CHAPTER 24: Personal Alalay

99 3 0
                                    

>MAINE's POV:

Parang nalaglag ang mata ko sa Lupa nung makita ko kung sino ang anak ni Gov. Sakanila nakasanla ang Bahay at Lupa namen!
Oh hinde.....

"IKAAAAAAAAAW....!"
(Gulat na sabi ni Lola Nidora)

Halatang gulat na gulat si Lola,maski rin naman ako hindi ako makapaniwala.
Si Cindy Ang anak ni Gov.!! Oo siya nga! Ang Pamilya kung saan nakasanla ang Bahay at Lupang tinitirhan namen ngayon. Paano nalang kame kung kukunin nila itong bahay namen, saan na kame titira  niyan!!  Eto na ba yung sinasabi niyang magsusumbong siya sa Daddy niya??! Kung alam ko lang na Tatay niya pala si Gov. Sana hindi pinigilan ko nalang ang sarili ko kanina.—
Bumaba si Cindy at lumapit samen. Lumapit din ako sa tabi ni Lola Nidora baka kung anong gawin niya.

"Hey. How dare you, ang lakas ng Loob niyong saktan ako samantalang ang laki pala ng pagkakaUtang niyo samen.! Hahaha! Ang Liit talaga ng Mundo!"(Cindy said)

"Matagal na namen kayong binibigyan ng Panahon para makapagbayad samen pero hanggang ngayon Tubo palang ng Utang niyo ang naiibabayad niyo samen, tapos ang Lakad pa ng Loob niyong saktan ang Anak ko!'(Cindy's Mommy said)

"Ahhh... Magbabayad naman po kame eh, Konting panahon pa po!'(Lola Nidora said)

"Haay Naku! Maranig Panahon na ang ibinigay namen sainyo, mas mabuti pa mag- impake na kayo ngayon!"(Cindy's Mommy said)

"Maawa na po kayo samen, wag niyo pong gawin to samen! Magbabayad po kame!"(pagmamaka awa kong sabi habang nakaluhod)

"Ahhhmmm! Mommy baka naman sabihin nilang Bad Family tayo,ill give them a chance para Makapagbayad saten! But in 1 Condition!"(Cindy said na may halong pagtataray)

"Talaga! Kahit ano Cindy sabihin mo, wag niyo lang kameng paalisin dito sa Bahay.. !" ( pagmamakaawa ko)

"Alam ko namang wala kayong ipambabayad samen So ito nalang ang naisip ko para kahit paano Tulong ko na rin sa Dukha niyong pamumuhay. Maine Will work for me as my PERSONAL ALALAY!"(Cindy Said habang nakangisi at inirapan ako)

Nagulat ako sa sinabi niya, pati ang Lola ko!

"Hah! Hindi! Hindi ako papayag na  pagsilbihan ka ng Apo ko. Baka kung anong pagpapahirap ang gawin mo sakanya. Mas mabuti nang maulog sa daan kesa gawin mong Alalay ang apo ko!"(Lola said)

Hinila ako ni Lola mula sa pagkakaLuhod ko sabay niyakap niya ko. Sa sandaling pagkikita nila ni Cindy kanina, marahil alam na ni Lola na masama talaga ang pag uugali ni Cindy.
Pero kung ang pagiging P.A lang ni Cindy ang kapalit para hindi kame mapaalis sa bahay namen, gagawin ko nalang. AlangAlang sa mga Lola ko.

"Hey Ano??! Tatanggapin mo ba ang Alok ko o Papasok na kayo sa Loob para mag impake na ng para makaAlis na kayo ngayon din!" (Cindy Said)

"Ahhmm.. Oo sige! Papayag na kong maging Alalay mo Cindy basta wag niyo lang kameng paalisin dito!"

"Anong sinabi mo Meng?? Hindi ka magtratrabaho dyan sa Babaeng yan! Mas gugustuhin ko pang matulog sa Kalsada kasama ang mga Basura kesa Maging Alalay ka niyan!"(Lola Nidora said)

"Lola para sainyo po ito. Ayaw ko po kayong makikitang natutulog sa Daan. Wag kayong mag alala Lola, kaya ko po ito. Ako pa ba!
Basta malalagpasan rin po naten ito, mababayaran din po naten ang Bahay na to para hindi na nila kailangan pang kunin saten!"

"Okay Stop the Drama! So Starting Tomorrow, ikaw  na ang Mutchacha ko in short ALALAY! BWAHAHAHA! How Poor you are Ugly Girl!"(Cindy said)

Okay sige lang, sabihin mo lang ang gusto mong sabihin saken, tatanggapin ko yan alang-alang sa bahay. Kaya mo yan Meng! Kaya mo yan!
Pero Teka!! magStart nga pala ako ng Work ko kila Alden ngayon, Eh pano yan. Magiging Alalay na ko ni Cindy. Hindi na ko makakapagPart Time so Meaning hindi na rin ba ko makakapagAral??! Oh Hindeee....

On The Way To FOREVERWhere stories live. Discover now