MAINE'S POV>
Oh my ghaad, 8:30am na. 9:00am ang usapan namen ni Alden. my god baka magalit saken yung kapag nalate ako.
Nagmamadali akong bumangon sa kama ko at nagtatakbo para kumain at maligo.
"Oh Menggay anong nangyare sayo? bakit nagmamadali ka dyaan? diba sunday ngayon wala kayong pasok!" (Lola Nidora said)
"ahhmmm opo lola wala po kameng pasok, basta mamaya ko nalang po iexplain ko nalang po sainyo after kong maligo" ( pagmamdali kong sagot kay lola habang tumatakbo papasok ng Banyo.
———
Paglabas ko ng banyo nakaready na si Lola ng almusal.
"oh Meng halika na kumaen na tayo, mamaya ka na magbihis dyaan at marami kang sasabihin saken!" (Lola Nidora said)
Huh?? ano daw? nakakabigla naman si lola ano naman kaya yung mga sasabihin ko sakanya eh lage ko naman siya inuUpdate sa mga grades ko sa school.
"bakit lola ano po ba yun?"
"Mukhang may tinatago ka na saken apo, kagabi tawag ako ng tawag sayo para kumain na tapos hindi ka sumasagot tapos ayun nakatulala ka lang pala na parang nasa ibang planeta ang utak mo, tapos ngayon naman kumakaripas ka sa pagtakbo para maligo na parang may hinahabol kang oras samantalang wala ka namang pasok ngayon. yung totoo apo, umamin ka nga saken."(Lola Nidora said)
"huh?? hallah si lola napapraning na naman. ano na naman po ba yang iniisip niyo? hindi po ako nagdoDroga hah! baka ipabaril ako ni Duterte" (pagdedepensa ko sa sarili ko)
"hahaha. baliw kang bata ka, hindi iyon ang ibig kong sabihin...
patawang sabi ni lola sabay lapit ng mukha saakin at may binulong
" yung totoo, may Boyfriend ka na ba Meng????"
Sa sobrang pagkabigla ko sa sinabi ni lola nabugahan ko siya ng iniinom kong kape.
"ayy sorry po lola!!" dali dali akong kumuka ng bimpo para punasan si Lola,
tawanan kameng dalawa habang pinupunasan ko siya.
"Kayo naman po kase lola, bakit naman po naisipan niyong itanong yon saken, alam niyo naman pong manhater ako at inuuna kopo ang pag aaral ko"(pagdedepensa ko ulit sa sarili ko)
"Eh pano kase sa mga napapansin ko sa mga kilos mo akala ko may nobyo ka na, naku pag nalaman kong meron papaluin kitang bata ka!" (Lola Nidora said)
"Halla si lola patawa, antanda ko na para paluin haha, opo dont worry hindi po ako magboBoyfriend"
"Teka nga pala, bakit ka nagmamadali ngayon? saan ba ang lakad mo?" (Lola Nidora said)
" Ahh, ehhhh..... Lola papaalam po sana ako sainyo, ahhhmmmm......
M-Mmm.. MA-May gagawen lang po kameng projects ng mga classmate ko.
"haay nako Menggay, sabihin mo na ang totoo saan ka pupunta? alam ko kung nagsasabi ka ng totoo at sa hindi. sige na saan ka ba pupunta?"(Lola Nidora said)
YOU ARE READING
On The Way To FOREVER
RandomBy Axel Ray del Prado Fan Fiction Inspired by ALDUB LOVETEAM