"Cyker, do you love me?" He repeated the question. I just look at him. And I realize that I can stay here forever just staring at him. I can be trapped in this abandoned school for a year with him by my side.
Then I answered him, "No."
And I feel my hands being sweaty. Dahil nagkahawak ang kamay namin, naramdaman niya rin yun and I see him smile.
"You are the real Cyker." Then Puff! Naging smoke na lang yung isa pang pekeng Cyker na katabi ko. Hindi ko alam kung paano ieexplain yung sayang nararamdaman ko.
"How did you know that I'm the real one?" Masiglang tanong ko kay Pocketbook.
"I know that your hands are being sweaty when you're lying."
"I didn't lie. I'm telling the truth! I don't love—whatever!"
"Really? Bakit nagiging sweaty na naman ang kamay mo? You're lying." That's when I noticed na magkahawak pa pala kami ng kamay kaya binawi ko yung akin.
"FYI, mainit lang talaga kaya namamawis yung kamay ko noh!"
"Wow! Mainit pero napapaligiran ng snow yung buong lugar. Nakz! Ang init nga." Wala na kong masagot kay Pocketbook kaya nanahimik na lang ako. This is so embarrassing! Iniiwasan ko yung tingin niya kaya napatingin ako sa lake.
"Pocketbook, bakit kanina wala yatang bangka diyan?" Turo ko sa Bangka na nasa lake.
"Swerte. Halika ka na sumakay na tayo." Sumakay na kami sa bangka pero ang wirdo lang ng lake. Bakit may mga road signs at mga directions?
"Rake, saan ka nakakita ng lake na may mga road signs? 5 m to Two Rivers Club (One Bottle One Answer)? Ang weird."
"Nandito ka sa lake na nasa loob ng abundanadong paaralan tapos magtataka ka na ang weird?"
"May point ka." Nagbalsa lang ng nagbalsa si Rake hanggang sa makarating kami sa Two Rivers Club na nasa gilid ng Lake. Isang club bar. Pumasok kami sa loob. Punong puno ng mga lalaking may mga tattoo at babaeng nakasuot ng spaghetti straps. Puro usok ng sigarilyo at amoy alak din ang buong lugar. Sa dulo ng hallway, may pinto na nakalagay, "One bottle, One answer." At malakas ang pakiramdam ko na nasa pintong yan ang sagot para makalabas na kami dito ni Pocketbook.
"Good afternoon Ma'am! Good afternoon Sir! Here's your drink!" Binigyan kami ng waiter ng tig-iisang bote ng alak. Pero hindi kami umiinom. Tinabi lang namin yun sa may counter. Masyado na kaming napahamak sa araw na to, ayaw na naming maging pabaya. Dumiretso na kami sa kwarto na nasa dulo ng hallway. Wala man lang humarang sa'min. Ganun na yun? Wala ng thrill? Bubuksan na sana ni Pocketbook yung pinto pero biglang naging screen yung pinto at humihingi ng password. Urgh.. Password?!
Nagtry kami ng mga passwords:
BINABASA MO ANG
Past Life
Science FictionA STORY YOU'VE NEVER READ BEFORE. My brother is busy shaving spikes in his skin. One of the perks of being a cactus in your past life. Lee can extract venom into one's body One of the perks of being a snake in your past life. Angela turns...