>VICO's POV:
"Maine wait......"
Ano kayang Problema nun??
Nabigla ba siya sa pagkakaAkbay ko? Gusto ko lang siya Icomfort. Nakita ko lahat kanina yung mga nangyare sa School,
I think Kailangan ni Maine ng masasandalan ngayon.Dali dali akong tumakbo para habulin si Maine pero hindi ko siya makita. Dumiretsyo ako ng PlayGround dahil dun ko siya nakitang tumakbo.
"Teka nasan na ba yun?? Dito ko lang siya nakitang tumakbo !"
Kailangan ko siyang Makita, i need to comfort her.
Nagtanong tanong ako sa mga Tao sa PlayGround."Ganda, may nakita ka bang babae dito na tumatakbo kanina?
Medyo maliit lang siya Maganda,pero magulo buhok,naka Uniform siya. Napansin mo ba??""Ayy wala po akong napansin eh!"(Girl said)
"Ah Ganun ba! Sige salamat!"
Nagpatuloy pa ko sa paglalakad.
Nagsisisigaw ako baka sakaling marinig niya ko!"Maaaaaaaaaine!
Si Vico to. Lumabas ka na!Maaaaaine...!"
Yung ang paulit ulit kong sinisigaw, siguro nakaBenteng Ulit ako ng Pagsigaw ng mga Words na yun pero walang sumasagot. Hanggang sa mapadpad ako sa isang malaking Puno. Medyo malayo na ito sa mga batang naglalaro.
Nagdahan dahan ako sa paglalakad, may naririnig kase akong umiiyak!
I Hope si Maine na yun!-
Dahan dahan akong Lumapit at Tama nga ako, si Maine nga yung umiiyak! NakaUpo siya sa Likod ng Puno, nakaYuko siya habang yakap yakap niya ang mga Tuhod niya."Uuuuyy! Tahan na!"
Medyo nabigla siya sa pagsasalita ko, naUpo ako sa Tabi niya!
"Bakit ka nandito??
Iwan mo na ko, gusto ko mapag isa! Alam ko susumbatan mo rin ako tapos lalayo ka din saken!"(Madrama niyang sabi habang humihikbi)"Teka sino may sabing Lalayuan kita?! Nandito ako para iComfort ka! Naiintindihan kita! "
"Talaga??"
"Oo! Kaya tumahan ka na!
Sige dito lang ako sa tabi mo, makikinig ako! Papakinggan ko lahat. Eh ayun kun gusto mong magkwento saken!""Sure ka??
Kanina pa kase ko walang mapagsabihan ng mga nararamdaman ko!
Vico salamat!""Wala yun, basta ikaw.
Sige na iKwento mo na lahat ng Nangyare. Pero mas mabuting ikwento mo nalang yung Dahilan kung Bakit ka hindi natuloy sa PagpaPart time Job kay Alden, at kung bakit hindi ka na Sumasama sa mga BeatFriends mo!""Teka!! Bakit mo alam yung mga yun??"(pagtataka niyang tanong)
"Eh kase, narinig ko lahat at nandun din ako!
Una nung nagkasagutan kayo ni Alden kanina, nandun ako! Saktong lalabas ako sa Library pero nakita ko kayo ni Alden kaya nagtago ako, Narinig ko lahat ng mga pinag usapan niyo.
Hindi na sana ko makikinig dahil alam kong Mali pero napansin kong medyo May Hugot yung usapan niyo!
And Second sa mga Bestfriends mo. Nakita ko kayo kanina sa daan bago pa kita nakita,
Narinig kong nagsagutan kayo.""Di ngaaa?? Nandun ka talaga??"
"Oo"
"O sige ikeKwento ko sayo lahat kung bakit Kasama ko sila Cindy pero iPromise mo saken na Wag mong ipagsasabi sa Iba dahil kabilin bilinan ni Cindy na wag na wag akong magtatangkang magkwento!-
Nagtratrabaho kase ko kay Cindy bilang Alalay niya!""Hah?
Ahm. Sorry Sorry! Sige tuloy mo!""So ayun nga, nagtratrabaho ako sakanya kapalit ng Pansamantalang Pambayad namen ng Utang sa pamilya nila!
Sa Pamilya kase nila nakasanla yung Bahay at Lupa na tinitirhan namen ng mga Lola ko ngayon,
Pag pina-alis nila kame dun wala kameng tutuluyan!
Tsaka sinagot na rin ni Cindy yung pag aaral ko, sayang kase kung mahihinto ako. So ayun kahit ayaw kong may kumuControl sa bawat galaw ko wala kong magawa dahil kung hindi ako papayag sa Condition ni Cindy matutulog kame sa Kalye.
Pero ang lahat ng yun kaya kong Tiisin, alam mo ang hindi ko kaya???
Yung isa isang paglayo saken ng mga taong malalapit saken, nawala sila lahat. Kaya nga ayaw na sana kitang kausapin dahil baka lumayo ka rin saken!"
YOU ARE READING
On The Way To FOREVER
AcakBy Axel Ray del Prado Fan Fiction Inspired by ALDUB LOVETEAM