Ace's Pov
Nakaupo na kaming lahat ngayon dito sa loob n gaming classroom. Ang iingay na naman ng ibang mga kaklase namin, at ganun na din nga pati sina Darryl at Sabrina na nag- aagawan na nman ng wand.
Di ko talaga makalimutan ang nangyari kahapon, parang may mali kasi eh. Ang dali lang naming nahanap si flare. Di nga kami nakapag salitang tatlo nina clover at spade dahil mukhang may nag- iba kay flare.
Di rin kasi naming alam ang nangyari sa palasyo kasi pumunta kaming tatlo sa council at kay HM para sabihing nahanap na namin ang nawawalang prinsesa.
Siguro mamaya o baka ngayon papasok na dito si flare kasama si megumi yan kasi ang rinig namin kina traze at zak eh.
"Mariel, anong problema mo? Bakit di ka mapakali diyan hah?" naiiritang sambit ni spade kay mariel dahil sa magkatabi sila sa upu-an. Paano ba naman ng malaman niyang papasok na si flare at nakita na siya ay parang naging balisa at Masaya si mariel? Seriously anong tinatago ng babaeng ito?
"Sabihin mo nga mariel, anong tinatago mo?" seryosong sambit ko sa kanya at natiil lamang siya at unti- unting humarap sa akin na nasa likuran niya lang.
"None of your business." Singhal neto sa akin at humarap agad sa unahan at tumingin sa pinto.
Napa buntong- hininga lamang ako, mga babae nga naman ang hirap intindihin.
Bumukas ang pintu-an at lahat ng mga nilalang dito sa loob ng room ay nakatingin dito. Pumasok dito ang nakangiting si flare.
Nagkatinginan kaming mga S class dahil sa nakikita namin. Anong kahibangan na naman ito? Si flare nakangiti? Aba magpaparty na ba kami?
"Hey guys,.did you miss me?" nakangiting sambit neto sa amin, habang kami naman dito ay naguguluhan pa din.
"Aw,,. Di niyo siguro ako namiss." Sambit neto na tila nalulungot kaya napabalik kami sa aming mga sarili.
"Flare!!" malakas na sigaw nila at dali- daling pumunta sa harap at yumakap sa kanya maliban nalang sa akin kay traze at kay zak at kay mariel na naka kunot ang noong nakatingin lamang kay flare na nakangiti at niyayakap ng ibang mga S class, yung ibang mga kaklase naman namin ay mukhang naguguluhan sa pangyayari.
"Flare!" malakas na boses at biglang pagbukas ng pintu-an ang nakapag pa baling n gaming atensyon.
"megumi." Mahinang sambit ni flare kay megumi.
"Shoo.., shoo..alis., wag niyog dumugin ang prinsesa." Pangtataboy naman ni megumi sa mga s class at nakangiti lamang si flare dahil sa pinang gagawa ni megumi.
------------------------------------------------------------------------
Someone's POV
Pinagmamasdan ko lang ang magandang nilalang na iyun na nakangiti dahil sa pinang gagawa ni megumi.
Pinagkakaguluhan siya ngayon ng lahat ng S class at tinatanong ng kung ano- ano. Nakaupo ako ngayon sa mataas na sanga ng isang punong medyo malayo sa classroom nila.
Hindi ako pweding magpakita sa kanila, lalo na at mukhang Masaya na sila sa ngayon.
"Anong ginagawa mo dito?" muntikan na akong mapatalon ng marinig ko ang baritonong boses na nasa gilid ko lang but I remain my composure di ako pweding magpakita ng kahit na anong weakness ko. At kalian pa siya nandiya sa gilid ko?
"Mukha occupied ka talaga sa mga nangyayari sa loob ng classroom namin kaya di mo ako naramdaman." Patuloy neto sa pagsasalita, na mukhang walang kabuhay – buhay na tono.
"Anong ginagawa ng isang cold vampire prince sa punong ito?" sambit ko dito at napatingin ako sa kanya. Wala na naman kasing magandang nangyayari sa loob ng classroom na iyun eh, nagpakilala lang yung prinsesa at si megumi.
"Ang ganda niyang ngumiti diba?" imbis na sagutin niya ang tanong ko ay iba naman ang sinabi niya. Nakaharap siya doon sa classroom nila daw pero ng sabihin niya ang niya ay humarap ito sa akin.
Kumunot ang aking noo dahil sa sinabi ng prinseping ito, ano naman kaya ang pinupunto neto?
