Dawn's POV
I was sleeping at the backseat of my car when my phone call rang
I look at the screen and saw Richard's name.
"Chard?" bungad ko sa kanya
"Dawn are you going to set today?" he asked
"Yes, papunta na nga ako kaso traffic lang."
"Cge I just talk to you about this later."
"What is it ba? And it sound so urgent?
"Basta we better talk it personally than over the phone." He said
I end the call curiously, but after a minute a idea comes to my mind. Maybe it's about Ella, a night after kasi I heard Kristy na isasama daw niya si Ella sa kanila ni Julianna. Maybe Richard saw her.
I also have no idea kung bakit magkamukhang magkamukha si ni Gab, that if it's possible na may kamukha ka kahit hindi mo naman kaano ano. Gusto ko nga isip na maaring sya si Gab, pero ayoko lang umasa our both families ay nakamove on, at kung sya talaga si Gab bakit hindi nya kami kilala.
"Ma'am nandito na po tayo." Baling ni Manong sa akin.
Lumabas ako ng sasakyan at went to my tent. After what happened to Gab, my careers blooms like a wild flower, ang daming projects na dumating.
Nilapag ko ang mga gamit ko sa lamesa, when someone knock. It was Richards manager.
"Dawn may pakain daw si Chard, then may sasabihin daw sya. Sumunod ka na lang doon." She said
"Sige" I answered
Nang makarating ako doon, Richard excuse himself at hinila ako sa lugar kung saan kaming dalawa lang.
"Dawn, may tinatago ka pa bas akin?" he ask
"Let go of my hand first before I answered your question."
Binitiwan niya ang kamay ko na namula sa higpit ng hawak niya. Ano bang problema nito.
"Ok, I don't know are you talking about Chard?"
"Sino yung Ella?" he asked
"Kristy and Julianna's friend?" I answered
"May connection ba sila ni Gabriella? Bakit sila magkamukha?" he asked again.
"I also don't know, nagulat nga rin ako when I first saw her. Pero I meet her parents naman kaya I'm sure hindi sya si Gab, ok?"
"Naninigurado lang ako Dawn, baka kasi bigla na lang sabihin mo may kakambal si Gab, tapos magkakagulo nanaman mabuti na yung sigurado."
"I assure you Chard, nag iisa lang si Gab." I said smiling, praning lang ang lalaking to eh.
"Sige tara kain na tayo" yaya niya.
---------------------------------------------------------
Ella's POV
Non-stop ata ang pag-uusap nila Kristy at Julianna. Talking with those branded shoes, bag, clothes , I felt bored sa dalawang to.
"Kristy can we go home, Mom texted me na I have vistor sa house." Yaya ko kahit na hindi na man totoo I better go home and sleep than to talk with this non-sense people.
"Huh? It so early pa" sabi ni Julianna na nakanguso
"Sorry but I really need to go, kung gusto mo maiwan ka na lang dito I can go home by myself. I said and grab my bag.
"Huh? Ok lang ba? Wala kang sasakyan?"
"I can take a cab," I said went outside, walang hiya talaga ako hindi man lang nag-offer na ihatid ako o kaya sumama sa akin, what if may mangyaring masama saakin? Di bali sya nanaman ang sisihin.
Hindi naman ako natagalan sa pag antay ng taxi, nag pahid ako sa bahay, but nadaan ko ang park sa loob ng village namin, ang park kung saan kami madalas magpicnic at maglaro nila Ayisha at Jacobo dati.
"Manong dito na lang po" sabi ko sa driver sabay bayad. Bumaba ako sa taxi at umupo sa isang bench doon.
--------------------------------------------------
"Ate!!!!run after me! Run after me!!" sigaw nang dalawang kapatid ni Gabriella
"Ah ganun? Ang daya nyong dalawa" sabay takbo kasunod ng dalawang nakababatang kapatid.
"Gab, Ayisha, Jacobo! Wag kayong masyadong nagtatakbo! Lalo kana Gab, baka hingalin ka!" sigaw ni Dawn sa mga anak na nag hahabulan.
Maya maya pa ay bumalik ang tatlo na basing basa ng pawis. Kasabay naman ni to ang pagdating ni Anton na may dalang bulaklak para kay Dawn.
Kahit hingal na hiingal ang tatlo, nagawa parin nilang manukso,
"Ayiiiiieeee! Mama, and Papa you too corny" sabi ni Jacobo
"Hayyyy!! Love is in the air!!! Wooooh!" sigaw ni Ayisha
"You were just a dream that I once knew I never thought I would be right for you I just can't compare you with Anything in this world You're all I need to be with forevermore" Pakanta naman si Gabriella
"Tumigil nga kayong tatlo!" sabi ni Mama "Para saan ang bulaklak na to Hun?"
"Wala naman bawal bang bigyan kita ng bulaklak?" sabi ni Anton
Dawn just smile and thank his husband. Nagtawan naman ang mga anak nila.
"Kanina pa kayong tatlo huh?" sabi ni Dawn " Hali nga kayo dito, yung pawis nyo!"
--------------------------------------
" those days are worth preserving for." I said to myself. It is hard for me gumanti sa kanila kaso I need to do this dahil masyado nang sobra ang ginawa nila Julianna, especially Kristy, kinampihan pa ni Mama.
Tumayo ako mula sa pag kakaupo, I walk around until I saw a child that is very close to me, it was Ayisha. Nakikipaglaro ito sa ibang mga bata sa park, sino kaya kasama nito?
Pinagpatuloy ko ang paglalakad, hindi naman niya ako makikita. I cross the street when someone run after me.
"Ate!!!!" she shouted, there's a fast approaching car. Bago pa maabot si Ayisha I run towards her and push her.
Narinig ko ang malakas na busina ng sasakya at ang nadiin nitong pagpreno, but it was too late.
I heard people's voice around me, and everything went black.
I'm gonna die for the second time.....
-------------------------------------
Sorry wala na talaga akong maiisip... huhuhuuhu lumilipad ang utak ko ngayon.
Sorry sa mga errors
Thanks for reading
BINABASA MO ANG
She Act Stranger for Revenge
Fanfiction"Miss Ella!" Tawag ni Katie my personal assistant Yes! They to call me Ella. They all thought that my name is Ella. The world used to know me as Ella Imperial. But it's just my screenname as one of the highest paid model at the age of 19. After what...