"ma'am mabuti't umuwi na po kayo" salubong ni manang Fe ,pagkakita nya kay dawn
"bakit po manang?"
"kanina ho kasi pagkagising ni sir hinahanap ka tska kani-kanina lang tumawag po yon tinatanong kung naka uwi ka na ba raw hindi mo daw kasi sinasagot ang tawag nya" kinuha ni dawn ang cellphone na nasa loob ng kanyang bag,nakailang missd calls na nga si Richard hindi nya napansin na kanina pa pala ito tumatawag
"ako na po nag bahala manang may favor lang po ako"
"ano po yon?'
"ipagluto mo naman ako ng paborito namin ni Richard maari po ba?'
"oo naman po ma'am ,iyon lang po ba ang ipag uutos nyo?"
"oo manang yon lang salamat, maiwan ko na po kayo magpapahinga lang ako".
*Pagkapasok ni Dawn sa kwarto nila ni richard humarap siya sa malaking salamin na nakahawak sa kanyang sinapupunan*
"hi baby it's me your mama! ikaw ha hindi ka man lang nagpasabi na darating ka na, alam mo ba ako na yata ang pinakamasayang tao ngayon kasi napakatagal ka na naming hinihintay ng papa mo tapos ngayon nandito ka na, anak isecret muna natin sa papa mo ang tungkol sayo ha isurprise natin sya sa birthday nya,nasasbik na talaga akong makita ka tyak na matutuwa ang lolo't lola mo,kapg nalaman nilang magakaka apo na sila matagal na rin nilang gustong magka apo eh.Anak bilisan mong lumaki sa tayn ni mama para makalabas ka na excited na akong hagkan,yakapin at alagaan ka ipinapangako kong magiging isang mabuting ina ako sayo"
napapaluha siya habang sa labis na kasiyahan habang sinasabi iyon na hinihimas himas pa ang kanyang tiyan,Dahil sa bigat ng kanyang pakiramdam nahiga si dawn hanggang sa hindi na niya namalayang nakatulog na pala siya..mag aalas dyes na ng gabi nang magising siya at gaya nga ng inaasahan ni dawn hindi pa umuuwi si richard kaya lumabas na lang siya ng kwarto para doon na lang hintayin sa ibaba ang pagdating nito.
"gising ka na pala ma'am tamang tama mainit pa ho ang niluto ko gusto mo bang ipaghanda na kita?'
"hindi na po manang salamat na lang wala pa ba si richard?"
"oo ma'am"
"ah,tumawag ba ulit?'
"hindi na po maa'm"
"ganon ba eh kayo po kumaen na ba?'
"oho ma'am katatapos lang po"
"osige po manang magpahinga na rin kayo,hihintayin ko pa ang sir mo"
"sigurado po kayo?" tango ang isinagot niya rito
"maiwan na po kita maa'm" pagka alis nito nagtungo si dawn sa may sala upang manuod ng t.v habang hinihintay si richard.mag iisang oras din siyang naghintay bago ito dumating,hindi na siya lumabas pa para sumalubong na tulad ng ginagawa niya noon hinintay nya na lang na makapasok ito
"hon.bakit gising ka pa?gabi na nandito ka pa sa sala"
'hinihintay kasi kita" nilapitan nya ito
"hindi mo na kailngang magpuyat para hintayin ako" humawak ito sa bewang niya
"diba sabi mo babawi ka?"
"oo nga babawe naman talaga ako sayo kaya lang mag emergency meeting kanina kaya natagaan ako" weeeh?? di nga richard wala ka kayang kameeting dumaan ka kya sa condo ni lucy pero dahil wala sya sa mood pinauwi ka nya ng maaga aga ,ikaw ha nagsisinungaling ka na naman tsk tsk..
"talaga lang ha? hindi kaya galing ka sa babae mo??ano ba itong pinagsasabi ko? dawn behave! nasabi ko na nga pala sa sarili ko na makikipag ayos na ako rito sa asawa ko hindi ko na dapat pinagiisipan siya ng masama,para sa magiging baby natin makikipag bati na ako sayo richard pasalamat ka talaga mahal kita ^.^" (sa isip ni dawn)
BINABASA MO ANG
Mahal pa rin kita(chardawn fanfic) *FINISHED*
FanfictionNoon pa man iniibig na ni Dawn si Richard kaya lang mas pinili nya na lang na ilihim iyon dahil meron ng karelasyon ang lalaking minamahal niya.. Si dawn ang naging karamay ni Richard noong maghiwalay sila ng kasintahan nito at iyon din ang naging...