chapter 33

4.9K 66 1
                                    

Kyle Pov.

Nagtaxi ako papunta kina lovie, nakita ko si tita ezmeralda na nagdidilig sa kanyang hardin, napatigil siya ng makita niya akong bumaba sa taxi. Pinagbuksan naman niya ako agad ng gate at pinapasok.

Tita, hmmmm... si lovie po, kamusta po siya? Wika ko.

Biglang napaluha si tita habang nakatingin lamang siya saakin.

Tita bakit po?

Bulag na siya iho, hindi na niya tayo makikita..sabi ni tita.

Hindi ako nakagalaw sa kinalalagyan ko sa narinig ko mula kay tita, hindi ko inaasahan na mag aabot ng ganito ang kagaguhang ginawa ko.

Tita maari ko ba siyang makita?

Pwede, pero nariyan si xavier...sagot niya.

Pakikiusapan ko nalang po si xavier tita. Sabi ko, hinatid na ako ni tita papunta kina lovie, nakita kong pinapakaen ni xavier si lovie habang masayang nagkwekwento si xavier sa kanyang tabi. Bigla nalang napaluha ang aking mga mata sa nakita ko, napalingon saamin si xavier.

Saglit lang babe, may bisita ka.. xavier.

Bisita? Sino?.lovie

Nilapitan ako ni xavier.

Pare pwede ko bang lapitan si lovie? Tanong ko agad namang pumayag si xavier. Dahan dahan akong lumapit kay lovie, nakangiti lamang siya, tumingin ako ulit kay xavier at pilit na ngumiti ng konte.

Kyle? Alam kong ikaw iyan.. pinapatawad na kita, wag kang umiyak... wag mo kong kaawaan.. sabi ni lovie na nagpahagulgol saken.

Sorry lovie... patawarin niyo ko. Hindi ko ginusto to. Patawad patawad...iyak ko.

I kneeled infront of them, umiiyak ako, nasasaktan sa kalagayan ni lovie, pinatayo ako ni xavier, at saaking pagtayo nakita kong lumuluha si lovie.

Ok lang ako kyle. Magagamot pa ito, makikita pa kita, makikita ko pa kayong lahat, maghihintay lang muna ako ng magdodonate ng mata saaken para makakita ako ulit. Wag mo kong kaawaan please. Ngumiti ka, ngumiti tayong lahat..wika ni lovie.

Pinunasan ko ang mga luha ko at ngumiti.

Salamat, maraming salamat sa pagpapatawad. Lovie, xavier, tita, aalis na po ako. Paalam ko sakanila.

Inihatid ako ni xavier sa gate nila..

Mag iingat ka pare. Umasa tayo na makikita pa tayo ni lovie.xavier.

Makikita ka pa ni lovie. Inaasahan kong magkakakita pa siya. Tutulong ako sa paghahanap ng magdodonate sakanya. Sige alis na ko. Paalam ko kay xavier ng may huminto ng taxi sa harapan ko.

Xavier pov.

Hindi ako dapat mahinaan ng loob, kailangan kong maging matatag sa relasyon namin ni lovie, at para na rin sakanya. Sabi ko sa sarili ko.

2weeks Later..........

Talaga po! Salamat po doc maraming maraming salamat. Pupunta na po kami agad diyan..

Napalundag na ko sa saya, dahil sa wakas may nagdonate na para kay lovie, hindi na nasabi ng doctor kung sino, pero ang mahalaga ay maoperahan na si lovie ngayon.

Tita, lovie may magandang balita ako sa inyo. Tugon ko. Masayang naguusap naman ang magtita sa salas.

Ano ba iyon xavier ang ingay mo. Lovie.

Baby maooperahan ka na ngayon, may nakapag donate na para makakita kana.. sabi ko, nakakita ako ng ngiti sa muka nila. Napayakap naman si tita kay lovie.

Nag prepare n kami ng dadalhin namin sa hospital at nagdrive na patungong St. Louis Hospital. Agad naman kaming sinalubong ng doctor mula sa kanyang opisina.

Kinakabahan ako babe..wika Ni lovie.

Kaya mo yan babe, nandito lang ako, narito kami ni tita, babantayan ka namin. Sagot ko.
And i kiss her forehead.

Ipinahiga na si lovie sa operating room, at ang tagal ng operasyon niya. Kinakabahan din kami ni tita at hinihintay na lumabas ang doctor ni lovie.

2 and a half hours ago lumabas na ang doctor mula sa operating room at agad namin siyang sinalubong.

Doc how is she? Wika ko.

The operation was successful itatransfer na siya sa private room niya at para makapagpagaling na siya. Bukas siguro pwede nang matanggal yung bandage sa mata niya. Ill gotta go.. doc.

Thanks doc..tita ezme.

Sobrang saya namin ni tita ezme sa binalita ng doctor. Inilipat narin si lovie sa private room para makapag pagpagaling.

End of chapter.

Behind Closed Doors (Completed Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon