chapter 26

5K 72 0
                                    

Xavier?-tawag ko sa lalaking pumasok sa room ko, ikinagulat ito ni tita ezme.

Lovie, hmmm.... kasi....-paputol putol na sabi ni tita.

Tita, salamat pinapunta mo dito si xavier, mids na miss ko na kasi siya.. xavier, babe, ang saya ko narito ka na...sinenyasan ni tita na palapitin si xavier saken.

Nag aalangang lumapit saken si xavier bakit kaya? Siguro ang pangit ko na dahil sa benda sa ulo ko.

Xavier... miss na miss kita..yinakap ko siya ng mahigpit na mahigpit.

Ezme Pov.

Hindiko malaman kung anong magiging reaksyon ko. Hindi ko naman mapigilan si lovie. Oo, tama okay siya, naalala niya ako at si xavier. Hindi ko mapigil si lovie dahil ang sabi ng doctor wag na wag siyang bibigyan ng stress para sa mabilis na pagrecover niya.

Hmmm... lovie, magpahinga ka muna, kakausapin ko lang si xavier...hinila ko si kyle na yakap yakap ni lovie.

Yung inaakalang xavier ni lovie ay si kyle pala ito. Tama, ito na ang sinasabi ng doctor. Inilabas ko muna si kyle sa kwarto at lumabas ng hospital.

Kyle. Anong ginagawa mo dito, baka mapag abot kayo ni xavier dito. Hindi pwedeng bigyan ng stress si lovie! Wika ko kay kyle.

Tita, gusto ko lang po na humingi ng tawad kay lovie. Sa nagawa ko. Im sorry tita. sumbat ni kyle.

Anong gagawin natin, ikaw ang narecognize niyang si xavier. Umalis ka na. Wag ka ng babalik. Wag mo munang guluhin si lovie. Umalis ka na...utos ko kay kyle. Pinaalis ko muna si kyle bago ako bumalik sa kwarto ni lovie.

Lovie Pov.

Sino ka? Wag kang lumapit saken hindi kita kilala!

Teka, lovie ako to..-sabi ng lalaki

Tita! Tita! May lalake dito. Nurse! Nurse! Tulongan niyo ko, plabasin niyo ang lalaking ito!-i shouted.

Biglang pumasok si tita sa loob.

Lovie huminahon ka. Hindi siya masamang tao. Paliwanag ni tita

I dont want to see him, palabasin niyo siya tita. Asanba si xavier, palabasin niyo ang lalaking yan!i shouted again.

Tila nagwawala na ako sa loob ng kwarto ko. Pumasok na din ang ibang lalaking nurse para icheck ang ingay na nanggagaling sa kwarto ko.

Teka. Tita, ano bang nangyayari dito? Lovie ako to si xavier.. lovie i love you.!sabi ng lalaki na si xavier daw.

Bigla akong naguluhan, kanina lang andito si xavier. Ngayon naman may nagpapakilalang xavier nanaman? Naguguluhan ako, at sa mariing pag iisip ko biglang sumakit ang ulo ko, sobrang sakit at tila sasabog na.

Aaaahhhh! Tita ang sakit! Araayy! Tita!!- malakas na aray ko sa harapan nila.

Wala na kong marinig dahil sa sakit na nang ulo ko. Nakapikit na din ako at hindi na makamulat dahil sa sobrang sakit ng ulo ko. Mamatay na yata ako sa sakit. Ramdam kong pinahiga na nila ako sa aking pagkakaupo, at nasa tabi ko na ang doctor. Hindi ko alam kung anong itinurok nila saakin tila namamanhid ang katawan ko at nawawala na ang sakit ng ulo ko, pero nanghihina ako, hanggang sa nawalan na ko ng malay.

Xavier Pov.

Ano ba ang nangyayari, bakit ganito?

Tita, what is wrong? What is happening to lovie? Bakit hindi niya ko maalala..sabi ko, tuluyan nang bumuhos ang luha ko.

Iho... ako man hindi ko alam ang gagawin ko, sabi ng doctor may possibility siya na magkaroon ng amnesia, pero babalik din ang ala ala niya, sa pagpapagaling niya, wag natin siyang bibigyan ng stress kundi mauulit sa kanya yung sever pain on her head..paliwanag ni tita ezme.

Tita. What do you mean.?tanong ko.

Wag muna natin siyang guluhin o pag isipin. Hintayin muna nating bumalik ang kanyang ala ala. Ok iho? For lovie. Sagot ni tita.

Ibig sabihin tita hindi muna ako magpapakita kay lovie? What if tuluyan niya kong makalimutan? Sabi ko.

Ill guide her, tutulungan ko siyang gumaling iho. Basta ako muna bahala sa kanya, pwede mo kong tawagan or tatawagan kita para iupdate ka sa situation ni lovie...sabi ni tita at hindi na ko nakasagot.

Sige po tita. Thanks.tanging nasabi ko.

Magpahinga ka na muna iho. Umuwi ka na muna. Magiging ok din ang lahat. I promise.
Sabi ni tita.

Malungkot akong lumabas sa hospital. Hindi ko alam ang gagawin ko. Nagdrive na ko pauwi sa condo unit ko. Doon ako umiyak, hindi ko matanggap na ganun ang mangyayari.

I love you lovie..bulong ko sa sarili ko.

End of the chapter..

Behind Closed Doors (Completed Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon