Pain from the Past

10 1 0
                                    

Humarap ako kay Blue habang umiiyak..
"Bakit ganoon, bakit ang dali sa kanilang bumalik na parang walang nangyari,bakit parang gusto nila sa isang iglap ok na ang lahat?Hindi ba nila alam yung sakit na binigay nila...yung hirap bumangon at ipagpatuloy yung buhay  nung iwan nila tayo...Bakit pinipilit nilang bumalik sa buhay natin kung sila yung ng iwan in the first place.?.Bakit?"..

"Diba sabi ko sayo parehas tayo ng nararamdaman..ang sakit sakit dito",sinasabi ko habang tinuturo ung puso ko..."okay na ko, pero dahil sa kanya unti unti ulit akong nawawasak..Alam mo ba kung gaano kasakit na iwan ka sa hindi mo alam na dahilan,kung ako ba o siya ang nagkulang o naghanap ng iba?Alam mo ba kung gaano kasakit maghintay sa taong inaasam mo,pero dahil hindi siya ready tinggap ko yung gusto niyang sitwasyon,,,Hindi kami, pero kami,,Ang gulo diba,pero that time yung pinanghahawakan ko lang yung salitang mahal niya ko. Mas swerte ka pa nga kasi alam mo at alam nilang lahat na kayo...na meron kayong something at may relasyon kayo kami ni Drew wala..Ayaw niya may label kami ayaw niyang tawagin ang girlfriend kasi masasaktan lang daw ako. Eh gago pala siya halos mamatay ako ng iwan niya ko..,"

"Sorry hindi ko alam",sabi ni Blue habang pinapahid yung luha ko..

"Bakit ba lagi nalang ako nasasaktan,bakit ba lahat ng lalakeng minamahal ko iniiwan ako.Mahirap ba kong mahalin?,mahirap ba?",sabi ko kanya..Isang yakap ang natanggap ko mula sa kanya,Ramdam na ramdam ko yung sincerity at concern niya ng muli niya kong yakapin.Ang gaan sa pakiramdam dahil ba parehas kami ng sitwasyon,dahil ba parehas kaming binabalikan,dahik ba parehas kaming nasaktan at patuloy na nasasaktan..."

"Bakit ang unfair..bakit tayo pa yung nasasaktan bakit tayo pa ang nakakaramdam ng ganito,ano bang mali satin..nagmahal lang naman tayo diba..Ikaw minahal mo si Alexie.binigay mo lahat pero anong nangyari naghanap pa siya ng iba..Si drew minahal ko siya kahit alam ko kung ano ako sa kanya, minahal ko siya at tanggap yung set up na meron kami kasi mahal ko siya pero bakit iniwan niya ko,bakit pa siya pa ang natakot bakit wala ba siyang tiwala sakin?,Tapos babalik sila para ano, para paibigin ulit tayo, para saktan?para iwan ulit?"

"Tama na", pagpapatahan niya sakin..pero hindi oadin ako tumigil nilabas ko ang sama ng loob ko sa kanya..

"Akala ko hindi na ko maapektuhan kapag bumalik siya, akala ko kaya ko na makita at harapin siya.Akala ko wala na kong mararamdaman pero mali pala ako..Akala ko sapat na iparamdam sa kanya kung gaano ko siya kinamumuhian, akala ko sapat na yung ipakita ko sa kanya na may iba na ko..Pero hindi pala kasi andito pa yung sakit,,Andito pa yung galit..."

"Hindi ko din alam ang mga sagot sa mga tanong mo dahil kahit ako yan ang problema ko,hindi ko din alam ang kung ano ang sasabihin ko sayo o paano ko mapapagaan ang nararamdaman mo,Gusti ko lang sabihin sayo na nandito ako para sayo.Andito ako at pipilitin kong manatili sa tabi at handa akong makinig sa mga sasabihin mo.dahil alam kong ganyan ka din sakin."..Naramdaman ko na tagos sa puso ang mga bi itawan na salita ni Blue..At dahil sa kanya gumaan ang pakiramdam ko..

"Pwede bang lumayo,pwede bang iwan ng lahat ng ito,pumunta sa malayo yung walang mananakit at magpapaalala sayo ng mga naramdaman mo..",tanong ko sa kanya habang patuloy akong umiiyak..

"Tama na matulog kana", yun nalang ang sabi sakin ni Blue at binigyan niya ko ng isang kiss sa noo,,

#DREW'S POV

Ang gago mo Andrew..ang gago gago mo!!! Kasalanan mo yan kung bakit nararanasan mo yan..Akala ko makakaya ko lahat ng mararanasan ko sa pagbalik ko kay Queen,pero hindi ko pala kayang makitang may kasama siyang iba,Kaya ko.,kaya kong tanggapin ang sakit kung pagtatabuyan niya ko,kung hindi niya ko mapapatawad,kung sasampalin niya ko at sasabihan ng masama dahil iniwan ko siya ng walang paalam o dahila..Pero yung malaman ko na may iba na siya, na meron na siya ,yung ang hindi ko kaya..Parang unti-unti akong pinapatay..

Alam kong kasalanan ko at dapat ko to maramadaman,ako ang nangiwan,ako ang naduwag ako ang natakot.,Natakot akong baka hindi magwork yung relasyon namin, natakot akong na tulad ng iba na iwan niya ko,natakot akong baka magsawa siya, na baka hindi ako maging mabuting boyfriend para sa kanya,,at higit sa lahat Natakot ako ,naduwag ako na baka masaktan ko siya.

Pinakawalan ko yung taong nagmahal sakin ng sobra...yung taong tinaggap ako at sumangayon sa set up na gusto ko..Na hindi kami na parang kami..Ang gulo diba..oo ang gulo ko...Hindi ko napanindigan yung nararamdaman ko kay Queen..Hindi ko matanggap sa sarili ko na magmamahal ulit ako ng sobra ..Ma ami akong kinatakutan at marami akong what ifs..Pero isang malaking kalokohan pala yun..Kasi pagnagmahal ka pala..walang wat ifs..Basta kasama mo yung taong mahal mo..Dapat pagnagmahal ka..hindi ka matatakot sa anong mangyayari dahil parehas nyong haharapin kung may problemang darating..Dapat pala pagnagmahal ka hindi ka matakot na baka masaktan mo siya o maghanap ng iba, kasi pagnagmahal ka you need to take a risk ...kung gusto mong magkaron ng happy ending kailangan paghirapan mo...Love is complicated...Lahat pwede mangyari pero kung matibay ang pagmamahalan nyo walang problemang hindi nyo malalagpasan..Yun yung hindi ko nagawa kasi naduwag ako,,natakot ako!!!...

Let's play a love game :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon