CHAPTER 19: Here We Go!

99 4 0
                                    


>MAINE's POV:

3:00am palang kailangan ng gumising kase kailangan ko pang magPrepare. Kase dapat 4:00am nasa School na daw kame lahat dahil 4:30 kailangan na nameng umalis dahil malayo layo daw dito sa Manila ang Tarlac.

"This is it, this is the day. Sigurado akong magiging Masaya ito."

Agad na akong bumangon para magLuto ng Almusal ko at pagkatapos maliligo na!
Pagbaba ko ng Hagdan ramdam kong mahimbing pa ang tulog ng mga Lola ko, dinig na dinig ko pa ang Malalakas nilang pagHilik. Haha.
Agad akong nagpunta sa kusina para magluto, pero naibaling ko ang atensyon ko sa kung ano ba yung nakatakip sa Mesa!
Nakakapagtaka naman, kase hindi naman nagiiwan ng Pagkaen si Lola sa Mesa eh kahit nakatakip pa. Baka daw ipisin! NaCurious ako kaya agad akong lumapit para makita yun.

"Hmmm.ano naman kaya ito?"

Pagtanggal ko ng Takip... bigla kong nagutom!

"WOW! ang sarap. Tuyo with Kamatis, itlog, Hotdog at Sinangag! Paborito ko lahat to!
Teka para kanino kaya to? Baka may magalit pag kinaen ko to!"

Habang takang taka ako sa kung para kanino ang almusal na to, may napansin akong Sulat na nakalagay sa Gilid. Agad kong binasa..

*> "Apo,kainin mo ito bago ka umalis, alam kong paborito mo ang mga yan! Niluto ko lahat yan para Sayo Meng. Gusto ko lang bumawi sa mga nagawa ko sayo kagabi. Sana Magustuhan mo yan Apo. ALDUB YOU!
- Lola Nidora"<*

Wow, napaluha ako habang binabasa ko to, nakakaTouch naman ang ginawa ni Lola, im Sure sobrang sarap nito kase may halong pagmamahal to.
Itong Message na ito ang tuluyang nanggising saken! I love my Lola.
Agad akong nagpunta sa Kwarto niya, nagdahan dahan akong pumasok para hindi siya magising dahil alam kong ang niyang gumising para lutuin ang Almusal ko. Dahan dahan akong lumapit sakanya!

"La thank you po sa Almusal! Ikaw talaga ang the Best Lola in town...
Ay mali... in Universe pala.
MAALDEN KITA LOLA KO!"

Kiniss ko sa Noo si Lola at kinumutan ko siya.
Super naTouch talaga ko sa ginawa niya, ipinagluto pa ko ng almusal kaya eto siya ngayon ang himbing ng tulog. Humihilik pa. :D
--
Nagdahan dahan ulit ako naglakad para lumbas ng Kwarto. Kelangan ko ng Kumaen at Maligo baka Malate ako.. excited pa naman ako :D

-----

* @ the ALDUB University

>ALDEN's POV:

"Oryt! This is it! Excited na ko! Sana si Bibi ang makatabi ko sa sasakyan"

But wait,Speaking of my Bibi.
Teka nasaan na ba siya, bakit wala pa. 4:10am na. 20 minutes nalang aalis na ang Bus.
Matawagan nga!

Agad kong dinial ang Phone Number niya!

"Ano ba yan! Sagutin mo Please....!"

Nakailang Dial na ko pero wala sumasagot, pero nagRiRing naman! Tinext ko na din siya para sigurado!
Hindi ako tumigil, dinial ko lang ng dinial ang Phone number niya, baka sakaling sagutin niya.

"Teka, yung mga kaibigan niya yun ah!"

Agad kong pinuntahan ang mga Kaibigan niya, baka sakaling kasama nila si Bibi.
--

"Ahh.... Hi.
Diba kayo yung kaibigan ni Bibi??.... oh Sorry! I mean si Maine!"

"Yup, kame nga bakit?"(pataray na sabi ni Pia)

"Ahh... eh... kasama niyo ba siya??"

"don't talk to them, bitter lang sila sayo. Btw im Allan, friend ko si Meng"(Allan said)

Hah! Bakit naman kaya bitter sila saken! But that's not a Big deal.
Kailangan malaman ko kung nasaan si Bibi.

"Ah.. okay Nice to meet you Allan, im Alden! itatanong ko lang sana kung kasama niyo ba si Maine??
hindi ko pa kase siya nakikita, kanina ko pa siya tinatawagan pero hindi niya sinasagot!"

"Aww! Kame rin. Kanina pa namen siya tinatawagan. Hindi niya rin sinasagot. Pero wag kang mag alala dadating din yun. Siya pa ba. Excited na Excited kaya yun. Dadating yun Promise!"(Allan said)

"Sana nga! Im Worried for her!"

Maya maya pa, biglang nagsalita si Miss Clarete.