"Sa unang tingin ay di mo talaga makikita ang deperensiya, pero kung meron kang mapanuring mga mata at di mo talaga alam ang mga nangyayari ay makikita at makikita mo ang kaibahan." Sabi neto habang tumingin ulit sa classroom nila.
"yeah." Sambit ko nalang at tumingin ulit doon sa tinitingnan niya din.
"I want you to study here." Napaharap ako bigla sa kanya ng walang ano- anong sabi neto sa akin.
"what?? Are you nuts?" gulat na tanong ko sa kanya.
"It's a deal, I want you to study here at di ko sasabihin sa kanilang lahat ang nalalaman ko, princess." Napa- ismid ako dahil sa sinabi niya.
"It's not a deal,. But more on a blackmail for me." Sambit ko dito at napa smirk lamang siya. What a manipulator prince.
"So its a deal,. Don't worry you can trust me. It's just that ang booring dito sa loob." At napangiti nalang ito sa akin.
Napasinghap ako dahil sa nakikita ko.,
"so ang cold prince ay marunong din palang ngumiti." Sambit ko dito at nawala ang ngiti sa mga labi niya. Ang bilis namang mawala, nakaka aliw kaya ang mukha niyang nakangiti. Ang gwapo- gwapo kasi at nakaka inlove tingnan wait what???.. tsk tsk.., nababaliw na ata ako., pesting vampire prince na ito.
"ah., shit.." gulat na sambit ko ng biglang higitin niya ako at tumalon sa baba ng puno. Napahawak ako ng mahigpit sa bewang at leeg niya dahil sa ginawa niya, na parang nakayakap talaga ako sa kanya.
"Lintik sa susunod wag kang manggugulat, aatakehin ako sa puso., walang hiya ka talaga.Bagay nga sayo ang pangalan mong Devin." Pag tatantrums ko sa harap niya ng makababa na kami.
"Devin?.. hmmm.. I like it." Amuse na amuse itng naka tingin sa akin napa cross arms nalang ako at tumalikod na sa kanya pero di pa ako nakaka hakbang ay hinigit na naman niya ako. Great, just great.,
"Bitaw,. Devin., bitaw., kaden devin Vladimir Cullen sabing bitaw!" malakas na sigaw ko sa kanya habang pinipiglas ko ang kamay niya sa braso ko pero mas lalo niya lang itong hinigpitan.
"Di ako bibitaw, Cassandra." Mahinang sambit neto na nakapag pa tigil sa akin, ano daw? Di siya bibitaw?? Double meaning ba iyun? At Cassandra?? Sino naman yun??
"ikaw si Cassandra,. Simula ngayon tatawagin kitang Cassandra. Cassandra Cullen, at pagmamay- ari na kita." Sambit neto sa akin habang hinihigit pa din niya ako. Nakatulalang nakatingin naman ako sa kanya.
"what the?? Anong pagmamay- aring sinasabi mo?? Walang nagmamay- ari sa akin., ako na siyang prinsesa ng hmmmm...." putchaks., nanlalaki ang aking mga mata sa ginawa niya., walanghiyang lalaki ito.,
"Ayan tumahimik ka din. At namarkahan na kita so akin kana." Sabi neto sa akin ng matapos niya akong halikan at hinigit na naman. Biglang uminit naman yung buong mukha ko sa ginawa niya.
"Papatayin kitang devin ka!!" singhal ko dito pero nag chuckle lang siya na lalong nagpa lakas ng tibok ng puso ko, my ghad.. anong nangyayari sa akin, na i- inlove na ba ako sa vampire prince na ito? At ang first kiss ko,. Wala na siya.. wala na.. huhuhuhu..
"Sabihin mo lang kung gusto mong ibalik ko ang first kiss mo, gagawin ko."
"whaaaa.. ibalik mo!" mabilis na sambit ko sa kanya na di ko napag- isipan mabuti ang sinabi niya sa akin.
"okay, my pleasure." At sa ikalawang pagkakataon naramdaman ko na naman ang kanyang malalambot na mga labi., what the hell?? Sinabi ko bang ibalik niya?? Oh noes.....
"You taste chocolate, and I love it." Sambit neto sa akin ng matapos na siya sa paghalik sa akin habang ako ito lutang., anong klaseng gayuma iyon?? Lintek lang.....
BINABASA MO ANG
Silver Skull (book 2) (Complete)
Fantasía.. She's back to fullfill her promise', will she ever be happy? or promises are meant to be broken.. . . . . Again??.,