on me. Umiiyak na sabi ni lovie
No, i cant give up on you. Magpapakasal pa tayo diba, mahal na mahal kita, and that pain on your head will never be the cause for me to give up on you.. sagot ko tsaka ko hinalikan ang noo niya. Nanghihina na minsan ang katawan ni lovie. Simula nung naaksidente siya we didn't make love. We didnt had sex. Pero ok lang naman.
I love you xavier..she said, at unti unti na yatangtumatalab yung gamot dahil nakatulog na siya.
Kinontak ko ang doctor ni lovie at pinuntahan ko siya sa hospital, he said that may posibilidad na mabulag si lovie sa kondisyon niyang yun. Sever headache. Naawa ako kay lovie. Hindi ko alam kung paano ko sasabihin iyon sakanya. I dont want to hurt her, pero kailangan niyang malaman iyon. Alam na din ni tita ang kalagayan niya,kaya everytime na kasama ko siya, naga out of town kami, Ipinapasyal ko siya sa magagandang tanawin, bumisita na rin kami ulit sa parents ko. I stared again to lovie when i heard my phone is ringing.
Hello doc?..i answered
May good and badnews ako sayo. Uunahin ko muna ang good news, may pag asa pang gumaling si lovie, kailangan niya ng transplant operation para sa kanyang mga mata. And the bad news is, kailangan nating maghintay ng magdodonate ng kakailanganin natin sa operasyon ni lovie. Hindi natin alam kung kailan magkakaroon, ang problema kailangan na natin siyang operahan sa lalong madaling panahon, before its too late...Okay doc, sana magawan po natin ng paraan, we need your help doc, we can pay naman po...sabi ko.
I knowbut still we have to wait, thats all, i should go. Bye..doc.
I ended the call.
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko, mabuti at may pav asang gumaling si lovie, but the worst is kailan magkakaroon ng magdodonate ng mata para sa kanya. How can i say this to her. Sobrang awang awa na ko sakanya.
Lovie Pov.
Im sorry xavier, alam kong nahihirapanka na sa kondisyon. Sabi ng isip ko.
Inililihim ko muna kay xavier ang totoong kalagayan ko, mabubulag na ko, ayoko maging pabigat sakanya, ayokonaman na mahal niya lang ako dahilsa awa. What should i do? Ibrebreak ko ba siya kagaya ng mga storya sa wattpad? Im so confused. I look myself in the mirrorwhen suddenly my sense of sight became blurry until its getting darker and darker.
Xavier! Tita! I cried. Wala na akong makita, halos mabasag ko na lahat ng mga gamit ko sa kwarto. Nahuhulog na lahat ng masagi ko.
Tita! Help me... humagolgol ako ng malakas. Until i feel someone hug me.
Its ok baby im here.. shhhh im here now,calm down. Narinig ko ang boses ni xavier and i feel his arms around me.
Wala akong makita,xavier, wala na kong makita... bakit ganito, ang dilim.. iyak ko hanggang sa napaupo na kami ni xavier.
What's happening here?! Lovie!?tita ezme.
Tita....xavier said.
Omy God, lovie... im sorry.. i didnt know na mangyayari sayo ito,.iyak ni tita ezme. Naramdaman ko ang mga luha ni xavier napumapatak sa kamay ko. Naririnig ko rin ang iyak ni tita ezme.
Aika Pov.
Dalawang araw nang hindi umuuwi si kyle sa bahay, nagtitimpla ako ng gatas ni baby ko ng may magdoorbell sa gate ng bahay, pagbukas ko si kyle ang bumungad.
Where have you been kyle? Tanong ko sakanya ng bigla niya akong yakapin ng mahigpit. Hindi siya nakasagot kaagad.
Asan si baby?tangi niyang naisagot.
Nasa kwarto bakit...ipinasok ko siya sa kwarto ng baby ko. Tuwang tuwa siya na makita niya ito. Ngayon ko lang siya nakitana ganito kasaya habang pinagmamasdan niya ang anak niya. Hindi pa rin niya sinasabi kung saan siya nagpunta.
Pwede ko ba kayong katabi sa pag tulog ngayong gabi? Wika niya nagulat ako sa sinabi niya pero pumayag naman ako. Magkakatabi na kami sa kama at nasa gitna yung baby namin. Nakakapanibago si kyle ngayon pero ok lang, atleast hindi na siya kagaya ng dati.
End of the chapter
BINABASA MO ANG
Behind Closed Doors (Completed Story)
RomanceWag kang magpakatanga sa pag ibig. Dapat lagi kang alerto sa kung ano man ang mangyayari. Kailangang mag isip at magpasya. Will you keet it in private? Or in Public?