Chapter Fifty Four

1K 30 6
                                    








Ella's POV

Waking up in the arms of man you love is the best feeling.

Gentle kisses wake Gabriella up in that early morning. Everything was perfect at that time except that Paul hasn't asked her hand for marriage.

She smiled at the man and finally opens her eyes.

"Babalik na tayo sa Manila" Paul said while gently stroking the hair covering my face.

"That soon, we still didn't tour the place" I said using my morning tone.

"But, Bub we need to be there, Papa and Mama will be in Manila in a couple of days, and I want you to meet them."

Papabangon ako sa sinabi ni Paul, tama ba ang narinig ko? She wants me to meet her parents?

She smiled at me, and I did the same. "Ok, malilgo lang ako." I said pero pinigilan nya ako.

"No eat first" he said and show me the tray with breakfast, he also kisses my forehead "I just settle something outside." He added and leaves me in the room.

I look at my daughter that is soundly sleeping in my lap. Even thought I try to forget what happened before, I can't because I have a reminder.

"Cha?" I wake her up malapit ng lumapag ang eroplanong

"Mommy.... I'm still sleepy" she answered

"Baby, we still need to find our stuffs. Kaya gumising kana para hindi tayo mahuli sa pagbaba." I said

Thank God sumunod din naman sya, minsan talaga kasi mahirap syang gisingin lalo na kapag napasarap ang tulog niya.

The plane landed in exactly 9:38 a.m. Pag baba ng eroplano agad ko binuksan ang phone ko baka kasi tumawag or nag text si mama para sa pagsundo samin.

I was going to call her when my phone notify it was a text from Mama, that she can't fetch us because of an important appointment. Papasundo na lang daw kami kay manong.

Pagdating sa airport agad kong hinanap ang mga bagahe namin medyo natagalan pa ako dahil sa bukod sa marami kaming dala hindi ko rin maiwanan si Charina. Wala din naman kaming kasamang katutulong saamin dahil noong nasa America pa kami, hindi naman ako kumukuha ng katulong dahil sa iniiwan ko lang si Charina kay Ate Caterina na bunsong kapatid ni Papa.

"Mommy, nasaan na sila Lola Mama?" Charina asked

"They can't fetch us, dahil may emergency."

Biglang nalungkot ang mukha niya dahil sa narinig. "I thought they can be with us na."

"Magkikita din man tayo mamaya eh. Later na lang sa bahay." I said and continued pushing the cart."

Hindi naman ako nahirapang hanapin yung pinadala ni Mama na magsusundo saamin dahil nakaabang na ito sa labas at bitbit ang pangalan namin.

"Ma'am Gabriella?" he asked

"Opo manong" I responds

Ginaya nya kami sa sasakyan at hindi nag tagal binaybay nanamin ang kalsada pauwi sa bahay. Nasa kalagitnaan kami ng biyahe ng biglang tumig angg sasakyan namin.

"Kuya, ano pong nangyari?"

"Tumirik po yung makina Ma'am" sabi naman ni Manong "baka matagalan po tayo dito" dagdag nito

Ang masklap pa ay walang dumadaang taxi sa lugar.

Lumabas kami ng sasakyan ni Charina. "Ma'am dito po muna kayo, hahanap po ako ng taxi" sabi ni Manong

"sige po kuya paki bilisan na lang po" sabi ko naman

Ilang minute ng naka-alis si Manong ng may dumaang sasakyan. akala ko dederetso lang ito pero nagulat ako ng tumilig ito sa harap namin. Halos tumalon ang puso ko ng makita ang sakay ng sasakyan.

"Gab?" Sabi ni Paul, Oo si Paul

Hindi ko naman alam kung anu ang isasagot ko.

"Anung ginagawa nyo dito? Anung nangyari sa sasakyan nyo?" tanong niya

Nanatili lamang akong tulala, I'm not ready for this.

Nauntag lang ako ng bigla kung narinig ang boses ni Charina na bumaba pala ng sasakyan.

"Mommy!" sigaw nito sabay yakap sakin.

"Pumasok ka muna sa sasakyan" sabi ko sa anak ko.

"May anak kana?" meydo gulat na tanong ni Paul

"Ano naman ngayon? Ikaw wala pa ba?" sabi ko na medyo nanunuya

Hindi naman sya nakasagot. " Sabay na kayo, papa-uwi na rin ako." taning sagot niya " Mukhang matatagalan pa yang sasakyan nya.

"No thank you!" sabi ko naman at pumasok sa loob ng sasakyan. naiwan si Paul sa labas.

----------------------------------------

Thanks for reading, kahit sabaw

peng_cd1996 ayan.... sabaw nanaman :) hahahaa hindi gumagana ang utak ko ngayon


She Act Stranger for RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon