"Comedy bar? Seriously Pocketbook?" This is a revelation to me. Si Rake Meander na kilala bilang Mr. Adviser ay pumupunta sa comedy bar? Really?
"Masaya to. Just watch."
So I just fix my eyes on the stage.
"Let's all welcome Puruchu, Puruchuchu and Puruchuchuchu!" Masiglang bati nung host at nagperform na yung tatlo sa stage.
"Ano laro tayo ng padirian?" Tanong ni Puruchu.
"Sige ba magaling yata ako dyan." Sagot naman nung Puruchuchu.
"Okay." Relax lang na sagot ni Puruchuchuchu.
Dumura ng berdeng plema SA PADER si Puruchu. Yuck!
Suminga ng berdeng sipon SA PADER si Puruchuchu. Double Yuck!
At mukha namang walang maisip si Puruchuchuchu at matatalo na.
Kaya dinilaan ni Puruchuchuchu ANG PADER. Triple Yuck!
Panalo si Puruchuchuchu!
Ano ba tong gustong panoorin ni Pocketbook, nakakadiri! Inalis ko na lang ang tingin ko sa stage dahil baka masuka na ako sa nakakadiring palabas na pinapanood ko. Pero pagkadako ng mata ko sa ibang direksyon, parang nakatingin sa'kin yung nakahood na lalaki pero umiwas sya ng tingin nung tinignan ko sya. Maingay sa loob at maraming tao kaya hindi ko nakita yung mukha nya. I feel something strange. Hindi maganda ang kutob ko dito.
I think I am being observed.
"Pocketbook, we should go."
"Bakit Cyker? Hindi ka ba nag-eenjoy? Ang galing ni Puruchuchuchu oh. Tignan mo."
"I am being observed Pocketbook."
Doon siya natigilan. At tinignan niya lang ako.
"Nung nakahood na lalaki?" Tanong niya and I saw his fist clenched. Napansin niya rin pala.
"Yes. Umalis na tayo dito."
"Tara. Baka maging iba pa ang date mo nyan." Natawa ako sa sinabi niya. Inakbayan nya ko at umalis na kami sa comedy bar. I smile at his act. He is not the Suntukan-na-lang-pare type of guy. He thinks before he acts. And he knows that it's better to avoid trouble than to welcome it and punch random guys. Punching guys? It's only a thing for Lee.
BINABASA MO ANG
Past Life
Science FictionA STORY YOU'VE NEVER READ BEFORE. My brother is busy shaving spikes in his skin. One of the perks of being a cactus in your past life. Lee can extract venom into one's body One of the perks of being a snake in your past life. Angela turns...