Skate-17

8.5K 266 7
                                    

Gray

Tingin sa floor, tingin sa prof na walang ginawa kundi magdaldal at titig sa katabi ko lang ang ginagawa ko, magsesembreak na hangin pa rin ang turing niya sakin.

Wala na tuloy akong naaasar.

Ang tagal naman ng time na hinihingi niya, taon siguro ang gusto niya... hmm, asa siya. Hindi naman ata tama yun.

Yung skateboard niya sa kwarto ko nabubulok na, hindi pa nga siya marunong mag-ollie eh. Nalulungkot tuloy ako kapag nakikita yun, naaalala ko yung ngiti niya kapag nakatapak siya dun at nagsimula magskate.

"Psst" tawag ko at umiwas ng tingin, baka lumingon. Pero Waepek.

"Psst.." tawag ko ulit at this time naman ay tumitig na talaga ako.

"Ano?" tanong niya agad pagkatapos niyang humarap.

Di ako sumagot, wala naman kasi akong sasabihin eh.

"Ano nga?" still di ko pa rin binuka yung bibig ko.

"Hoy tinatanong kita" napangiti nalang ako sa pikon niyang mukha, kunot yung noo at mukhang naiinip pero di rin nakaligtas sa paningin ko yung pagfight niya sa awkward atmosphere.

"Tawag tawag wala namang sasabihin" she mumbled and my smile became wider, I saw how she rolled her eyes when she turned to pay attention to the professor again.

"Ms. Reyes may problema ka ba?" Tanong sa kanya ng prof at umayos naman ako ng upo, di rin kasi niya alam na malakas yung boses niya.

"Wa-wala po" she said and I saw how she clenched the pen multiple times, she's nervous.

"Then why are you talking to yourself?" The prof asked and nagtawanan naman yung iba naming kaklase, ako nagpipigil lang.

"So-sorry po" paumanhin niya.

After class ay sumabay ako kila Liz at Elle kumain, syempre gusto ko ring makasama yung friends ko. Sabi kasi ni Francia lagi nalang daw kaming magkasama at hindi na raw siya nakakasabay kila Ali eh.

Papalapit palang ako rinig ko na ang pang-aasar ni Liz kay Elle.

"Elle matunaw yang si Alison!" Kita ko naman si torps-Elle na sinusundan yung kembot ni Ali, kahit kailan talaga ang sexy niya maglakad. Napapasipol tuloy ako sa utak ko.

"Wag ka nga maingay, sira ang timing ko kapag narinig ka niya!" Galit na sabi ni Elle ng makarating ako sa kanila. Ang lakas niyang makaasar sakin kay Ali pero siya naman pala tong may gusto doon. Ba't ikaw wala? Crush lang! may Fra ako...

"Sexy ni Ali noh? Lambot pa ng labi at ang tamis ng dila" pang-aasar ko, umamin siya saking may gusto siya kay Ali after niya kong suntukin nung nakita niyang lumabas si Ali dahil nahalikan ko.

"Hoy gago! Gusto mong basagin ko mukha mo? di ka makuntento sa isa" baling niya sakin ng inis niya mula kay Liz.

"Ba't di mo kasi ligawan diba?" I asked, sarcastically.

"Naghahanap pa'ko ng tyempo, baka sa pasukan ako magstart or ngayong sembreak, busy ngayon eh. Finals na rin next week" she happily said and feeling ko nagitla ako, ba't ang bilis?

"Ba't parang ang bilis naman ata?" Nagtataka kong tanong, nakakunot pa ang noo ko at feeling ko ay lumakas ng konti yung boses ko.

"Oh eh ba't parang ayaw mo? Ikaw aah, baka may naramdaman ka nung nagkiss kayo at ayaw mo na kay Fra" napalunok lang ako ng laway sa tanong niya.

My Skater Girl (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon