Richard's POV
Love breakfast is ready tawag ni Lucy saamin ni Julianna mula sa kusina.
Wala kaming pasok pareho kaya, home sweet home kami ngayon.
Habang kumakain tumunog ang cellphone ko na nasa ibabaw ng lamesa.
"Hello? Oh ang aga pa ah, napatawag ka?" tanong ko habang hawak hawak ang cellphone sa tenga.
"Dad sino yan?" tanong ni Julianna, na patuloy pa rin sa pagsubo.
" Si Tita Dawn mo" sabi ko na bahagyang tinakpan ang bandang dulo ng phone para hindi margining sa kabilag linya.
"Talaga? Pero, okay lang ba kay Anton? Saka baka maka-istorbo kami sa family bonding nyo?"
"Ah ganun? Sige sige! Mag-aayos lang kami sigurado naman na papaya ang mga ito, gusto din naman nilang mag bakasyon" sunod sunod kung sagot.
I press the end button, at tinapos ang pagkain.
"Ladies dalian nyo na jan, may pupuntahan tayo." Sabi ko
"Where are we going dad?" tanong ni Julianna
"You're Tita Dawn, and her family invited me sa Davao, since wala naman tayong pasok, at free tayo, I said Yes."
"Oh I love that, sige ayayosin ko lang yung gamit ko, ikaw rin Julianna, baka malate tayo" sabi naman ni Lucy na nagmamadaling tinapos ang pagkain.
"But Mom---
"Dali na! Di ba you want vacation? Ito na yun!" sabi naman ni Lucy at tumalikod na para mag impake.
It was sharp nine in the morning ng dumating kami sa airport. Ilang minute ang lumipas ay saka naman ang pagdating ng sasakyan ng mga Lagdameo.
Isa isa silang bumaba ng sasakyan.
"Where's Kristy?" tanong agad ni Julianna
Walang sumagot sa kanya dahil busy ang lahat sa pag-aayos ng bagahe nila. Nang hinarap siya ni Gabriella
"Iniwan namin sya, but don't worry wala namang mangyayari sayo doon." Sabi nito sabay pasok sa loob ng airport hilala ang maleta nito.
Ano nanaman ba ang ibig sabihin nito, sana wala munang gulo sa pagitan ng dalawang to.
----------------------------------------
Ella's POV
Nanabored mag antay ng private plane na sasakyan namin papuntang Davao, tulog yung dalawa kung kapatid kaya wala naman akong makausapa, alangan naman na si Juliana ang kausapin ko.
I open my phone dial Mommy's number. Agad din naman niyang sinagot.
"Anak napatawag ka?"
"Ma? You wan't to go with us? Pupunta kami ng Davao eh, Sununod na lang po kayo, paalis na kasi kami ngayon."
"Are you kidding? Nandito kami ngayon ng Dad mo sa Davao, may inaayos kaming business dito, text mo na lang yung address nyo pupunta na lang kami." Sagot ni Mommy sa kabilang linya.
"Yehey! Sige Ma, see you there!" masiglang kong sabi kay Mommy bago maputol ang tawag.
"Ma!" tawag ko kay Mama na kalong kalong ang tulog na si Ayisha, medyo na gulat nga rin ako dahil sa ginawa ko, bakit ko naman tinawag si Mama ng ganun? Ano parang ok na kami ng ganun ganun?
" Yes, Anak?" she said smiling
(Hindi pa tayo okay wag ka munang magpakasaya) sa isip ko
"I also invited Mommy Amanda and Daddy Enrique, Sakto kasi nandoon din sila sa Davao ngayon for business meeting." I said directly
Nakita ko na biglang nawala ang ngiti sa mga labi niya. "Yes, ok lang, give them the address ng farm doon tayo didiretso." Sabi naman nito at inayos ang pagkakalong kay Ayisha.
I ignore Mama's reaction, I open my phone again and texted Mommy, for the address.
---------------------------------------
A couple of hours pass until we reach Davao, natagalan kami sa paghihintay sang eroplano kaya medyo delay anag dating namin.
"Gutom na ba kayo?" baling ni Papa Anton habang papalabas ng airport. " Mag meryenda muna tayo bago dumiretso sa farm" dagdag ni Papa
Dumaan kami sa isang Italian restaurant sa Davao bago, pinagpatuloy ang biyahe papuntang Davao del Norte kung saan naroon ang malawak na lupain ng mga Lagdameo, at kung saan din nakatayo ang Villa na tutuluyan namin.
Habang nakasakay sa kotse, hindi ko maiwasang mapalingon palagi sa bintana, namiss ko rin ang lugar na to. Yung preskong simoy ng hanggin, yung masasayang ngiti ng tao. Syempre yung pride nila dito DURIAN!!!!!
Natigil ang pag mumuni-muni ko ng tumunog na man ang cellphone ko, kihuha ko agad ito sa pag-aakalang si Mommy tumatawag pero mali ako.
<<<<<<<Paul Calling>>>>>>>>
Ano nanaman kaya ang kailangan ng mokong na to? Wag lang talaga sayang mangungulit!
"What is it?"
"Ganyan na lang ba palagi ang bati mo sakin? Hindi mo na ako kinausap simula noong nagyari sa Subic, kung hindi pa nagsabi si Tita Amanda na lumipat kana sa totoo mong magulang hindi ko pa malalaman."
"Paki mo ba? Hindi ko naman kailangan ireport sa syo lahat! Boyfriend ba kita?"
"Kung sasagutin mo ako, I'm already your boyfriend."
"Che.... cge na wala ka namang magandang sasabihin." Ibaba ko na sana yung phone ng nagsalita ulit si Paul
"Ell... I mean Gab, sasama ako sa Davao huh? Nabangit kasi ni Tita Amanda kanina, kaya papunta na ako.
"Hoy!" tinaasan ko ang boses ko " sino naman ang may sabi sayong pwede kang sumama!"
"Papaalisin mo pa ba ako eh, sayang naman nandito na ako sa Davao airport malayo na ang Manila."
"Grrrrrrrrrrrr...... Ewan ko sayo Paul." Sabay inis na pinindot ang edd button
"Grrrrrrrrrrrrrrrrrr!!! Nakakainis ka talaga Paul!!' sigaw ko. Medyo natinag ako ng nakita silang lahat na nakitingin sakin. Nakalimutan ko palang nasa sasakayan ako.
"May problema ba Gab?" Tanong ni Mama
"Wala!" inis kong sagot sabay ayos ng upo!
Nakakainis talaga nag lalaking yun!
-----------------
Ito na po peng_cd1996
Thanks for reading guys,
I also updated,my other story The Wedding Planner.
<3 <3
BINABASA MO ANG
She Act Stranger for Revenge
Fanfic"Miss Ella!" Tawag ni Katie my personal assistant Yes! They to call me Ella. They all thought that my name is Ella. The world used to know me as Ella Imperial. But it's just my screenname as one of the highest paid model at the age of 19. After what...