Chapter Forty Three

1K 38 2
                                    











Ella's POV

I'm walking towards the sala, kung saan daw nandoon si Daddy sabi ni Mama.

Nakita ko naman agad si Daddy na naka tanaw sa halos lubog na na araw.

I seated, at the couch, pero medyo malayo ang distance kay Dad, medyo niaantok pa. I just silently staring the sea. Lulala lang.

"How your sleep" tanong ni Dad na nakatanaw parin ang mata sa dagat.

"I still sleepy." Wala sa sariling sagot ko sabay hikab.

"Come here." He said. So I seated closely to him. Dad offer his shoulder to lean on, and so did I. Then he started, telling something.

"Paano ba yan, may boyfriend kana. I trust you but not that guy."

I keep my eyes close and let him continue, what he was talking.

"I know, I was a playboy before, but I don't want you to feel the same way I did with the other girls. I played with their feels, and let them cry for a stupid like me. Isa na doon yung Mama mo. I'm telling you this because I am a boy at alam ko kung anong ugali nila. Kahit sabihin nila na faithful sila, there will time in their life na gagawa sila ng kasalanan, swerte na lang kapag hindi sila na huli."

"Not all boys are like you Dad!" said in sleepy voice.

"Yes, but I want you to be aware of it. To prepare yourself. Dapat magtira ka sa sarili mo, wag mong ibigay lahat."

"I'm not dumb Dad, I know." Sabi ko ng biglang dumating si Mama na may dalang bote ng wine.

Umayos ako ng upo at umupo naman sya sa gilid ko. Bali ako yung nasa gitna nila.

"By the way nasaan sila?" tanong ko napansin ko kasing tatlo lang kami dito.

"They're all sleeping napagod sa biyahe." Sagot ni Mama habang nag sasalin ng wine.

I don't know kung ano ang isasagot ko kay Mama hindi pa kami masyadong ayos. Pero hindi ko naman pweding hindi ko sya kausapin dito lalo na ngayong tatatlo lang kaming gising.

"So did you already meet Paul's parents?" tanong ni Mama at nibot sakin ang basongmay lamang wine.

"Yeah, pero it's all for business. When I signed a contract for their company." I answered

"Mabait naman sila?" tanong naman ni Dad na nasagilid ko.

"Yeah, his dad is very formal. At first I'm afraid of him, pero ng nakilala ko naman sya ng mabuti mabait naman pala, I still didn't meet his Mom. Kasi nagkataon na may business trip syang pinuntahan. Mga business minded kasi ang mga parents ng mga yun." Sagot ko naman kay Dad.

"I see.... Baka niligawan ka lang nyang si Paul para libre ang pag-indorso mo sa company nila." Dagdag ni Dad

Hindi ko mapigilang tumawa, bumabat talaga eh.

"I don't think so Dad, hindi naman pwede yun." Sabi ko habang naka ngiti sumasabay naman samin si Mama

"Okay naman ba ang naging buhay mo sa England?" pag-iiba ng topic ni Mama " I still didn't asked you this simula ng bumalik ka sa bahay." Sabi pa nito

"Of course I've enjoy a lot of things there kesa dito sa Pilipinas. Treated special there, everyone look upon me." Sabi ko saka ininom ang hiling laman ng baso.

"Amanda and Enrique really took good care of you..." Mama said as she stared to sneeze. What's happening to her?

"Amanda was really been a mother to you more than I did, and I hate the feeling everytime I saw both of you laughing at each other like bestfriend, It suppose to be me! Ako dapat ang gumagawa nun! I'm sorry I didn't be a good mother to you, simula pa noong una. Sabi nito at niyakap ako

Nagkatinginan kami ni Dad. Lasing ata tong si Mama eh. Napatingin kami sa boting nasa lamesa wala na nang laman. Ang bilis niyang uminom. Hindi lang namin napansin dahil sa nag-uusap kami ni Dad.

"I'm sorry, I'm sorry...... I really hate myself for treating you like that! Tanga ako! sabi nito at hinampas na ang sarili niya.

"Ma! Tama na..." awat ko sa kanya " Lasing kana eh sabi ko napilit pinipigilan ang kamay niya para hindi masaktan ang sarili.

"I just deserve this! I've never been a good mother... " she keep on saying.

"Ma... tara na sa room nyo, lasing na kayo eh."

"I'm not drunk, Gab tipsy lang ako pero hindi ako lasing!" sabi nito

"Hayyy... wag ng makulit tara na sa room nyo!" sabi ko at tumayo para akayin sya.

Nagpatulong ako kay Dad na hindi mapigilang ang tawa.

"Ngayon alam mo na kung paano malasing ang Mama mo!" sabi nito at pinagpatuloy ang pagtawa..

-----------------------------------------------------

#AnotherSabawUpdate..... HAhahaa

Like, Comment, Share

Minadaling Update, Thanks for reading.... :)

She Act Stranger for RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon