>MAINE's POV:"Walangya, hanggang dito ba naman magiging SchoolMate parin kita! Sinusundan mo ba kong unggoy ka hah??"
Wag na kayong magtaka kung bakit mainit na naman ang dugo ko sa Unggoy na to, pano ba naman kase yung huli nameng pagkikitang dalawa eh puro kahihiyan ang Natanggap ko.
Linggo noong huli kameng nagkita ni Alden, matagal na ito siguro mga dalawang Linggo na pagkatapos namen Grumaduate tsaka ito nangyare. Kakatapos ko lang magsimba nun at papunta na ko sa Palengke para bilhin yung mga pinapabili ni Lola Nidora.
▶*FLASHBACK*◀
" Haaay sa wakas nakapagBawas na naman ako ng mga Kasalanan ko—
Teka 10:00am na pala, kailangan ko nang magmadaling mamili baka pagalitan na naman ako ni Lola, baka isipin nun gumala lang ako."Nagmadali akong naglakad papunta sa Palengke, kinuha ko sa Bag ko yung Listahan ng mga pinapabili ni Lola,
Medyo natagalan akong maghanap kung saan ba ang pwesto ng mga Bibilhin ko eh kase naman bihira lang akong magpunta dito.—Habang naglalakad ako, nakayuko ako dahil tinitignan ko yung listahan ng mga Bibilhin ko,
Maya Maya may biglang nagsisigaw na isang Lalaki mula sa Likuran ko,kaya naman napalingon ako"May Ahas, May Ahas!"
Sabay turo sa may paanan ko.
Dahil sa sobrang Gulat at Takot ko sa Ahas, nagtatalon ako at nagsisigaw!"Waaah! Saan? Saan??
Tulong!! Tulong!! Waaaahhh!
Lolaaaaaaaa. Tulooooong!!"Hindi ako humihinto sa pagsigawa at pagtalon hanggang sa mapansin kong Nagtatawanan na lahat ng mga Tindera at yung mga namimili sa Paligid ko. Tumingin ako sa paanan ko pero wala naman pala talagang Ahas. Napatingin ako ng masama dun sa lalaking nagsabing may Ahas, tawa siya ng Tawa teka He Looks Familliar! Wow ah may kasama siyang Yaya at Body Guard!
Nung tinanggal niya yung Cap at Shades niya Bigla siyang kumindat saken, muntik na kong mapaMura pero pinigilan ko lang dahil nga kakagaling ko lang ng Simbahan!
"Hahahaha Oy Bibi kamusta na?
Nakita mo ba yung Ahas?"(Alden said)Dahil sa sinabi niyang yun hindi na ko nakapagpigil pa, bahala na kung bumalik ulit yung kasalanan ko kahit kakabawas ko palang.
Grabe kase mantrip tong Unggoy na to eh.
Kailangan kong Bumawe,
Lintik lang ang walang ganti.Dahil nasa may Fish Section ako, kinuha ko yung isang Tilapia at ibinato ko sakanya,
Pero syempre nagpaalam muna ko sa tindera, sinabi kong babayaran ko nalang mamaya pagkatapos kong bumawi sa Unggoy na to.Pagkabato ko nung Tilapia sakanya, nagulat siya pero naiwasan niya!
"Oy Flying Fish!"(Alden said)
Ay asar, bakit hindi siya natamaan!
"Ate isa pa hah!"
Kumuha pa ko ng isa, pero this Time Bangus naman.
Hawak hawak ko yung buntot tapos pumwesto ako ng maayos para maSapul ko siya!
Pagkabato ko sakanya,nakaiwas ulit siya! Tapos ang nakakapang asar pa, bigla niya kong sinabihan ng.."Bhelaaat! Hindi ako natamaan!"
Sabay takbo!Nang asar pa talaga ang Unggoy na to! Iniwan ko muna yung suot kong sapatos dahil medyo may Takong ito, para naman makatakbo ako ng maayos.
"Ate pabantay muna yang Bag at sapatos ko hah, ililibing ko lang tong unggoy na to"
Sabay takboNaghabulan kame ni Alden sa Loob ng Palengke, medyo maraming tao kaya hindi siya masyadong makaTakbo kaya naman malapit ko na siyang maabutan,
Halos 4 na minuto rin siguro kameng naghahabulan paikot ikot sa palengke, wala kong pake kahit nakapaa paa lang ako.—
YOU ARE READING
On The Way To FOREVER
RandomBy Axel Ray del Prado Fan Fiction Inspired by ALDUB LOVETEAM