Chapter Eighteen

1.2K 34 8
                                    

Ella's POV

"Good Morning Sweetheart !"

Nagulat ako, dahil sa pagtalon ni Mommy sa kama ko!

"Momm... it's too early anung kailangan mo?"

"Anak, you wake up there at magprepare ka, may pupuntahan tayo." She said

Tinanggal ko ang kumot na nakatalukbong sa mukha ko.

"Where are we going?" I asked.

Bumalik si Mommy sa pagkakaupo sa kama ko, na dapat sana paalis na.

"Dawn, just came here niyaya niya tayo sa charity event ng company nila, and I said yes."

Napabangon ako sa narinig ko. "What! Mom? Why you just didn't consult me kung gusto kung sumama o hindi." I said angrily, sino ba naman ang hindi? Makakasama ko nanaman yung Mama ko, yung dati kung pamilya, at ang masaklap pa hindi lang sila ang nandoon company event yun kaya for sure nandoon din ang ibang kapatid at relatives ng mga Lagdameo, pag nagtanong sila mamaya, magpapalusot nanaman ako.

"Anak? Samahan mo na lang si Mommy okay? Wala ka namang gingawa dito sa bahay and besides makakatulong tayo sa tao doon."

"But Mom I----

Hindi na ako nakapag salita dahil tinakpan ni Mommy yung bibig ko. "Shhhhhh... no more buts, then mag toothbrush ka muna before arguing with me." She said and left my room

I smell my breath, hindi naman mabaho ang hiniga ko huh? Si Mommy talaga.

"Lord help me please" I murmured at binagsak ulit ang sarili sa kama. Nanatili akong tulala sa kisame ng biglang tumunog ang cellphone ko.

I reach for it at tiningnan kung sino ang tumatawag

<<<<<<< Mr. Yabang Calling>>>>>>>>>>

"Ano?" singhal ko sa kanya

"Awwww.. sakit naman sa tenga, wala man lang bang Good Morning jan? Bago ka mag tanong ng Ano?" sabi niya

"Alam mo kung wala kang magandang sasabihin, pwede ba.... ibaba ko na to."

"Wait.. I just wan't to greet you , Good morning kaya lang mukhang mainit ang ulo mo."

"Yes! Wala ngang good sa morning, kayaa tigil tigilan mo ako."

"Bakit naman?" tanong niya

"Paano naman, Mommy agree na sumama kami sa Charity invitation ni Ma—Tita Dawn without my permission."

"Eh, diba gusto mo nga ng mga Charity event?"

"Yes! Pero basta."

"Paano kaya kung sumama ako, atleast may kausap ka doon?"

"Ikaw sasama? Seriously? Hindi ka nga sumasama sa mga event ng company nyo tapos dito sasama ka?"

"Syempre hindi ka naman sumasama eh"

"Che! Sige na...mag-aayos na ako baka mamaya bumalik na naman si Mommy dito mangulit nanaman."

"Sige.. basta sasama ako.

Agad kung ibinaba ang phone, isa pa kasing makulit yun pagnagkataon.

Naligo ako at nagbihis, lumabas ako sa kwarto suot ang high waist maong jeans at white polo naka messy bun ang buhok ko. " Ano kayang magandang ipares na abobot dito?" tanong ko sa sarili ko habang nakatingin sa nakabukas na jewelry .

"Ella!!! Dalian mo na jan!!!" tawag ni Mommy sa baba. Nawalan ako ng oras na mamili kung ano ang maipapares doon sa outfit ko, kaya hinablot ko na lang kung ano ang napulot ko. Sinuot ko ito habang pakabong lumabas ng bahay.

Nang makarating ako sa labas ng gate nakita ko na naghihintay na ang sasakyan, nakita ko rin si Paul na malaki ang ngiti.

"Ella, hindi ka man lang nagsabi na sasama pala si Paul." Sabi ni Mommy

"Ewan ko ba dito Ma."

"Dala niya yung sasakyan nya eh, doon na lang ako sasakay sa sasakyan nila Dawn, samahan mo na lang si Paul sa sakyan niya. Okay"

Magsasalita pa sana ako ng biglang na lang akong hinila ni Paul papasok sa sasakyan niya.

"Magcoconvoy nalang po kami Tita." Sigaw niya habang nilitaw ang ulo sa bintana ng sasakyan. Mom raise her hand as a sign.

"Alam mo ang epal mo!" sabi k okay Paul.

"Gwapo naman!" sagot niya

Nakasunod lang kami sa van nila Mama. Hindi ko alam kung sino pa ang kasama nila doon sa loob. Mamaya ko pa siguro malalaman pagbaba doon sa event.

-------------------------------------------

Waaaaah Guys... kung nagtataka kayo kung sino si Paul, hindi ko rin po alam ang sagot. Any suggestions kung si ang Magiging Paul. Wala po tlaga akong maisip na katandem ni Sofia :)

Sorry for typo error

Thanks for Reading

She Act Stranger for RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon