>ALDEN's POV:Bigla akong naAlimpungatan dahil biglang nagPlay yung Dessert By Dawin! Nakasalpak parin pala sa isang Tenga ko yung EarPhone ko.
Pagdilat ko, nabigla ako!
Langya!! Konting konti nalang maglalapit na yung mga Mukha namen ni Bibi.
Nakatulog pala kame dito, nakakabit parin sa Tenga niya yung Pares ng Earphone ko.
Agad ko na itong tinanggal para mas lalong sumarap tulog niya!
Tinignan ko ang Oras sa Relo ko!
"4:00am palang pala."
Gising na Gising na ko, medyo malamig dito sa labas! Napansin kong namamaluktot si Bibi, mukhang nilalamig.
Imbes na gisingin ko siya, kinuha ko nalang yung Kumot ko sa Tent namen tsaka ko ikinumot sakanya!
Halatang mas humimbing ang tulog niya paglagay ko ng Kumot sakanya!
NakaHarap siya saken, ang sarap palang pagmasdan ang mga Mukha niya pag tulog. Para siyang Anghel na Pahimbing na namamahinga!
Titig na titig lang ako sa kanya.
Baka Chance ko na ito para makaHalik sakanya kahit sa Noo lang!
Lumingon lingon ako sa Paligid, pero mukhang Ako palang naman ang Gising.
"Oryt! This is it!"
Dahan dahan kong nilalapit ang mga mukha ko sa Noo niya, pipikit nalang ako para madama ko!
Eto na............
Eto na.................."Kuyaaaaaa......!"
Langya! Sino yun? Agad akong bumalik sa pag kakaupo ko, lumingon ako sa Likuran ko!
"Teka! Oh Kokoy, ang aga pa bakit Gising ka na??""Ahm. Ganto po talaga kame nagigising dito, nagtatanim po kase kame ng mga Gulay, Gumigising po kame ng maaga para maaga rin kameng matapos!"
"Di nga?? Pati ikaw tumutulong din? Teka ilang taon ka na?"
" Anim na tataong gulang po!"
"Hah?? Hahaha Hindi TATAONG. Taong lang!
TA-ONG, O ikaw naman!""TA-....ONG!"
"Wow, Very Good. O sige sabihin mo ng Mabilis!
Ako po ay Anim na taong Gulang!""Ako po A-ay Anim na Tataong Gulang!"
"Ngek! Hahaha Hindi mo parin nakuha?"
"O sige na nga po, 6 years old po!"
"Hahahaha! Ang Kulit mo, pinahirapan mo pa kong bata ka!"
"Hihi! Pero kuya, ano pong ginagawa niyo kay Ate? Bakit po nilalapit niyo yung mukha niyo sa Mukha niya??"
Biglang nanlaki ang mga mata ko,
Nagulat ako sa mga sinabi niya, langya nakita pala niya ko! Patay!!
Agad kong tinakpan ng mga Kamay ko ang bibig niya at tumayo kame at naglakad konti papalayo kay Bibi."Uy, Kokoy! Promise mo saken wala kang nakita ah!
May nakita kase akong dumi sa Mukha niya kaya Inamoy ko muna, akala ko kase Ipot ng ibon yun!
Oo inamoy ko lang! "Biglang tumakbo si Kokoy, lumapit siya kay Bibi na parang may tinitignan siya!
Tapos bigla siyang bumalik saken!"Hmm.Loko mo naman ako Kuya eh, wala namang Ipot sa Mukha ni ate eh"
"A-Ahhhhh, E-Ehhhhhh. W-wala na!! Pinunasan ko na!, ang Kulit mong Bata ka, Cute cute!
Teka bakit mo pala ko pinuntahan dito??""Kase Kuya nakita ka ni Nanay na Gising kaya yayain daw kita sa Bahay magkape! Doon oh!"(Sabay turo sa bahay nila)
Tara na Kuya!"Hinala niya ang mga Kamay ko at tumakbo siya!
"Dahan Dahan lang baka Madapa ka!"
--"Magandang Umaga po!"
"Halika, tuloy ka! Magkape ka muna Iho!"(Kokoy's Nanay said)
Sabay abot ngTas na may Kape"Maraming Salamat po"
"Walang anuman, Pasensya ka na sa Anak ko ang masyadong Makulit! Kanina ka pa kase niya tinuturo saken, sabi niya yayain daw kita dito sa Bahay para magkape! Sabi ko naman siya nalang ang tumawag sayo para makapagtimpla na ko ng Kape!"
YOU ARE READING
On The Way To FOREVER
De TodoBy Axel Ray del Prado Fan Fiction Inspired by ALDUB LOVETEAM