"Okay class, tara na, pumasok na kayo sa Bus. Hanapin niyo ang names niyo, nakaSulat sa bawat Chair. bilisin niyo. icheCheck ko pa ang Attendance niyo!"(Ms.Clarete said)

Agad kameng pumasok sa loob ng Bus. By Two's and By Three's ang Style ng mga upuan! At sa by three's kame na Assigned. Dun ako sa may Window, si Sam sa Middle at sa gilid si Vico.
Asar. Bakit hindi ko katabi si Bibi. Tapos etong si Vico pa ang katabi ko, sa diname dame namen siya pa ang naitapat. Walangya naman oh.-
Maya Maya nagCheck na ng Attendance si Ms.Clarete. isa isang tinawag ang lahat.

"Almost Complete! Si Maine nalang ang Kulang! She's one of the Leaders pa naman tapos Siya pa ang Late. Ano ba yan!"(Ms.Clarete said)

"Yes, tama kayo Ms.Clarete. NapakaIresponsible po niya. Leader pa naman siya. Lets go na po. Iwan naten yung Ugly Girl ma yun!"(Cindy Said)

Walangya talaga tong mga to, talagang malaki ang galit nila kay Bibi. Kailangan kong magisip ng Plan para hindi muna kame maka alis.-
Nagtaas ako ng kamay!

"Yes Mr.Ricgards, whats your Problem?"(Ms.Clarete said)

"Ah.....E-eh.....
Masakit daw po ang tiyan ni Sam, kailangan niya daw pong Gumamit ng CR. Nahihiya lang po siyang magsabi!"

Agad na Lumingon saken si Sam na tila nagtataka!

"Hah??"(Sam said)

Pinandilatan ko siya ng Mata na parang sinasabi ko sakanya na Makisama nalang siya sa Plan ko.
"Oo diba sabi mo kanina kailangan mong magCR. Diba diba?? ! Umoo ka nalang!"

"Is That true Sam?"(Ms.Clarete)

"Opo! Hindi ko na po kaya, kailangan kong magCR!"(Sam said)

"Hmmm. Okay. Faster. Tamang tama habang hinihintay pa naten si Miss Mendoza!"(Ms.Clarete said)

Haaay Salamat nailusot ko yun, mabuti nalang at naGets agad ni Sam yung ibig kong sabihin.
Nasaan na ba kase si Bibi. Anong oras na! --
Makaraan ang ilang minuto,bumalik na si Sam.

"Teka! Bakit mo binilisan! Dapat mamaya ka na bumalik, wala pa si Bibi."

"Huwaaaw! Grabe ka saken Paps, wala na nga akong ilalabas eh. Sa totoo lang hindi naman talaga ko naeEmbs eh. Ang Hirap.
Sa dame ng maiisip mo, yun pa! Grabe ka uy!"(Sam said)

"Hahaha eh sa ayun yung pumasok sa Isip ko!"

Maya maya biglang nagsalita si Ms.Clarete.

"Oh nandyan na si Sam, so si Maine nalang talaga ang hinihintay naten.
Hmmmm. Okay lets give her 5 Minutes. Kapag hindi siya dumating aalis na tayo!"(Ms.Clarete said)

Ako yung kinakabahan, nasan na ba kase si Bibi.
Tapos hindi pa siya sumasagot sa mga Text at Tawag ko.--
Tinadtad ko ng Text at Tawag si Bibi pero wala talaga,hindi siya sumasagot.

"Hmmmm. Okay Another 5 minutes for Maine. This time pag hindi pa talaga siya dumating wala na talaga akong magagawa kundi We need to go kahit kulang tayo ng isa.!"(Ms.Clarete said)
--
*5 minutes Later*

"okay wala na kong magagawa, binigyan ko na siya ng Time. Late na tayo ng 10 Minutes. We Need to Go na talaga!
So Class Ready na!"(Ms.Clarete said)

Maya maya biglang nagtaas ng kamay si Vico!
Ano na naman ba ang Trip nito, magpapaBida na naman!

"Yes Mr.Sotto??"(Ms.Clarete said)

"Ahmmm. Ms.Clarete magpapaiwan nalang po ako dito sa Campus para instead na dumating si Maine, magcoCommute nalang po kame paPunta ng Tarlac. Or i Call my Family Driver nalang para ihatid kame sa Location naten!"(Vico said)

"Hmmmft! Thats not a good Idea Mr.Sotto. Sagot ko kayo, kaya kung may mangyaring masama sainyo ako ang mananagot!
Wala na tayong magagawa! We Need to go!"(Ms.Clarete said)

"Oh ayan, pahiya ka, pabida ka kase!"(Pangaasar kong sinabi kay Vico)

Wala na talagang Makakapigil. Aalis na ang Bus. :((
Palabas na ng University ang Sinasakyan nameng Bus.
OhMy, kawawa naman si Bibi ko,hindi na siya makakasama!
Pero hindi parin ako nawawalan ng pag asa na makakahabol si Bibi. Dahil sa May Window ang pwesto ko, nakatutok lang ako sa Labas dahil baka makita ko si Bibi.
Nakalabas na kame ng University at Reading Ready ng Umalis..

On The Way To FOREVERWhere stories live. Discover now