An/: Unedited
Dawn's POV
Kain na tayo!
Tawag ko sa kanila. We already arrive in our villa here in Panabo, Davao del Norte.
"Naku, Dawn you never called me, sana natulungan kita dito." Lucy said
"No, it's okay, bisita namin kayo."
Umupo na ang lahat sa mesa, ng mapansin kong wala pa si Gab.
"Hun, did you see Gab?" I asked Anton
"She said, she'll just stay in the garden daw kanina, hindi ko nga sana papayagan kasi mahamog na, saka maraming lamok sa labas."
"Mauna na kayong kumain, tatawagin ko lang." Sabi ko sa kanila at nag lakad patungo sa garden.
I went to the garden para tawagin si Gab na kumain, nakatalikod sya sa man made falls sa garden habang nagmumuni-muni.
"Gab? Come on? Kain na." Tawag ko sa kanya
But she ignores me, na parang hindi niya ako narinig.
"Gab?" tawag ko ulit sa kanya.
"Mauna na lang kayo, hihintayin ko muna sila Mommy at Daddy."
"Na tawagan mo na ba? Baka nandito na rin maya-maya, mauna ka na lang ng kaunti, nakakahiya sa Daddy Richard at sa Tita Lucy mo kung hindi ka sasabay."
"Mas nakakahiya sa kanila Mommy Amanda kung hindi ko sila hihintayin, ako yung nag invite sa kanila dito so dapat, maging comfortable sila, awkward naman ata na nauna na kong kumain tapos hindi ko sila inintay." Sagot nito. Hindi nagtagal nakarinig kami ng sunod sunod na busina ng sasakyan sa kalabas ng villa.
"Maybe sila nay an" Gabriella said and immediately run in the main door
Hindi ng sya nagkamali sila Amanda nga ang dumating kasama ang asawang si Enrique
"Mommy! Daddy!" masiglang bati niya sa dalawa at sinalubong ang mga ito ng yakap
"Naligaw ba kayo Mom? Kanina pa ako tumatawag pero di kayo macontact." She added I'm just there in the corner waiting for my visitors greeting pero siguro hindi nila ako napansin.
"Baka napadaan kami sa lugar na walang signal that's why you can't contact us." Sagot naman ni Amanda
Niyaya sila ni Gab, sa dining area. Nanatili lang ako sa gilid pero mukhang hindi talaga nila ako napansin, kaya tumukhim ako
"Ahhhemm!"
Agad namang napalingon ang dalawang bagong dating na bisita. " Oh! Dawn!" Amanda greeted and give me a friendly hug, "Nandiyan ka pala, sorry hindi kita napansin." Dagdag niya.
"Naku okay lang, tara na sa Dining para makakain na tayo." Sabi ko at nagpatuloy kami sa paglalakad
Pagdating sa dining area, pinakilala ko sila, sa mga taong naroon.
"Nice finally meet you, Mr. And Mrs. Imperial, we heard a lot of good things about the both of you"
"Nice to meet you to Mr. Gomez. Ella's real father right?"
Medyo nag alangang sumagot si Richard, kaya inagaw ako n alng ang sumagot
"Yeah, it's a long story." Sagot ko. " tara na kain na tayo?"
Natapos na kaming kumain at na pag pasyahang magpalamig sa veranda, with class of wine. Nauna na ang mga batang matulog dahil bawal sa kanila ang mapuyat, Julianna also take a rest dahil hindi daw ito sanay sa matagalang biyahe at madaling mapagod, kaya kami na lang nila Anton, Richard, Lucy, Gab at ang mga Imperial ang na tira.
Medyo malamin na ang gabi ay patuloy pa rin kami sa pagkwekwentohan, hanggan sa napagpasyahan na ng lahat na mag pahinga.
"Ma?" napalingon ako agad sa tawag ni Gabriella. I really that sound everytime she call me that way, parang ang sarap sa tenga.
"Yes, anak?"
"Saang room sila Mommy matutulog?" tanong niya, biglang nawala ang ngiti ko. Amanda nanaman ? simula pa kaninang dumating sila Amanda yun na lang ang inisip niya kahit kanina habang nag kwekwentohan Amanda pa rin.
"Ma?" tawag niya ulit, natulala pala ako
"Hmmm, they better occupy your room doon ka na lang samin ng Papa mo matulog malaki naman ang kama namin, kasya pa tayo doon"
Limited lang kasi yung kwarto ng villa dahil pinaayos pa ang iba kaya hindi pa pweding gamitin.
"Ok lang Ma,doon na lang ako sa kanila ni Mommy at Daddy Enrique malaki naman yung bed doon, baka kasi mainitan sila Ayisha at Jacobo kung doon pa ako kikisiksik." Sabi nito at papasok na sana sa kwarto ng
"Gab?" lumingon naman sya agad
"Wala, I just want to say Good night. Kumatok ka lang sa kwarto kung kamay kailangan ka."
Tumango lamang sya at tuluyan ng pumasok.
"Mommy Amanda naman? I'm trying to a mother to her, pero bakit ang daming sagabal?"
----------------------------------------------------------
Wala sa sariling update, pagpasensyahan nyo na ang ikli..
Thanks for reading :)
BINABASA MO ANG
She Act Stranger for Revenge
Hayran Kurgu"Miss Ella!" Tawag ni Katie my personal assistant Yes! They to call me Ella. They all thought that my name is Ella. The world used to know me as Ella Imperial. But it's just my screenname as one of the highest paid model at the age of 19. After what...