27

2.1K 38 2
                                    

*Makalipas ang isang linggo lumipat na sina Dawn sa bago nilang bahay na nasa isang exclusive subd. sa may makati ,matapos maasikaso ni claire ang mga naiwang negosyo doon sa davao lumipad na siya patungo sa manila para makasama ang kanyang pamilya. Labis na ikinatuwa nila ang muli nilang pagsasamasama at bilang pasasalamat nagkaroon ng malaking pagdiriwang  kasabay na rin niyon ang pagpapabendisyon sa bago nilang mansyon.Dumalo din ang mga kamag anak nila na kilala sa larangan ng pulitika at ilang malalapit na kaibigan ng kanilang pamilya kaya naman talagang abala sila sa pag aasikaso sa mga iyon*

 -nilapitan ni jestony si dawn nakita nya kasing wala na itong gaanong kausap na bisita-

jestony:  hi dawn (nginitian nya ito)

dawn: hello,mabuti't nakarating ka hinhanap mo ba si richard? (umiling si jestony)

jestony: hindi ikaw talaga ang sadya ko,napakaganda mo ngayong gabi(napakagat labi na lang si dawn sa sinabi ni jestony sa tuwing nagkikita kasi sila nito iyon at iyon na lang parati ang sinasabi nito sa kanya)

dawn: ngayong gabi lang? (pabirong sabi niya)

jestony: ang ibig kong sabihin lalo ka pang gumaganda 

dawn: ikaw naman napakabolero mo talaga(napayuko na lang si dawn ,nahihiya kasi siya kapag pinupuri siya ng ibang tao pero kung si richard ang nagsabi nun sa kanya baka nagtatatalon na sya sa tuwa at kilig)

jestony: nagsasabi lang ako ng totoo 

dawn: halika ka na nga lang sa loob 

jestony: mabuti pa nga (sabay na pumasok silang dalawa sa loob kasama ang ilan sa mga matatalik na kaibigan ni dawn)

---saglit na iniwan ni richard ang mga bisita niya para hanapin si dawn.Nakita nya itong kasama si jestony at nagtatawanan pa,pinagmasdan lang muna ni richard sila dawn sa di kalayuan mula sa kinatatayuan ng mga ito-----

---------------------RICHARD'S POV-----------------------

HINDI KO MAINTINDIHAN ANG AKING NARARAMDAMAN HABANG PINAGMAMASDAN KO SI DAWN NA NAKIKIPAGTAWANAN SA LALAKENG HINDI  NYA PA NAMAN GANON KAKILALA,NAIINIS AKO SA NAKIKITA KO PANAY KASI ANG BULONG NI JESTONY AT ITO NAMANG SI DAWN WALA NG IBANG GINAWA KUNDI ANG TUMAWA ,NAIINIS AKO KAPAG NABABALING SA IBA ANG ATENSYON NI DAWN ANG GUSTO KO SA AKIN LANG ANG BUONG ATENSYON NIYA ,KAPAG AKO HINDI NAKATIIS LALAPITAN KO NA TALAGA SILA..  (tahimik lang na nakamasid si richard kina jestony pinapanuod niya ang bawat ikinikilos ng mga ito)....

jestony: dawn gusto mo bang sumayaw? (narinig kasi nila ang sweet music na pinatugtog, nagkanya kanyang hila na rin ng kapareho nila ang ibang bisita at nagsipwesto sa gitna para sumayaw ng sweet dance)

dawn: o-osige(napilitan na lang si dawn ayaw din naman kasi niyang mapahiya si jestony,inilahad ni jestony ang kamay niya  tinanggap naman iyon ni dawn saka sila nagtungo sa gitna. Inilagay ni jestony ang dalawa niyang kamay sa beywang ni dawn ,naiilang na ipinatong ni dawn ang kamay niya sa balikat ni jestony noong unay kapwa sila nahihiya sa pagsayaw pero di naglaon naging komportable narin silang pareho .Sa tuwing nagsasalubong ang kanilang mga mata inililihis ni dawn sa ibang direksyon ang kanyang tingin hindi nya kayang makipagtitigan dito dahil halos inches na lang ang pagitan ng kanilang mga mukha at baka ano pang isipn ng makakita sa kanila).

--samantala itong si richard parang umuusok na ang ilong habang nakatingin kina jestony ,sa tuwing naguusap kasi ang mga ito bumubulong sila sa isa't isa,gustong-gusto na ni richard na lapitan ang dalawa at hilahin si dawn palayo kay jestony pero napaka iskandaloso naman niya kung gagawin nya iyon,umalis na lang siya para hindi na lalong mag init ang kanyang ulo------

(matapos nilang magsayaw ni jestony hinanap niya si richard hindi nya kasi ito nakita kanina,inisip nya na baka abala pa rin ito sa pag aasikaso sa mga bisita)

(natuwa si dawn ng makita nya si richard,mag isa itong umiinom kaya nilapitan nya ito)

 Dawn: nandito ka lang pala kanina pa kita hinahanap eh (tumingin sa kanya si richard pero parang wala ito sa mood)

 Richard: mabuti't naalala mo ako

Dawn: huh? (kununot ang noo niya hindi nya kasi nagets ang sinabi ni richard)

Richard: nasaan na si jestony?

Dawn: naroon sa loob kasama ang mga kaibigan mo kanina ka pa nga nila hinahanap eh, bakit narito ka sa labas?

Richard: gusto ko lang mapag isa,ikaw bakit narito ka baka hanapin ka na ni jes(akmang aalis na si richard)

Dawn: teka galit ka ba? (hinawakan nya ito sa braso)

Richard: bakit naman ako magagalit? may dapat ba akong ikagalit? (wala pa ring kareareaksyon sa mukha nito)

Dawn: bakit parang wala kang ganang kausapin ako?

Richard: pwede ba tumigil ka na sa katatanong? dyan ka na nga! (inis na binawi ni richard ang kanyang braso kay dawn at iniwan nya ito)

Dawn: chard! (tinawag nya ito pero hindi siya nito pinakinggan)

- sa hitsura ni richard alam ni dawn na wala ito sa mood kaya hinayaan nya na lang muna ito  tska nya na lang siguro ito kakausapin kapag humupa na ang kabadtripan nito naisip nya na kaya siguro ganon si richard ay dahil napagod ito sa kakaentertain sa mga bisita nila---

end of chapter 27...

Mahal pa rin kita(chardawn fanfic) *FINISHED*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon