Ella's POV
"Come on pasok na tayo?" sabi ni Mama, naabotan na nila kami sa daan, dahil sa natagalan pa ang pagaayos ng sasakyan.
"Ang ganda talaga nitong apo ko mana sa Lola Mama niya" sabi pa ni Mama
"Lola Mama, where's Lolo Papa, Lolo Pogi and Tita Yana?" Charina asked habang papasok kami ng bahay.
"Charina, you will see them later okay? They are working for something important, Lolo Papa will be with you tonight but Lolo Pogi is busy in Leyte so maybe, we can just go there to see them."
"Where's Leyte Mommy? Another country?"
"Haaayst. Ang dami mong tanong! It still part of the Philippines. Somewhere in Visayas."
"I'm just asking Mom." Bumaling naman ito kay Mama "how about Tita Isha and Tito Coby?"
Napalungo na lang si Mama, dahil mukhang hindi mauubusan ng tanong si Charina.
"I think your just hungry anak." I said and let her seat in the table. Mabuti naman at tumahimik na sya basta may pagkain na wala ng angal.
"So Ma, kailan yung renewal of vows nyo may finally date at venue na ba?"
"Hmmmmm, nagpapaplano pa kami eh, your Daddy and Tita Lucy kasi nag papaplan din kaya baka sabay na lang din."
"That's good, atleast less na ang gastos." I said
"I think motherhood change you a lot you're being practical now." Mama said as she slice the chicken
"Ma, kahit before naman practical na ako hindi lang halata" I said and laugh
"You better eat first, mamaya na tayo magkwentohan"
Pinagpatuloy pa namin ang pagakain. Hindi na nasundan ang kwentohan namin ni Mama, dahil sa hiningi ko na magpahinga muna. Nakatulog na rin si Charina dala ng pagod.
Pumasok ako sa kwarto ko bago tuluyang pumasok, tiningnan ko muna ang buong paligid ng kwarto. Ang daming pinabago nila Mama at Papa kung sa dating pink at mapaprinsesang interior nito noon, ngayon napinturahan na ito ng puti at tinernohan kasangkapang gawa sa kahoy. It is more classic this time.
Pero alam nyo kung anu yung hindi nagbago? Yung area kung saan tanaw ko parin yung halos kabuohan ng bahay nila Kristy sa kabila. Kahit na may pintong nakaharang hindi talaga maiiwas na mapatanaw ako doon. Bumabalik nanaman yung mga alala.
"Hindi pa natatapos yung surprise ko!" Paul said as he holds my hand. Nasa private plane kami ngayon, pabalik ng Manila.
"Masyado ng marami ang surprisemo sakin? Baka mamaya himatayin na ako nito sagulat"
"Do you think hahayaan kong mangyari yun? Of course sasaluhin kita if ever."
"Baliw!" sabi ko sa kanya sabay hampas.
"Aray! Balik ba ang hilig mong manghampas? Sa alon ka ata pinaglihi eh!" reklamo nya
"Ang corny huh! Pero FYI hindi nanghahampas ang alon pag hindi masama ang panahon."
"Ang deep!"
"So anu nga yung surprise?"
"Surprise nga diba?"
"Sasabihin mo ba o hindi?" I said na may kasamang masamang tiningin
"What!" he said again
"What? Sasabihin mo na or hindi!" bigla kong tinaasan ang boses ko. I don't know! Pero bigla ata uminit ulo ko.
"Meron ka ba? Paiba-iba kasi ang mood mo ngayon" he said at tumingin sa bintana
Agad ko syang binatukan sa di malamang dahilan, naiinis ako sa kanya
"Wag mong iniiba yung usapan!"
"Stop raising your voice! Hindi ka naman makapaghintay eh."
"Sabihin mo naaaa!!" I cross my arms
"Okay fine! Mom and Dad will be here in the Philippines. May aayoshin daw sila sa business namin. So I also arrange a dinner for us, para naman makilala ka nila at yung family mo."
I was speechless wala akong maisagot. I don't know what to feel but everytime I'm when him it is special.
Quarter to three ng makarating kami ng Manila. Hinatid niya ako sa bahay para makapag ayos para sa dinner mamaya. I feel so excited.
Medyo malapit ng mag seven ng sinundo nya ako ulit. Nauna lang kami ng kunti sa kanila ni Mama, alam nila kung saan kaya susunod na lang sila.
----------------------------------
Hindi ko napansin na tumutulo nanaman ang luha ako. Dapat nagpapahinga ako pero bakit ba kasi pilit na bumabalik sa utak ko ang ngayon. Ganun ba talaga? Bumalik ako dito bumabalik din yung memories.
If I can delete memories in the past. Yun ang uunahin ko.
----------------------------
Sorry sa mga errors. hahaahaha
#weekendfeels
BINABASA MO ANG
She Act Stranger for Revenge
Fanfic"Miss Ella!" Tawag ni Katie my personal assistant Yes! They to call me Ella. They all thought that my name is Ella. The world used to know me as Ella Imperial. But it's just my screenname as one of the highest paid model at the age of 19. After what...